Nhật Bản dự định từ chối triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

© Ảnh : Commander, U.S. Naval Forces Europe-Africa/U.S. 6th Fleethệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ Aegis Ashore
hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ Aegis Ashore - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ Nhật Bản dự kiến tổ chức cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia trong những ngày tới và rút lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất «Aegis Ashore» của Mỹ. Kênh truyền hình NHK đưa tin này trong buổi phát sóng Chủ nhật 21 tháng 6.

Kế hoạch triển khai hệ thống «Aegis Ashore» của Mỹ ở Nhật Bản

Thủ tướng Shinzo Abe dự định vào cuối tháng 9 bắt đầu cuộc thảo luận về hướng đi mới cho an ninh quốc gia của đất nước. Theo đó, chiến lược an ninh của Nhật Bản sẽ được xem xét lại, lần đầu tiên kể từ khi hoach định hồi năm 2013.

Aegis Ashore Weapon System - Sputnik Việt Nam
Mỹ cho rằng kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Nhật Bản "bị dừng lại"

Ngoài ra, Thủ tướng cũng có kế hoạch xem xét các nguyên tắc hiện hành của chương trình quốc phòng, đã được thông qua hai năm trước.

Việc bố trí các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Nhật Bản đã được thông báo ngày 14 tháng 1. Chính quyền Nhật Bản xác nhận rằng việc triển khai các tổ hợp tên lửa Mỹ chỉ gắn với mục đích bảo vệ nhằm chống các cuộc tấn công từ phía Bắc Triều Tiên. Trong khi đó «Aegis Ashore» có khả năng không chỉ phóng tên lửa chống đạn đạo mà còn sử dụng nền tảng này cho tên lửa hành trình «Tomahawk» với tầm bắn tới 2.500 km.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhận định rằng chính vì nguyên nhân đó mà Nga cho rằng ý kiến của phía Nhật Bản thiếu tính thuyết phục, dù Tokyo tuyên bố việc triển khai «Aegis Ashore» chỉ phục vụ mục tiêu bảo vệ khu vực. Theo lời ông Ryabkov, Matxcơva thấy trong các hệ thống này tiềm năng ảnh hưởng tiêu cực đến kho vũ khí răn đe chiến lược của LB Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала