Venezuela kêu gọi tòa án Hoa Kỳ điều tra về người đứng đầu Ngân hàng Thế giới

© AP Photo / Evan VucciNgười đứng đầu Ngân hàng Thế giới David Malpass
Người đứng đầu Ngân hàng Thế giới David Malpass - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CARACAS (Sputnik) - Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez kêu gọi tòa án Mỹ mở cuộc điều tra chống lại người đứng đầu Ngân hàng Thế giới David Malpass, bà cáo buộc ông này đã cướp bóc tài sản quốc gia ở nước ngoài.

Tội của ông Malpass

Theo phó tổng thống, Malpass là đồng phạm của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người đã tự xưng là tổng thống đất nước và đồng phạm của công tố viên Jose Ignacio Erandes do Guaido bổ nhiệm. 

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro - Sputnik Việt Nam
Maduro yêu cầu Liên minh châu Âu “cút đi càng xa càng tốt” khỏi Venezuela

"Cần phải mở một cuộc điều tra chống lại giám đốc của Ngân hàng Thế giới, ông ta đã hành động cùng với kẻ chiếm đoạt Erandes - thành viên của băng đảng tội phạm đã lên kế hoạch chiếm công ty dầu lửa Citgo và chuyển nó cho ConocoPhillips. Sự kiện về việc đồng phạm này rất rõ ràng, và tòa án ở Mỹ phải đứng ra điều tra tội phạm đã thực hiện trong phạm vi quyền tài phán của Mỹ," - bà Rodriguez phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Venezuela.

ConocoPhillips và tài sản của Citgo

Vào cuối năm 2019, tin đưa rằng ConocoPhillips, công ty dầu khí của Hoa Kỳ, dự định đâm đơn kiện ra tòa để nhận được tài sản của Citgo, công ty con của PDVSA (Venezuela) như một phần của khoản thanh toán 2 tỷ đô la mà công ty Venezuela phải bồi thường cho việc quốc hữu hóa tài sản trong năm 2007.

Kể từ tháng 1 năm 2019, Hoa Kỳ không công nhận Nicolas Maduro là tổng thống của đất nước và coi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Guaido, người tự xưng là tổng thống, là người đứng đầu nhà nước. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiÔng Guaido bị điều khiển từ xa
Venezuela kêu gọi tòa án Hoa Kỳ điều tra về người đứng đầu Ngân hàng Thế giới - Sputnik Việt Nam
Ông Guaido bị điều khiển từ xa
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала