Các nhà khoa học chứng minh rằng có thể tạo vắc-xin ngừa tụ cầu vàng

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhCơ quan nghiên cứu sinh học liên bang (FMBA)
Cơ quan nghiên cứu sinh học liên bang (FMBA) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một chiến lược mới để bảo vệ chống lại tụ cầu vàng Staphylococcus aureus, loại vi khuẩn kháng với hầu hết các loại thuốc. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tạp chí Y học Thực nghiệm (Journal of Experimental Medicine).

Sau khi thí nghiệm trên chuột, các nhà sinh học tại Trường Y Grossman thuộc Đại học New York đã phát hiện ra rằng có thể tạo ra một loại vắc-xin ngừa tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (MRSA) kháng methicillin, chủng kháng kháng sinh.

Theo các nhà nghiên cứu, những nỗ lực phát triển vắc-xin ngừa tụ cầu vàng cho đến nay vẫn không thành công, bởi vì các nhà khoa học tìm kiếm một chất ảnh hưởng trực tiếp đến vi khuẩn. Bây giờ, các tác giả đề xuất nhắm tới mục tiêu là leukocidin vì chúng tiêu diệt các tế bào của hệ thống miễn dịch - bạch cầu, vốn rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch để chống nhiễm trùng. Kết quả là, vật chủ bị nhiễm bệnh không những không tạo ra phản ứng miễn dịch thích hợp mà còn không hình thành khả năng miễn dịch lâu dài thông qua các kháng thể, cũng được tạo ra bởi các tế bào bạch cầu.

Cô gái đeo khẩu trang trong quận phố “China Town” ở London - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Siberia phát triển khẩu trang y tế tự khử trùng diệt virus

Kết quả của một nghiên cứu mới cho thấy 70% số chuột được tiêm vắc-xin thử nghiệm chống leukocidin đã sống sót sau khi nhiễm Staphylococcus aureus và không có con chuột bị nhiễm nào sống sót nếu không có vắc-xin.

"Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra kế hoạch phát triển một loại vắc-xin hiệu quả chống lại tất cả các bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, đặc biệt là MRSA", - thông cáo dẫn lời chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Trường y, Victor J. Torres, Tiến sĩ, giáo sư vi sinh học, Đại học New York. C

hiến lược này dựa trên việc giảm tối đa khả năng của vi khuẩn trong việc tiêu diệt tế bào của hệ miễn dịch.

Nghiên cứu mới

Kết quả chính như sau: những con chuột bị nhiễm vi khuẩn được thiết kế để không tạo ra độc tố có số lượng kháng thể nhắm mục tiêu đến vi khuẩn gấp đôi so với những con chuột bị nhiễm tụ cầu khuẩn tạo ra độc tố. Các nhà nghiên cứu tin rằng phản ứng miễn dịch tăng cường này chứng minh rằng việc nhắm mục tiêu leukocidin là cách tốt nhất để đánh bại vi khuẩn.

Medic chuẩn bị một ống tiêm với vắc-xin - Sputnik Việt Nam
Vắc-xin ngừa COVID -19 của Trung Quốc được phê chuẩn cho việc sử dụng quân sự
"Tập trung vào các độc tố do vi khuẩn tiết ra, vắc-xin thử nghiệm của chúng tôi không chỉ ngăn vi khuẩn tiêu diệt bạch cầu trung tính - các tế bào bạch cầu mà hệ thống miễn dịch sử dụng để chống lại vi sinh vật gây bệnh, mà còn bảo vệ các tế bào bạch cầu khác, như tế bào T và tế bào B. Điều này cung cấp sự bảo vệ lâu dài tránh nhiễm trùng trong tương lai", - ông Torres nói.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, phải mất vài năm nữa thì vắc-xin chống leukocidin mới có thể xuất hiện trên thị trường, vì trước đó cần thử nghiệm lâm sàng để tìm hiểu xem, liệu ở người có hình thành phản ứng miễn dịch đặc hiệu bằng độc tố tương tự như được quan sát thấy ở chuột hay không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала