FSB giải mật dữ liệu về vụ phát xít thảm sát thương binh và dân thường ở Crưm

© SputnikThủy quân lục chiến trong trận chiến ở Sevastopol trong Thế chiến II
Thủy quân lục chiến trong trận chiến ở Sevastopol trong Thế chiến II - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Một trong những bằng chứng rõ ràng về cuộc diệt chủng do phát xít Đức gây ra ở Crưm trong giai đoạn chiếm đóng năm 1942 là vụ thảm sát tàn bạo 900 chiến sĩ Hồng quân bị thương.

Sự trả thù của phát xít Đức quốc xã đối với những người bị thương ở Crưm

Điều này được nêu trong tài liệu lưu trữ về Cộng hòa Crưm và thành phố Sevastopol được FSB Nga giải mật.

Trong Ngày Tưởng niệm và đau buồn, những tài liệu này đã được chuyển đến kho lưu trữ quốc gia nước cộng hòa Crưm.

Những người lính Liên Xô đề trên các viên đạn: Gửi riêng cho Hitler, Tiến vào Berlin, Tiến vào Quốc hội Đức  - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nói về âm mưu hạ thấp vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II
"Khi rút khỏi Sudak, do bị pháo kích nặng nề, không thể đưa 900 binh sĩ và chỉ huy Hồng quân bị thương nặng ra khỏi thành phố. Những tên phát xít Đức tàn bạo cùng với chiến binh Tatarsđã vào thành phố và tàn sát những người thương binh: lột trần quần áo họ, chọc mắt, in ngôi sao năm cánh trên thân thể họ" – trích báo cáo đặc biệt gửi tới Quân ủy Nội vụ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Tự trị Crưm thuộc Liên Xô, Thiếu tá KGB Grigory Karanadze, ngày 27 tháng 4 năm 1942.

Sau đó, tất cả 900 người bị đưa đến bờ biển và bắn chết.

Báo cáo nhấn mạnh rằng những kẻ phát xít Đức đã tiến hành những biện pháp đàn áp tàn khốc nhất đối với người Nga và người gốc Hy Lạp trên bán đảo, vì đại diện của hai dân tộc này bị tình nghi trung thành nhất đối với du kích. Để trừng phạt, phát xít Đức đã giết chết tất cả nam giới người Hy Lạp ở làng Laki, còn phụ nữ và trẻ em thì bị đưa đến Bakhchisarai rồi treo cổ.

Thái độ tàn nhẫn của phát xít Đức đối với người dân Crưm cũng được FSB giải mật qua biên bản thẩm vấn nữ nhân chứng những tội ác tàn bạo này - một phụ nữ gốc Kerch tên là Antonina Oleinikova, ngày 19/1/1970.

© Sputnik / Evgeny Khaldey / Chuyển đến kho ảnhCờ hải quân Liên Xô tung bay trên Sevastopol đã được giải phóng, ngày 8 tháng 5 năm 1944
FSB giải mật dữ liệu về vụ phát xít thảm sát thương binh và dân thường ở Crưm - Sputnik Việt Nam
Cờ hải quân Liên Xô tung bay trên Sevastopol đã được giải phóng, ngày 8 tháng 5 năm 1944

Theo lời khai của bà Antonina Oleinikova, từ tháng 8 năm 1943 đến tháng 2 năm 1944, khoảng 800 dân thường trốn những kẻ xâm lược trong mỏ đá Bagerovsky (Kerch), phát xít Đức đã giết họ bằng khí gas.

"Khi biết rằng mọi người đang trốn trong các mỏ đá, cảnh sát Đức và hiến binh đã nhiều lần đề nghị chúng tôi ra khỏi mỏ đá, nhưng không ai chịu ra. Sau đó, bọn Đức bơm khí ga và ném lựu đạn khói xuống mỏ đá. Những người ở dưới đó ngăn các lối vào, khí ga lọt xuống ít hơn. Ngoài ra, bọn Đức đã sử dụng các phương pháp như đốt cháy hỗn hợp xăng dầu trong thùng và ném những thùng đang cháy xuống mỏ đá, nơi có người đang ở đó” – bà Oleinikova nói.
© Sputnik / Vladislav MikoshaHồng quân Liên Xô trong cuộc tấn công ở ngoại ô Sevastopol
FSB giải mật dữ liệu về vụ phát xít thảm sát thương binh và dân thường ở Crưm - Sputnik Việt Nam
Hồng quân Liên Xô trong cuộc tấn công ở ngoại ô Sevastopol

Theo lời khai của bà, các công dân Liên Xô ở trong các mỏ đá bị chết đói và chết khát. Đến đầu năm 1944, nhiều người chỉ nằm và không thể di chuyển được nữa. Ngày 10 tháng 2 năm 1944, những kẻ phát xít Đức đã tìm cách xâm nhập vào các mỏ đá và bắt tất cả công dân Liên Xô ở đó. Các tù nhân đã được chuyển đến trại tập trung gần nhà ga xe lửa Bảy Cái Giếng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала