Chưa bao giờ Việt Nam chống tham nhũng quyết liệt như bây giờ

© Ảnh : Xuân Khu-TTXVN Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tiếp xúc cử tri huyện Cần Giờ.
 Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tiếp xúc cử tri huyện Cần Giờ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, chưa bao giờ chống tham những ở Việt Nam quyết liệt như bây giờ dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Cứ đà này, ai tham nhũng thì sẽ không thoát.

Về vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nhiệm kỳ đã qua, nhưng sai phạm được Đảng, Nhà nước phát hiện thì vẫn phải tiếp tục xử lý. Khi xảy ra vi phạm thì phải có người chịu trách nhiệm.

Tham nhũng ở Việt Nam còn nhiều vì pháp luật chưa nghiêm?

Sáng nay 23/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội số 5 - Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh về kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
5 đại án lớn làm ‘đau đầu’ Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Việt Nam

Tổ đại biểu số 5 tiếp xúc cử tri Quận Tân Bình hôm nay gồm các đại biểu là bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM và ông Nguyễn Đức Sáu, Phó chủ tịch thường trực Hội Luật gia TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận Tân Bình thẳng thắn bày tỏ quan điểm về những vấn đề lớn của đất nước như chống tham nhũng, xử lý cán bộ vi phạm, có khuyết điểm cũng như hướng giải quyết những vấn đề, vướng mắc còn tồn tại thời gian qua.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Vân (ngụ phường 8, quận Tân Bình) bày tỏ ông rất bức xúc về vấn đề tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Vân dẫn chứng hàng loạt sai phạm từ vụ thông đồng, nâng khống hàng tỷ đồng giá mua máy xét nghiệm Covid-19 ở Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC) vừa qua khiến hàng loạt cán bộ bị Bộ Công an bắt, điều tra và xử lý mới đây, cho tới vụ gian lận điểm thi chấn động nền giáo dục Việt Nam ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang trước đó.

“Việc chống tham nhũng vừa qua làm rất nghiêm nhưng tình hình tham nhũng ngày càng phát sinh, từ đó đặt câu hỏi liệu có phải do luật không nghiêm, pháp luật chưa đủ tính răn đe, biện pháp kỷ luật chưa đủ mạnh”, ông Vân nêu câu hỏi và cho rằng phải có người chịu trách nhiệm trong việc để tham nhũng phát sinh nhiều như hiện nay.
“Chúng ta cứ nói xử lý triệt để nhưng xử lý vẫn chưa quyết liệt. Không cá nhân lãnh đạo nào đứng ra nhận trách nhiệm mà thường đổ lỗi cho tập thể”, cử tri Vân thẳng thắn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng. - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của báo chí trong cuộc chiến chống tham nhũng
Ngoài ra, cử tri Nguyễn Thanh Vân cũng nhắc lại vụ Thủ Thiêm ở TP.HCM và đề nghị phải “truy xét đến cùng chi tiết bản đồ quy cách từng công bố nhưng đã bị mất”.

Vị cử tri quận Tân Bình cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội cần phát huy vai trò của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng. Ông Nguyễn Thanh Vân cũng đề nghị trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM sắp tới, cần phải sắp xếp, bố trí cán bộ có đức, có tài ra làm việc.     

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm

Phát biểu trao đổi về vấn đề chống tham nhũng với cử tri Nguyễn Thanh Vân nói riêng, cử tri TP.HCM và cả nước nói chung, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cả hai ý kiến của cử tri Vân vừa nêu đều có điểm đúng và có điểm vẫn chưa đúng.

Sáng 6/12/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp ông Jeffrey Schlagenhauf, Phó Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đúng ở chỗ tệ nạn tham nhũng chưa hết, vẫn còn phát sinh. Tuy nhiên, cũng phải nhìn thẳng hiện việc xử lý tham nhũng ngày càng nhiều.

Lãnh đạo thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, với sự chỉ đạo của Đảng, đặc biệt của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, việc xử lý tham nhũng đạt nhiều kết quả dù hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý bị kỷ luật từ cảnh cáo, cách chức, cho đến phải ra tòa. Ngay cả ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng, tướng lĩnh cũng bị kỷ luật.

“Đây là điều đáng buồn, xót xa nhưng phải làm. Bản thân tôi là ủy viên Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật vậy cũng đau lòng lắm. Có những đồng chí đi bộ đội trước cả tôi, cống hiến trong quân đội nhiều hơn cả tôi. Mình phải ngồi xét kỷ luật các đồng chí của mình đau lòng lắm”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.
“Nhưng đã vi phạm kỷ luật đến mức phải kỷ luật, có đầy đủ chứng cứ thì phải xử lý. Tinh thần như Tổng Bí thư đã nói, không có vùng cấm”, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Về ý kiến cử tri là tham nhũng ngày càng nhiều, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện tại vẫn còn tiêu cực, vẫn còn tham nhũng nhưng không phải chúng ta đứng yên mà làm quyết liệt.

“Chúng ta xử lý ngày càng mạnh hơn. Chưa bao giờ việc chống tham nhũng quyết liệt như bây giờ. Tôi tin chắc chắn với đà này phải thấy con đường ai đã tham nhũng bị phát hiện sẽ không thoát. Việc phát hiện phải qua người dân, qua thanh tra, kiểm tra. Sắp tới việc thanh tra, kiểm tra còn làm quyết liệt hơn nữa”, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Tin rằng, cứ như thế này những người có nguy cơ đi vào con đường tham nhũng cũng sẽ sớm cảnh tỉnh, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói thêm về vấn đề chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng tham nhũng, đồng thời khẳng định, chắc chắn phải có người chịu trách nhiệm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp phòng, chống tham nhũng

Cụ thể, ở TP.HCM có Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, khi có ý kiến của người dân thông qua báo chí, tiếp xúc cử tri, qua giám sát của Quốc hội, hay khiếu nại tố cáo của người dân thì cấp ủy của đơn vị có vụ viện đó phải chỉ đạo xử lý. Hai năm qua, TP.HCM xử lý hàng nghìn tin như vậy.

“Có ai chịu trách nhiệm không?” Bí thư Nhân nêu lại câu hỏi của cử tri Nguyễn Thanh Vân. Khi xảy ra vụ việc thì có người phải chịu trách nhiệm, đó là người trực tiếp vi phạm, trên nữa là cấp uỷ, chính quyền các cấp. Một là người trực tiếp vi phạm chịu trách nhiệm, hai là cấp ủy quản lý người đó cũng phải chịu trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói về vấn đề Thủ Thiêm

Về vấn đề vi phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đã kéo dài nhiều năm qua, ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin, đây là đề án lớn của thành phố, đã qua nhiều giai đoạn, được sự đồng tình của nhân dân nên thành phố đã đền bù, giải toả, tái định cư cho hầu hết các hộ bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị toàn quốc về bảo đảm TTATGT - Sputnik Việt Nam
Chống tham nhũng: Không để oan nhưng cũng không để lọt tội phạm

Đến nay, còn một số ít người dân vẫn đang tiếp tục được thực hiện chính sách. Bốn con đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã làm gần xong. Một số mặt bằng đang chuẩn bị để đấu giá quyền sử dụng đất, tiếp tục xây dựng, những dự án sắp triển khai như Quảng trường trung tâm, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế cũng được thành phố quan tâm, chú ý.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cũng thừa nhận, trong quá trình làm có sai sót, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận và cấp uỷ TP.HCM, Ban Cán sự đảng UBND TPH.CM chịu trách nhiệm.

“Cấp ủy, ban cán sự đảng UBND TP và cá nhân những người vi phạm đã phải chịu kỷ luật liên quan đến sai phạm của dự án này”, Bí thư Nhân nói.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành uỷ nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã chịu kỷ luật khiển trách, Ban Cán sự đảng UBND TP nhiệm kỳ 2011 – 2016 chịu kỷ luật cảnh cáo. Về cá nhân, Chủ tịch UBND TP. HCM nhiệm kỳ 2011 – 2016 chịu kỷ luật cảnh cáo.

Trụ sở Bộ Xây dựng - Sputnik Việt Nam
Sao cấp dưới chống tham nhũng đi vòi tiền mà Bộ trưởng chỉ lấy làm “đáng tiếc”?

Đặc biệt, ba Phó Chủ tịch UBND TP. HCM khác chịu kỷ luật khiển trách. Bí thư Thành uỷ TPHCM nhiệm kỳ 2010 – 2015 chịu hình thức kỷ luật của Bộ Chính trị là cách chức Bí thư.

“Như vậy là xử lý nghiêm, có địa chỉ. Và kỷ luật này cũng là bài học cho những người đang làm lãnh đạo hiện nay. Phải thấy rằng, nhiệm kỳ đã qua rồi nhưng sai phạm khi Đảng, Nhà nước phát hiện thì vẫn xử lý tiếp tục”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала