Cựu Bộ trưởng Nhật Bản bị nghi dùng tiền mua cử tri

© REUTERS / Issei KatoCựu Bộ trưởng Tư pháp của đất nước Katsuyuki Kawai
Cựu Bộ trưởng Tư pháp của đất nước Katsuyuki Kawai - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viện Công tố Nhật Bản đã tống đạt lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp của đất nước Katsuyuki Kawai và bà vợ ông ta là Thượng nghị sĩ Anri Kawai. Cặp vợ chồng này bị cáo buộc về tội hối lộ mua chuộc cử tri trong chiến dịch bầu cử, như hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

Cựu Bộ trưởng Nhật Bản bị nghi hối lộ cử tri trong bầu cử

Trong quá trình cuộc điều tra, khoảng 100 người đã kể về chuyện hối lộ. Có tin chính cựu Bộ trưởng là người lãnh đạo chiến dịch tranh cử của bà vợ Anri  nhằm giành ghế trong Thượng viện Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 7 năm 2019. Khi đó cựu Bộ trưởng đã phân phát khoản tiền mặt khoảng 24 triệu yên (224 nghìn USD).

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) - Sputnik Việt Nam
Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hồng Vĩ lĩnh 13,5 năm tù vì tội nhận hối lộ

Ông Kawai đã trao số tiền này cho ít nhất 91 người, là các cử tri ở tỉnh Hiroshima và quan chức chính quyền địa phương. Cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản cho rằng cặp vợ chồng chính khách này còn chi thêm 1,7 triệu yên (16 nghìn USD) để mua chuộc 5 người khác. Được biết, hai vợ chồng ông Kawai bị bắt giữ vào cuối ngày hôm qua, sau khi kết thúc phiên họp Quốc hội. Ông Katsuyuki và bà Anri Kawai chối bỏ mọi cáo buộc.

Theo nhận xét của hãng Kyodo, vụ bắt giữ này sẽ là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, có liên quan mật thiết với cựu Bộ trưởng Kawai. Chỉ số xếp hạng uy tín của người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã giảm sút: người ta cho rằng lý do chính là những biện pháp không hiệu quả để đấu tranh chống dịch bệnh coronavirus và những vụ bê bối khác gắn với các Bộ trưởng.

Hồi cuối tháng 10 năm 2019, ông Kawai phải từ chức vì những nghi ngờ vi phạm luật pháp từ phía bà vợ Anri. Chính trị gia tuyên bố rời khỏi chức vụ để tránh mất mát niềm tin của dân chúng vào Bộ Tư pháp. Vợ chồng Katsuyuki và Anri Kawai chiếm ghế trong Thượng viện Quốc hội Nhật Bản theo kết quả cuộc bầu cử năm 2019.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала