Báo New York Times nêu tên trung gian “câu kết” giữa Nga và Taliban

© AP Photo / Allauddin KhanTaliban
Taliban - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Báo The New York Times chỉ tên trùm buôn lậu ma túy người Afghanistan là Rahmatullah Azizi là trung gian chính trong vụ Nga "câu kết" với tổ chức khủng bố Taliban bị cấm ở Liên bang Nga. Tờ báo mới đăng bài viết dẫn nguồn tin từ phía quan chức Hoa Kỳ và Afghanistan.

Theo bài báo, Azizi có liên quan đến một dự án xây dựng của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu, sau đó người này từng có thời gian làm việc ở Nga. NYT cũng dẫn nguồn tài liệu tình báo nói rằng trong nhiều năm Azizi đã chuyển tiền của tình báo quân đội Nga cho những phiến quân có quan hệ với Taliban.

Tại một trong những ngôi nhà của người này ở Kabul người ta tìm thấy gần nửa triệu USD tiền mặt.

Phong trào Taliban - Sputnik Việt Nam
Đại sứ quán Nga tuyên bố: Có mối đe dọa sau khi NYT đăng bài về Taliban

Nửa năm trước, có tin cơ quan tình báo Afghanistan dường như đã tiến hành lục soát các văn phòng ở Kabul và Kunduz. Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Kunduz Safiullah Amiri nói rằng mục tiêu của chiến dịch là Azizi. Ngoài ra, theo ông, không ai biết “nhân vật trung gian” làm nghề gì ở nước này. Ngay trước thời điểm tình báo Afghanistan muốn bắt giữ Azizi, người này đã bỏ trốn, có lẽ là trốn sang Nga.

Báo The New York Times số ra ngày 26 tháng 6 trích dẫn nguồn tài liệu của các cơ quan tình báo đưa tin rằng tình báo quân đội Nga đã bí mật đề nghị trả tiền để hạ sát binh sĩ Mỹ. Dường như bằng cách này Moskva muốn phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình của Mỹ với Taliban, bài báo cho biết. Ở Nga gọi những cáo buộc trên là vô căn cứ. Ngay cả nhiều cơ quan Hoa Kỳ cũng khó xác nhận độ tin cậy của những thông tin này. Theo thông tin của Nhà Trắng, cả Tổng thống Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Mike Pence đều không được báo cáo về sự việc như vậy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала