Reuters: Mỹ-Nga đang soạn thỏa thuận, kể cả về vũ khí hạt nhân

© Ảnh : Public domainBom hạt nhân B61 của Mỹ
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đại diện đặc biệt của Tổng thống Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý tổ chức cuộc gặp mới về sự ổn định chiến lược, dự kiến là tại Vienna trong thời gian gần tới, có thể vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, như Reuters đưa tin.

Hiệp ước mới

Ngoài ra, ông Marshall Billingslea thông báo rằng trong các cuộc đàm phán với LB Nga, Hoa Kỳ đồng ý làm việc theo một hiệp ước mới, sẽ bao trùm tất cả các vũ khí hạt nhân chứ không chỉ riêng hạt nhân chiến lược. Đang dự trù khả năng đưa ra một thỏa thuận tương lai ba bên hoặc nhiều bên về kiểm soát vũ khí. 

Robert O'Brien - Sputnik Việt Nam
Chưa chắc Mỹ sẽ rút khỏi START-3, cố vấn của ông Trump nhận định

Ông Billingslea không loại trừ việc gia hạn Hiệp ước START-3, nhưng lưu ý về sự cần thiết phải có tiến triển đối với văn kiện mới.

Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược

Trước đó, trong khuôn khổ các cuộc tham vấn theo đề tài chiến lược ở Vienna, Nga và Hoa Kỳ đã thảo luận về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START), - như Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Hiệp ước START giữa Nga và Hoa Kỳ đi vào hiệu lực từ ngày 5 tháng 2 năm 2011. Thỏa thuận bắt buộc Matxcơva và Washington phải trao đổi cho nhau các dữ liệu về số lượng đầu đạn và các phương tiện mang, theo lịch trình hai lần trong một năm. Ngày 5 tháng 2 năm 2018 là hạn chót mà Nga và Hoa Kỳ cần đạt chỉ số kiểm tra theo START-3. Hiện thời phía Mỹ chưa thông báo nguyện vọng chính thức về gia hạn thỏa thuận. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала