CNN: Trump đã phê duyệt kế hoạch rút quân Mỹ ra khỏi Đức

© Ảnh : Capt. Jason WelchQuân đội Mỹ tại Syria
Quân đội Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ nhân Nhà Trắng, Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch do Lầu Năm Góc đề xuất để rút 9.500 lính Mỹ ra khỏi nước Đức, theo phản ánh của CNN. Như tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman, đề xuất rút quân được phê duyệt sẽ cho phép tăng cường lực lượng kiềm chế Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm đáng kể số lượng binh sĩ Mỹ đồn trú ở Đức, bất kể lo ngại rằng động thái như vậy sẽ làm suy yếu khả năng của quân đội Mỹ trong việc kiềm chế răn đe Nga, CNN thông báo.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump cam đoan sẽ giảm bớt số lượng quân Mỹ tại Đức

Theo ghi nhận của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman, hôm thứ Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milli đã thông báo với Tổng thống Trump về kế hoạch điều động 9.500 binh sĩ Mỹ.

«Đề xuất đã được phê duyệt không chỉ tương ứng với chỉ thị của Tổng thống, mà còn tăng cường sức kiềm chế Nga, củng cố NATO, trấn an các đồng minh, cải thiện tính linh hoạt chiến lược của Hoa Kỳ và tính linh hoạt chiến dịch của Bộ chỉ huy châu Âu cũng như thể hiện sự chăm lo quan tâm dành cho các quân nhân của chúng ta và gia đình họ», - phát ngôn viên Hoffman tuyên bố hôm thứ Ba.

Theo lời ông này, trong những tuần lễ tới, kế hoạch sẽ được trình ra Uỷ ban Quân vụ của Quốc hội Hoa Kỳ, sau đó «sẽ có những cuộc tham vấn với các đồng minh trong NATO về hành động kế tiếp».

Kiến nghị gửi Tổng thống

Tuy nhiên, như CNN lưu ý, kế hoạch cắt giảm lực lượng Mỹ tại Đức đã khơi lên loạt chỉ trích từ cả đại diện của Đảng Dân chủ cũng như từ phía các thành viên của Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ. Các đồng minh của Hoa Kỳ cũng phê phán bước đi này của Mỹ ở châu Âu.

Heiko Maas  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Đức bình luận về kế hoạch rút quân của Mỹ

Chẳng hạn, mấy chục đảng viên Cộng hòa đã gửi cho Tổng thống Trump bản kiến nghị, yêu cầu xét lại quyết định rút quân. Còn tuần trước, trong cuộc gặp với người đứng đầu Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Ba Lan Andrzej Duda đã tuyên bố rằng việc rút chỉ một phần đội quân Mỹ ra khỏi châu Âu cũng sẽ gây phương hại cho an ninh của các nước ở châu lục.

Đồng thời, chỉ vài giờ trước tuyên bố của Hoffman, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra nhận định rằng, «làm gì đã có chuyện thông qua quyết định về thời hạn và kế hoạch thực hiện rút quân». Và ông này nói thêm rằng «còn quá sớm» để nói về việc liệu Hoa Kỳ có rút các quân nhân Mỹ về nước hay là chỉ điều động thuyên chuyển họ.

Như CNN nhắc nhở, từ lâu nay Tổng thống Hoa Kỳ Trump không hiếm khi chỉ trích Đức về hàng loạt vấn đề, trong đó có việc không tuân thủ lời hứa chung của các thành viên Liên minh là phân bổ 2% GDP cho quốc phòng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала