Ông Pompeo kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho những người Canada bị buộc tội gián điệp

© REUTERS / Andrew HarnikNgoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại một cuộc họp báo ở Washington
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại một cuộc họp báo ở Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo gọi việc các công dân Canada bị chính quyền Trung Quốc buộc tội làm gián điệp là hành động có động cơ chính trị và vô căn cứ.

Cáo buộc của Trung Quốc đối với các công dân Canada

"Mỹ cực kỳ lo ngại về quyết định của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chính thức buộc tội các công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spyvor. Các cáo buộc này có động cơ chính trị và hoàn toàn vô căn cứ. Mỹ ủng hộ Canada và kêu gọi Bắc Kinh ngay lập tức thả các công dân Canada”, - Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Ngoài ra, ông Pompeo kêu gọi cho chính quyền Canada tiếp cận lãnh sự ngay lập tức thể theo Công ước Viên về Quan hệ lãnh sự đối với các công dân đang bị giam giữ, vì Trung Quốc "đã cấm tiếp cận trong gần sáu tháng và thế giới không biết gì về tình trạng của hai công dân Canada này".

Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc cáo buộc cựu nhân viên ngoại giao Canada tội gián điệp

Trước đó, chính quyền Trung Quốc thông báo cho Đại sứ quán Canada về cuộc điều tra chống hai công dân Michael Kovrig và Michael Spyvora do bị tình nghi phá hoại an ninh quốc gia của Trung Quốc. Cả hai đều bị giam giữ. Các phương tiện truyền thông cho rằng hai người Canada đã bị bắt để đáp trả vụ bắt giữ giám đốc Huawei Meng Wanzhou.

Hồi giữa tháng 5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận hai công dân Canada bị bắt giữ theo quyết định của các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc vì bị tình nghi hoạt động tình báo và đánh cắp thông tin có chứa bí mật quốc gia. Thứ Sáu tuần trước, được biết công tố viên Trung Quốc chính thức buộc tội Kovrig và Spyvoore hoạt động gián điệp và tình báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала