Bị kỷ luật, hết uy tín, hai quan lớn Quảng Ngãi xin Bộ Chính trị cho thôi chức?

© Ảnh : Trần Mai/ Tuổi TrẻÔng Lê Viết Chữ
Ông Lê Viết Chữ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với hàng loạt vi phạm hết sức nghiêm trọng, mất uy tín, danh dự, hai quan lớn tỉnh Quảng Ngãi có đơn xin từ chức. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi chức vụ lãnh đạo.

Có người nói việc này xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của ông Lê Viết Chữ và Trần Ngọc Căng, nhưng cũng có ý kiến cho biết hiện cả hai quan lớn tỉnh Quảng Ngãi này đã không còn đủ uy tín để làm việc nữa thì nên xin nghỉ sớm. Tức lãnh đạo đã sai phạm, bị kỷ luật nghiêm trọng thì không thể giữ vai trò chủ chốt nữa.

Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi xin thôi chức

Sáng 23/6, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Hiện, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang xem xét đơn xin thôi chức vụ của hai ông.

Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ông Chữ và ông Căng tự nguyện xin thôi giữ chức, để tạo điều kiện kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020 – 2025, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây.

“Đồng chí Lê Viết Chữ có đơn xin thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, còn đồng chí Trần Ngọc Căng có đơn xin nghỉ trước tuổi (tháng 9-2020 sẽ nghỉ hưu). Việc này xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của hai đồng chí, nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến được tổ chức cuối năm nay”, vị lãnh đạo thông tin.

Về thông tin hai lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xin được thôi chức, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Minh Đạo cho biết, hiện tại, ông Trần Ngọc Căng vẫn điều hành công việc bình thường.

“Khi nào có thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý thì chúng tôi mới biết được”, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Minh Đạo khẳng định.

Đầu tháng 5/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Lê Viết Chữ và Trần Ngọc Căng vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật. Đến ngày 16/6, ông Lê Viết Chữ đã bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Xin thôi chức vì bị Trung ương kỷ luật, mất uy tín?

Theo một nguyên Bí thư Quảng Ngãi, ông Phạm Đình Khối việc ông Chữ và ông Căng bị kỷ luật không khiến cho người dân ở Quảng Ngãi bất ngờ.

“Ông Chữ, ông Căng có một số chủ trương, quyết định sai về thủ tục, nguyên tắc tại một số dự án đầu tư xây dựng, việc giao đất, cho thuê đất không đấu giá có biểu hiện ưu ái cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc sử dụng vốn ngân sách tại một vài dự án có vấn đề”, nguyên Bí thư Quảng Ngãi cho hay.

Do đó, việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng xin Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho thôi nhiệm vụ cũng là điều hợp lý.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tiếp tục xem xét, kỷ luật hàng loạt cán bộ

Vị này cũng cho rằng, hiện cả hai ông Chữ và Căng đã không còn đủ uy tín để làm việc nữa thì nên xin nghỉ sớm. Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đang chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, trong khi đó, hai vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh bị kỷ luật, mất hết uy tín thì không còn đủ tư cách, không thể chỉ đạo, điều hành đại hội được.

“Các anh ấy đã thấy được sai sót, gửi đơn xin từ chức, nghỉ công tác sớm để tổ chức bố trí người khác thay thế điều hành sự kiện quan trọng Đại hội Đảng bộ tỉnh thời gian tới. Theo tôi, những anh lãnh đạo sai phạm, bị kỷ luật thế này thì không thể giữ vai trò chủ chốt chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh được”, ông Phạm Đình Khối thẳng thắn.

Những vi phạm nghiêm trọng của hai lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 45, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo đồng chí Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bị đề nghị xem xét kỷ luật

Theo thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 44 của UBKT Trung ương, căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương quyết định:

“Thi hành kỷ luật cảnh cáo đồng chí Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Trước đó, tại kỳ họp kỳ 44 hồi cuối tháng 4/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, giải quyết tố cáo đối với ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy - và ông Trần Ngọc Căng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ủy ban Kiểm tra trung ương nhận thấy hai ông Lê Viết Chữ và Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật.

cô dâu - Sputnik Việt Nam
Kỷ luật khiển trách Phó Giám đốc bệnh viện tổ chức đám cưới cho con trong mùa dịch

Theo đó, trong vai trò là ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, ông Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong công tác cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn, chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Lê Viết Chữ cũng được xác định là người ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp, chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Ông Chữ cũng ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban thường vụ, Thường trực, bí thư Tỉnh ủy.

“Vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Viết Chữ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cá nhân đến mức cần phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng. Quá trình kiểm điểm, ông Lê Viết Chữ đã nghiêm túc, nhận thức rõ trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật”, Bộ Chính trị nhận định và quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức Cảnh cáo.

Vũ Trọng Kim - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kỷ luật cả cán bộ đã nghỉ hưu: Thôi tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ
Về phần ông Trần Ngọc Căng, ông được xác định đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ. Do đó, ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo.

Được biết, trước khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015 – 2020, ông Lê Viết Chữ (sinh năm 1963, quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) từng giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Căng (sinh năm 1960, quê huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) từng có thời gian làm Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi trước khi giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2015.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала