Bỉ lo ngại sinh viên Trung Quốc có thể liên quan tới hoạt động gián điệp

© AP Photo / Long WeiSinh viên Hoa Kỳ
Sinh viên Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Brussels (Sputnik) - Cơ quan An ninh Nhà nước Bỉ lo ngại rằng sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học Bỉ có thể liên quan tới hoạt động gián điệp có lợi cho quân đội Trung Quốc.

Sinh viên Trung Quốc là gián điệp Trung Quốc hay không?

"Những sinh viên này đang lấy đi kiến ​​thức thu được tại các trường đại học Bỉ để cung cấp cho quân đội của đất nước họ", - trích báo cáo của Cơ quan An ninh Nhà nước công bố hôm thứ Năm.

Theo cơ quan, sinh viên của các viện nghiên cứu quân sự, như Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc, được gửi đến một số quốc gia ở Tây Âu, bao gồm cả Bỉ với mục đích thu nhận những kiến ​​thức quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực quân sự. Tài liệu chỉ ra rằng hàng chục "sinh viên quân đội" từ Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học Bỉ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại một cuộc họp báo ở Washington - Sputnik Việt Nam
Ông Pompeo kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho những người Canada bị buộc tội gián điệp

Về vấn đề này, các dịch vụ bí mật của Bỉ đã chuẩn bị một chương trình cho phép các nhà khoa học bảo vệ tốt hơn tiềm năng nghiên cứu khoa học của mình.

Tài liệu nêu rõ rằng, hợp tác quốc tế cũng có thể gây nguy hiểm cho sở hữu trí tuệ. "Một số quốc gia gửi sinh viên và nhà nghiên cứu của họ ra nước ngoài để  rồi sau đó trở về nước với vô số kiến ​​thức và bí quyết. Thật không may, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra một cách công khai", - trích báo cáo.

Theo phó giám đốc của Cơ quan An ninh Nhà nước Bỉ, Pascal Petri, các dịch vụ đặc biệt đang cố gắng xác định các sinh viên nguy hiểm tiềm tàng. "Chúng tôi có khả năng xác định những trường hợp như vậy, một số đã bị từ chối nhập cảnh vào Bỉ", - ông Petri nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình địa phương RTBF. Theo ông, sinh viên Trung Quốc có tư cách hợp pháp, họ tới Bỉ theo các chương trình trao đổi sinh viên và được tiếp cận với các trường đại học trong khuôn khổ trao đổi sinh viên quốc tế.

"Một mặt, chúng tôi phải đảm bảo các giá trị dân chủ của Bỉ và mặt khác, xác định các mối đe dọa có thể", - ông Petri kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала