Tòa án ở Hà Lan lên lịch xét xử về vụ án MH17 cho tới cuối năm 2021

© AP Photo / Dmitry LovetskyTai nạn máy bay Boeing ở Ukraina
Tai nạn máy bay Boeing ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tòa án ở Hà Lan đã bố trí thời gian cho các phiên tòa xét xử về tai nạn của chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraina gần đến cuối năm 2021, chủ tọa phiên tòa Hendrik Steenheis nói.

Phiên tòa xét xử vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia diễn ra tại khu phức hợp tòa án được bảo vệ đặc biệt Schiphol gần sân bay cùng tên ở ngoại ô Amsterdam.

Chuyên gia Hà Lan thu thập mảnh máy bay Boeing của Malaysia ở Đông Ukraine - Sputnik Việt Nam
Thám tử Đức sẵn sàng chuyển giao các tài liệu về vụ án MH17 cho Nga và Malaysia
"Trong năm 2021, chúng tôi đã lên lịch cho các phiên tòa vào tuần thứ năm và thứ sáu (1-12 / 2), từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 12 (1-26 tháng 3) ... Chúng tôi cũng đã thêm các tuần thứ mười lăm và mười sáu từ ngày 12 tháng 4 đến ngày lễ tháng năm. Ngoài ra các tuần 20 -21 (từ 17 đến 28 tháng 5), 25-27 (từ 21 tháng 6 đến 9 tháng 7), sau mùa hè các tuần 36-38 (từ ngày 6 đến 24 tháng 9), cũng như các tuần 44-46 (từ ngày 1 đến 19 tháng 11)", - ông Steenhays nói tại phiên điều trần hôm thứ Sáu.

Vụ xử về tai nạn chuyến bay MH17

Phiên tòa xét xử về vụ tai nạn MH17 bắt đầu ở Hà Lan vào ngày 9 tháng 3 năm 2020. Bốn người liên quan đến vụ việc là Igor Girkin, Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và người Ukraina Leonid Kharchenko. Một nhóm quốc tế bao gồm hai luật sư người Hà Lan và một luật sư người Nga đại diện cho Pulatova tại phiên tòa. Các nghi phạm còn lại được xét xử vắng mặt.

Chiếc máy bay Boeing của Malaysia, bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur trong chuyến bay số hiệu MH17, đã bị rơi ngày 17 tháng 7 năm 2014 ở ngoại vi Donetsk. Trên khoang  có 298 người, tất cả đều thiệt mạng. Kiev cáo buộc lực lượng dân quân gây ra thảm họa, còn phía này phản bác rằng họ không có phương tiện nào đủ sức bắn trúng máy bay ở độ cao như thế. Nhóm điều tra chung dưới sự lãnh đạo của Tổng Công tố Hà Lan mà không có sự tham gia của LB Nga đang điều tra các tình tiết của vụ tai nạn, sau đó trình bày kết quả tạm thời. Chuyên viên điều tra khẳng định rằng máy bay Boeing đã bị bắn rơi vì hệ thống tên lửa phòng không “Buk” thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Lực lượng Vũ trang Nga từ Kursk. Theo tuyên bố của Phó Tổng Công tố Nga Nikolai Vinnichenko, phía Nga đã chuyển cho Hà Lan không chỉ các dữ liệu của radar Nga mà còn cả tài liệu chứng tỏ tên lửa “Buk” bắn trúng máy bay Boeing là vũ khí của Ukraina. Thế nhưng thông tin này đã bị các nhà điều tra bỏ qua.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bà Zakharova: Lập tòa án quốc tế về vụ MH17 sẽ là trái với lẽ thường

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng các cáo buộc của JIT về sự dính líu của Nga trong vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia là đáng tiếc vì vô căn cứ, thiên vị và một chiều. Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng người ta không cho Nga tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay ở miền đông Ukraina, còn Matxcơva có thể thừa nhận kết quả điều tra nếu được tham gia đầy đủ vào quá trình này. Toàn bộ các tên lửa, động cơ mà Ủy ban Hà Lan điều tra vụ tai nạn MH17 trưng ra thì trên thực tế đều đã bị loại bỏ từ sau năm 2011, - Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhiều lần tuyên bố rằng Nga kiên quyết bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga dính líu đến vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала