Công ty PouYuen Việt Nam cắt giảm gần 2.800 công nhân

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 20/6, Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) thông báo phương án cắt giảm gần 3.000 lao động, đồng thời chi trả trợ cấp một tháng lương cho mỗi năm làm việc.

Lý do gần 3.000 người Công ty PouYuen mất việc làm 

Theo Ban giám đốc công ty, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn vì khách hàng đã cắt giảm đơn hàng; đến quý III và IV tình hình đơn hàng vẫn không khả quan và các giải pháp khắc phục không hiệu quả, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Vì thế, sau khi thảo luận và được sự đồng ý của công đoàn cơ sở, công ty quyết định cắt giảm khoảng ba nghìn lao động so với dự tính trước đó là 5.969 lao động tại các bộ phận không có đơn hàng.

Các dây chuyền dệt may của Công ty Cổ phần dệt may Phú Hòa An tại KCN Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Sputnik Việt Nam
Giữa cơn dịch Covid-19: Việt Nam vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
«Công ty sẽ đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày chấm dứt HĐLĐ để bảo đảm quyền lợi cho công nhân. Công ty cũng sẽ sớm chốt sổ BHXH và hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong trường hợp có đơn hàng trở lại và có nhu cầu tuyển thêm lao động, công ty sẽ ưu tiên tiếp nhận số công nhân này trở lại làm việc», - ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho biết.

Ngoài những khoản trợ cấp theo quy định do BHXH TPHCM chi trả, Công ty PouYuen chi trả thêm cho công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động gồm: mỗi năm làm việc tại công ty, công nhân sẽ nhận được khoản trợ cấp bằng 1 tháng lương (bình quân của 6 tháng cuối cùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động). Đối với những tháng lẻ, thời gian được tính theo nguyên tắc: trên 6 tháng được tính là một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm. Mức trợ cấp cao nhất là 300 triệu đồng/người và thấp nhất là 3 triệu đồng/người (do mới vào làm); mức trợ cấp bình quân là 60-70 triệu đồng/người.

Hỗ trợ tìm việc làm cho nhân viên công ty bị thất nghiệp

Ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, UBND quận đã chỉ đạo Phòng LĐTB-XH quận Bình Tân cung cấp thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn quận có nhu cầu tuyển dụng lao động để công nhân nghỉ việc tại công ty PouYuen nắm và liên hệ tìm kiếm việc làm khi có nhu cầu. LĐLĐ quận Bình Tân tiếp tục rà soát, có hướng hỗ trợ đối với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn khi bị cắt giảm việc làm.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Đỗ Đình Thiện kiến nghị Cục Thuế TPHCM xem xét đề nghị của công nhân về việc không thu 10% thuế thu nhập cá nhân đối với khoản trợ cấp công ty chi trả. Đề nghị BHXH TPHCM ưu tiên giải quyết hồ sơ, chế độ chính sách đối với những lao động bị cắt giảm.

Về trợ cấp thất nghiệp, ông Phan Văn Mến cho hay, trong khoảng thời gian trước 90 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM. Tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan BHXH TPHCM sẽ chốt sổ cho người lao động trong vòng 5 ngày. Từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 90, người lao động sẽ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (thủ tục này được giải quyết trong vòng 5-10 ngày).

HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng lớn nhất châu Âu sa thải hàng chục nghìn nhân viên

Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến xác nhận, Công ty PouYuen tuân thủ các quy định pháp luật về BHXH, không nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, việc chốt sổ và giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện rất nhanh chóng, đầy đủ và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trước đó, đầu tháng 6-2020, Công ty PouYuen cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty phải thu hẹp sản xuất vì giảm đơn hàng và phải cắt giảm lao động. Tổng số lao động dự kiến cắt giảm gần 6.000 người. Trong đó, lần cắt giảm vào sáng 20-6 là 2.786 người; và dự kiến tiếp tục cắt giảm khoảng 3.000 người lao động vào tháng 8-2020. 

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất, kinh doanh giày thể thao với khoảng 62.000 công nhân. Trong đó, lao động nữ chiếm 81,57%; tổng số lao động làm việc từ năm đến mười năm chiếm tỷ lệ 50,5%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала