Moskva và Washington thảo luận về học thuyết hạt nhân mới của Nga

© Sputnik / Ilia Pytalev / Chuyển đến kho ảnhTopol-M
Topol-M - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tại cuộc đàm phán ở Vienna các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đã thảo luận với các đồng nghiệp Nga về học thuyết ngăn chặn hạt nhân mới của Liên bang Nga, Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ Thomas Bussiere nói với các nhà báo hôm thứ Tư
"Chúng tôi có cơ hội trao đổi ngắn gọn với đoàn tướng lĩnh Nga những câu hỏi và băn khoăn của chúng tôi, tìm hiểu rõ những khía cạnh của học thuyết này, bản học thuyết mới được công bố ngày 2 tháng Sáu", - ông Bussiere nói khi cung cấp thông tin với báo chí qua điện thoại.

Theo ông, phía Mỹ cũng có ý muốn thảo luận không chỉ riêng về tầm quan trọng của học thuyết này để tránh những diễn giải không chính xác, mà còn thảo luận về vũ khí hạt nhân phi chiến lược, loại vũ khí mà hiệp ước START-3 không quy định.

"Chúng tôi đã nhất trí (với người Nga) rằng tiến về phía trước sẽ là cơ hội tuyệt vời để giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga có được sự hiểu biết sâu rộng và sâu sắc hơn về bản chất học thuyết của họ, về việc vũ khí hạt nhân phi chiến lược, loại vũ khí chưa được quy định trong hiệp ước, dung hợp thế nào với học thuyết này", - ông Bussiere nói thêm.
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Reuters: Mỹ-Nga đang soạn thỏa thuận, kể cả về vũ khí hạt nhân

Đầu tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về "Các nguyên tắc cơ bản của chính sách quốc gia Liên bang Nga trong lĩnh vực ngăn chặn hạt nhân". Tài liệu này quy định các điều kiện theo đó Nga dành cho mình quyền tấn công hạt nhân, đồng thời mô tả những mối đe dọa chính đối với Liên bang Nga trong lĩnh vực ngăn chặn hạt nhân.

Học thuyết mới của Liên bang Nga ngụ ý rằng Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả hành động tấn công nhằm vào đồng minh của mình bằng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc trong trường hợp xâm lược bằng vũ khí thông thường, nếu "sự tồn vong của nhà nước bị đe dọa".

Sau đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng tài liệu này “thể hiện rất rõ ràng điều gì có thể buộc Liên bang Nga phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga không phải và sẽ không bao giờ là người đầu tiên khởi xướng việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала