Dân đạo Hồi ở Trung Quốc bị bắt buộc ăn thịt lợn?

© AFP 2023 / PHILIPPE LOPEZNgười Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc
Người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền địa phương Trung Quốc bắt buộc người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ăn bánh sủi cảo nhân thịt lợn trong dịp lễ hội truyền thống Duanyu (Lễ hội Thuyền rồng), nhằm phá hủy một tập tục trong nền văn hóa của dân thiểu số. Tuyên bố này đưa ra trong Đại hội Uighur toàn thế giới, theo phản ánh của Daily Mail.

Dân Uighur bị bắt buộc ăn thịt lợn

Theo lời các nhà hoạt động, trong ngày lễ mà dân Uighur không kỷ niệm, các quan chức của Bắc Kinh cố tình mang thứ đồ ăn bị cấm theo tập tục đến nhà những người dân. Đồng thời, ai từ chối ăn các món có thịt lợn sẽ bị gửi đến trại cải tạo.

Tàu từ Bắc Kinh đến Lhasa, Tây Tạng - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương
«Những người từ chối kỷ niệm Lễ hội Thuyền rồng, không ăn món ăn do quan chức mang đến, thì nhà chức trách có thể cáo buộc là phản bác văn hóa Trung Hoa và cưỡng chế đưa họ đi cải tạo», - ông Dilxat Raxit, đại diện của Đại hội Uighur toàn thế giới cho biết.

Hãng thông tấn AP cũng kể về sự đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Theo thông tin của hãng này, trong khuôn khổ chiến dịch quy mô nhằm kiềm chế các cư dân theo đạo Hồi, Chính phủ thi hành  những biện pháp hà khắc để giảm tỷ lệ sinh đẻ trong sắc dân này. Phụ nữ người dân tộc thiểu số thường xuyên phải thử thai, hàng trăm ngàn người bị ép phá thai thậm chí qua phẫu thuật triệt sản. Xét theo số liệu thống kê đã công bố, trong những năm gần đây, số trường hợp triệt sản đã giảm trên toàn quốc, nhưng riêng tại Tân Cương, nơi phần lớn người Uighur sinh sống, thì chỉ số này đã tăng đáng kể.

Các nhà báo của AP cũng hỏi chuyện ba mươi phụ nữ từng phải chịu đựng lối hành xử như vậy, họ kể rằng ngoài các ca phẫu thuật bắt buộc, họ còn phải học chính trị và cải đạo trong các trại đặc biệt, còn những đứa trẻ con họ lúc ấy bị tách riêng sống trong trại tế bần hay bị coi là trẻ vô thừa nhận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала