Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Libya

© AP Photo / Mohamed Ben KhalifaQuân đội Libya
Quân đội Libya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ kêu gọi các bên xung đột ở Libya tiếp tục đàm phán và chấm dứt hoạt động chiến sự.
"Hoa Kỳ kiên quyết phản đối tình trạng leo thang quân sự ở Libya do tất cả các bên gây ra. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các bên cam kết ngừng bắn và nối lại hòa đàm ngay lập tức. Chúng ta cần dựa trên tiến bộ đã đạt được trong quá trình đàm phán hòa bình tại Ủy ban quân sự 5 + 5 do Liên hợp quốc bảo trợ, theo sáng kiến "Tuyên bố Cairo" và tiến trình hòa bình được đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh Berlin", - tuyên bố của Hội đồng đăng trên Twitter viết.

Tại Libya vẫn đang tiếp diễn tình trạng đối đầu giữa một bên là Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của ông Fayez Sarraj, thế lực hiện đang kiểm soát thủ đô Tripoli và các vùng lãnh thổ ở phía tây đất nước, và bên kia là Quân đội quốc gia Libya (LNA) dưới quyền chỉ huy của tướng Khalifa Haftar, hiện đang hợp tác với quốc hội được bầu ra ở miền đông nước này. GNA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, còn LNA được Ai Cập ủng hộ.

Tripoli, Libya - Sputnik Việt Nam
Tại sao Hoa Kỳ cáo buộc Nga can thiệp vào Libya

Ngày 6 tháng 6 tại Cairo, Tổng thống Ai Cập đã gặp tướng Haftar và người đứng đầu quốc hội ở miền đông Libya. Sau cuộc họp, người đứng đầu Ai Cập đã công bố "Sáng kiến Cairo", bao gồm lệnh ngừng bắn trên khắp đất nước Libya từ ngày 8 tháng 6 và các điều khoản thỏa thuận chính trị. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ của Nga, Hoa Kỳ và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Saudi Arabia và UAE. Phản đối sáng kiến có GNA và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong hơn một năm nay, quân đội của tướng Haftar cố tìm mọi cách để chiếm lại thủ đô Tripoli. Cả hai bên xung đột đều nói rằng phía đối thủ nhận được sự giúp đỡ về vũ khí và nhân lực từ bên ngoài. Trong những tuần gần đây, lực lượng GNA tuyên bố đạt được những thắng lợi đáng kể trong trận chiến bảo vệ Tripoli và tuyên bố sẽ phát huy tiếp những thắng lợi này, sau khi thiết lập quyền kiểm soát tại thành phố Sirte và một số vùng lãnh thổ khác về phía đông thủ đô Libya.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала