Thủ tướng Chính phủ: “Tăng trưởng mà để lạm phát cao là thất bại”

© Ảnh : Thống Nhất-TTXVNThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban chỉ đạo điều hành giá thảo luận về áp lực lên mặt bằng giá, các giải pháp điều hành giá trong quý III, IV/2020, nhằm kiểm soát lạm phát trong ngưỡng dưới 4% như Quốc hội đề ra.

GDP 6 tháng đầu năm 2020 thấp kỷ lục trong một thập kỷ qua

Ngày 1/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá quốc gia, chủ trì họp Ban Chỉ đạo, đánh giá về công tác điều hành giá nửa đầu năm, biện pháp những tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra.

Toàn cảnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Họp Quốc hội Việt Nam: Biển Đông, thắng lợi Covid-19, EVFTA và tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng đánh giá, việc sớm kiểm soát được dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho phát triển. Nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao công tác chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Theo một chuyên gia về ASEAN, Việt Nam đang viết lên một câu chuyện đặc biệt về chính mình. Việt Nam là một điểm sáng trong các nền kinh tế mới nổi không còn lạ lẫm gì, nhưng việc ứng phó thành công với Covid-19 đã đưa Việt Nam đến một vị thế khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc lại, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp thúc đẩy kích cầu nội địa, nhất là du lịch, hàng không, dịch vụ bán lẻ. Thông tin đáng mừng là hoạt động dịch vụ du lịch đã trở lại sôi động, nhiều hãng đã khôi phục tỷ lệ lớn về các đường bay, chuyến bay. Các khách sạn lưu trú đã đông khách trở lại.

Mặc dù dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, Chính phủ quyết tâm phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô. Đây là mục tiêu quan trọng và Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, không được bàn lùi.

Theo đó, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam ở tư thế phòng thủ bệnh tật trong phát triển, không phải phòng thủ bình thường mà phòng thủ cao trong phát triển. Một tinh thần là không được để dịch bệnh Covid-19 quay lại lần thứ hai, vì điều đó sẽ xóa bỏ mọi thành quả, nỗ lực của cả đất nước.

IMF - Sputnik Việt Nam
IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2021

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, 6 tháng đầu năm, GDP cả nước chỉ đạt 1,81%, mức thấp nhất 10 năm qua, nhưng vẫn là mức cao của thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 4 mục tiêu mà Chính phủ quan tâm, phải giải quyết tốt và đề nghị Ban chỉ đạo điều hành giá góp ý.

Thứ nhất là thực hiện mục tiêu tăng trưởng cao nhất có thể và Chính phủ phấn đấu tăng trưởng đạt 4%. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao của các cấp, ngành và nhân dân.

Thứ hai là bảo đảm an sinh xã hội, chống thất nghiệp, “làm sao đừng để nhân dân đói kém, thiếu thốn, khó khăn trong đại dịch”.

Thứ ba cần thảo luận là kiểm soát lạm phát trong ngưỡng dưới 4% như Quốc hội đề ra.

“Có làm được điều đó không là bài toán rất lớn”, - Thủ tướng nói.

Công tác điều hành giá phải phục vụ mục tiêu này.

Thứ tư là bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Trong đó, Thủ tướng lưu ý bảo đảm an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh thiên tai, lũ lụt.

Trong các mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu thảo luận kỹ về mục tiêu thứ ba, về “áp lực lên mặt bằng giá là gì”, về các giải pháp điều hành giá trong quý III, IV/2020 để giữ ổn định giá cả, “chứ tăng trưởng mà để lạm phát cao là thất bại”.

Việc điều hành giá vẫn cần được thực hiện thận trọng

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, CPI tháng 6 tăng 0,66%. Từ đó, CPI bình quân giảm dần từ mức cao là 6,54% về mức 4,19% trong 6 tháng đầu năm, dần tiệm cận với chỉ tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4% mà Quốc hội đề ra. Để thực hiện được mục tiêu kiểm soát CPI bình quân cả năm 2020 trong khoảng 4% thì dư địa cho các tháng còn lại sẽ ở mức +0,56%/tháng.

Các dây chuyền dệt may của Công ty Cổ phần dệt may Phú Hòa An tại KCN Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Sputnik Việt Nam
Giữa cơn dịch Covid-19: Việt Nam vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Như vậy, đến thời điểm hiện nay có thể thấy dư địa cho công tác kiểm soát lạm phát trong các tháng còn lại vẫn ở ngưỡng tương đối thuận lợi và có thể thấy với quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng thì kiểm soát lạm phát năm 2020 sẽ dưới 4%. Tuy nhiên, trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới được dự báo vẫn ảm đạm do tình hình dịch bệnh, việc điều hành giá vẫn cần được thực hiện thận trọng.

Về giá cả một số mặt hàng, nguồn cung thịt lợn đang được bổ sung từ hoạt động chăn nuôi, tái đàn, nhập khẩu dần được đáp ứng trong thời điểm cuối quý III, đầu quý IV/2020. Trong các tháng tiếp theo, giá thịt lợn nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn so với mức giá hiện nay và có thể xu hướng giảm dần trong quý IV.

Giá các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trên thị trường cơ bản ổn định do nguồn cung trong nước dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Giá điện cơ bản được giữ ổn định trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала