Stoltenberg tin rằng Brexit sẽ nâng tầm quan trọng của NATO

© Sputnik / Justin Griffiths-Williams / Chuyển đến kho ảnhNhững người tham gia cuộc biểu tình phản đối Brexit trước Quốc hội Anh, London
Những người tham gia cuộc biểu tình phản đối Brexit trước Quốc hội Anh, London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tin rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ biến NATO thành một tổ chức quan trọng hơn nữa đối với an ninh ở châu Âu.

Nền tảng để sáp nhập

"Mối quan hệ của Anh với EU đang thay đổi, nhưng không phải là quan hệ với NATO... Brexit thậm chí sẽ biến NATO thành một nền tảng quan trọng hơn để kết nối các đồng minh châu Âu nhằm thảo luận về các vấn đề mà họ quan tâm", - ông Stoltenberg nói tại Brussels trong một hội nghị trực tuyến quốc tế.

Đồng thời, Tổng thư ký NATO hoan nghênh những nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm tăng cường khả năng phòng thủ. Đồng thời, theo Stoltenberg, EU sẽ không thể thay thế NATO và bảo vệ châu Âu. Ông nhớ lại rằng 80% chi tiêu quốc phòng trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương được chi cho các quốc gia ngoài châu Âu. 

Brexit sẽ xảy ra... vào năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Brexit sẽ xảy ra... vào năm 2020

Tuyên bố của ông Macron về NATO

Ngày hôm trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết rằng vụ việc giữa các tàu khu trục Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp là bằng chứng cho thấy NATO đã "chết não".

Như France 24 trước đó đưa tin, vào ngày 10 tháng 6, một tàu khu trục của Pháp ở gần bờ biển Libya định tiến đến gần một con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ do nghi ngờ thủy thủ đoàn của tàu này buôn lậu vũ khí. Tại thời điểm đó, như Paris khẳng định, ba tàu hộ vệ khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai radar nhắm mục tiêu vào tàu khu trục của Pháp và từ chối tuân thủ các yêu cầu kiểm tra.

Pháp coi đây là một hành vi gây hấn. Về phần mình Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc nói trên, nói rằng các quân nhân Pháp đã có thao tác vận động nguy hiểm, và tàu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ triển khai radar không phải để dẫn hướng bắn, mà là để quan sát tàu khu trục.

Năm ngoái, Tổng thống Pháp nói rằng Liên minh đã hoàn toàn mất đi sự phối hợp trong nội bộ khối quân sự - chính trị này. Ông Macron mô tả tình hình tương tự giống như sự "chết não" của NATO.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала