Liệu có thể tạo ra vũ khí laser?

© Ministry of Defence of the Russian Federation  / Chuyển đến kho ảnhVũ khí laser "Peresvet"
Vũ khí laser Peresvet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc chế tạo các loại vũ khí laser có khả năng phá hủy tên lửa và các thiết bị quân sự khác, giống như vũ khí thông thường hiện nay là không thể, bởi vì mâu thuẫn với các định luật vật lý, theo ông Viktor Murakhovsky - thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban tổ hợp công nghiệp quân sự Liên bang Nga nói với Sputnik.

Ông đã bình luận về bài báo "Peresvet: Hệ thống laser di động của Nga làm mù vệ tinh đối phương", được xuất bản trước đó trên cổng thông tin trực tuyến The Space Review tại Mỹ, theo đó chức năng chính của hệ thống laser mới nhất "Peresvet" là "chiếu sáng" các vệ tinh.

Hơn nữa, bài báo dẫn ra sự khác biệt giữa thuật ngữ "bùng sáng" và "làm mù". "Bùng sáng" khiến các thiết bị quang học và quang điện tử mất đi tạm thời khả năng hoạt động của chúng bằng tia sáng cường độ lớn hơn so với thiết bị chúng đang cố gắng hiển thị. "Làm mù" gây thiệt hại không thể khắc phục cho các hệ thống như vậy. 

"Có những ranh giới vật lý khách quan có thể áp dụng vào công nghệ laser. Những ranh giới này đã được "chạm đến" vào thế kỷ trước nhờ kết quả của nhiều nghiên cứu và thử nghiệm. Khi tôi nghe thấy tuyên bố dũng cảm của người Mỹ cho rằng họ sẽ bắn hạ tên lửa hay bất cứ thứ gì khác bằng tia laser, thì điều đó trở nên nực cười", - Murakhovsky nói.

Lĩnh vực ứng dụng

Chuyên gia nhắc lại trong các chương trình phát triển laser quân sự được phát triển tích cực tại Liên Xô, đã có những mẫu thử nghiệm như "Terra-3" và "Stilet" được tạo ra, kết quả sử dụng giúp chúng ta có thể hiểu được các lĩnh vực ứng dụng thực sự của công nghệ laser trong mục đích quân sự: dùng laser xác định vị trí, áp chế quang điện điện tử các hệ thống khác nhau, thông tin liên lạc ở khoảng cách ngắn và dẫn đường. 

máy bay của Mỹ AC-130 - Sputnik Việt Nam
Chùm tia laser chết chóc: Hoa Kỳ phát triển "siêu vũ trụ mới"

"Nói một cách dễ hiểu, sẽ không có sự bùng nổ - không thể đánh lừa các định luật vật lý. Cần có công suất rất cao để có được tia laser tập trung. Hiệu suất của laser khá thấp - nếu đạt 15%, thì được coi là một chỉ số cực kỳ xuất sắc. Năng lượng sử dụng cho laser, phần còn lại cần phải chuyển đi đâu - cần phải có bộ tản nhiệt. Ngoài ra, với việc thay đổi điều kiện khí quyển, cần phải bố trí hệ thống tự động tập trung quang học", Murakhovsky giải thích.

Kỹ thuật "đỏng đảnh"

Chuyên gia nói thêm việc không thể sử dụng tia laser làm vũ khí quân sự cũng liên quan đến thực tế loại thiết bị này khá "nguy hiểm".

"Điều kiện lý tưởng để laser hoạt động là những ngọn núi cao, ở nhiệt độ dưới 0 và không có gió. Nếu trên mặt đất, nơi có bụi, sương mù, tuyết và những thứ khác, thì hiệu quả giảm đi nhiều lần đáng kể".

Thành công trong việc phát triển một loại laser có khả năng bắn hạ máy bay không người lái đã được Mỹ công bố. Tháng 5 năm 2020, Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ công bố video thử nghiệm trình diễn Hệ thống vũ khí laser trạng thái rắn (Solid State Laser Weapons System Demonstrator), được bố trí trên tàu vận tải đổ bộ USS Portland, dựa vào đó kết luận có thể bắn hạ UAV. 

Lần đầu tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai về các loại vũ khí chiến lược mới nhất của Nga, trong số đó có vũ khí laser "Peresvet" trong thông điệp gửi tới Hội đồng Liên bang vào ngày 1 tháng 3 năm 2018. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, tướng Sergei Shoigu thông báo tổ hợp "Peresvet" từ ngày 1 tháng 12 năm 2018 đã bắt đầu tham gia vào nhiệm vụ trực chiến — thử nghiệm.

Theo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov lưu ý, kể từ tháng 12 năm 2019, tổ hợp này đã được sử dụng để bao vệ các hệ thống tên lửa di động của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала