Ông Trump nói rằng Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Obama tỏ ra yếu kém trước Nga

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi những thắng lợi ngoại giao của Nga là nguyên nhân khiến họ bị loại ra khỏi nhóm G8.

Người đứng đầu nước Mỹ chế giễu việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden kêu gọi không mời Moskva tới dự hội nghị thượng đỉnh G7 sau khi báo The New York Times đăng bài cáo buộc tình báo Nga trước đây từng có mối liên hệ với phong trào Taliban.

"Nga đã vượt mặt ông ta và ông Obama trong thời gian các ông ấy tại vị, nghiêm trọng đến mức ông Obama muốn đẩy họ ra khỏi nhóm G8. Hoa Kỳ hồi đó tỏ ra yếu kém về mọi mặt, đặc biệt là đối với nước Nga!” - ông Trump đăng trên Twitter.
Cuộc hội đàm giữa hai ông Putin và Trump bên lề G20 ở Osaka - Sputnik Việt Nam
Trump nói rằng lẽ thường đòi hỏi phải có sự hiện diện của Nga trong G7

Hồi cuối tháng Năm Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề xuất mời Nga, Ý, Úc và Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng Chín.

Định dạng G8 tồn tại từ năm 1998 đến 2014, nhưng đã bị giảm xuống thành G7, khi các thành viên câu lạc bộ này, do các sự kiện xảy ra xung quanh vụ Crưm, đã từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh kế tiếp ở Sochi và họp riêng ở Brussels mà không có Nga. Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào công việc của Ukraina và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước này. Moskva đáp trả lệnh trừng phạt bằng lệnh cấm vận thực phẩm, điều chỉnh chính sách tập trung thay thế hàng nhập khẩu và không chỉ một lần tuyên bố rằng nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ trừng phạt là phản tác dụng. Gần đây ở phương Tây ngày càng có nhiều ý kiến đề cập đến việc nên dỡ bỏ các hạn chế chống Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала