Pompeo kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran

© AFP 2023 / Saul LoebMike Pompeo
Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ ba đã kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran sau khi lệnh này hết hạn vào tháng 10 năm nay.
"Chúng tôi biết rằng việc gia hạn lệnh cấm vận sẽ gây áp lực lớn hơn, để Tehran bắt đầu hành động như một quốc gia bình thường. Thế giới cần điều này xảy ra ... Hãy thực hiện những hành động thực sự thay mặt hội đồng này, mở rộng lệnh cấm vận vũ khí", - ông nói trong Cuộc họp ảo của Hội đồng bảo an LHQ về không phổ biến vũ khí.

Thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA)

Iran và “bộ sáu” các nhà đàm phán quốc tế đã đạt được thỏa thuận vào tháng 7 năm 2015 để giải quyết vấn đề tồn tại nhiều năm - vấn đề nguyên tử Iran.

 Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẽ tìm cách gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng đã kết thúc bằng việc thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), việc thực hiện nó sẽ giúp gỡ bỏ những lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính mà trước đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu áp dụng với Iran. Thỏa thuận cũng quy định rằng lệnh cấm vận vũ khí sẽ được dỡ bỏ đối với Iran trong vòng năm năm, việc cung cấp vũ khí có thể sớm hơn, nhưng chỉ với sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Thỏa thuận ở dạng ban đầu đã không tồn tại được tới ba năm: vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Tehran. Tuy nhiên, do chỉ có Hoa Kỳ chính thức rút khỏi thỏa thuận, những người tham gia còn lại phải tuân thủ điều kiện dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала