Đại dịch COVID-19: Vì sao Iran không áp dụng chiến lược miễn dịch cộng đồng?

© AP Photo / Ebrahim NorooziThống kê mới về số lượng bệnh nhân và nạn nhân của corona ở Iran
Thống kê mới về số lượng bệnh nhân và nạn nhân của corona ở Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiến lược miễn dịch cộng đồng cho rằng cứ để mặc cho phần lớn dân số mắc bệnh để phát triển khả năng miễn dịch, và sau đó đại dịch tự nó sẽ không lây lan nữa. Thụy Điển đã đi theo con đường này và không áp dụng các biện pháp cách ly cứng rắn. Tuy nhiên, Iran không chấp nhận phương pháp chống coronavirus như vậy.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran, cho biết: “Cũng như mọi quốc gia khác, chúng tôi không cho rằng có thể kiểm soát được coronavirus bằng cách tạo ra miễn dịch cộng đồng. Thậm chí phương pháp mà Thụy Điển áp dụng cũng đã bị thất bại. Phương pháp chống lây nhiễm coronavirus như vậy không thể chấp nhận được đối với Iran, vì nếu đi theo con đường đó thì sẽ có một số lượng đáng kể người dân bị chết và nhiều người sẽ bị lây nhiễm."

Áp phích với các biện pháp phòng ngừa lây lan coronavirus tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nêu những cách chống coronavirus hiệu quả nhất

Ông Harirchi nói rằng chỉ có thể đạt được miễn dịch cộng đồng tối ưu bằng cách tiêm chủng vắc-xin:

“Quan sát các quá trình đang diễn ra, hiện tại chúng ta vẫn chưa thể hình dung được rằng tỷ lệ lây nhiễm sẽ tiến gần đến mức 0. Chúng ta chưa có bằng chứng chắc chắn rằng những người đã mắc Covid-19 sẽ có khả năng miễn dịch lâu dài. Những người bị nhiễm coronavirus được chia thành ba nhóm: bệnh nhân với các triệu chứng nghiêm trọng, triệu chứng vừa phải và không có triệu chứng. Trong mỗi nhóm này, lượng kháng thể trong huyết thanh sẽ giảm trong khoảng vài tuần. Chúng ta chưa  biết khả năng miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu, bởi vì Iran và cả thế giới chỉ mới có kinh nghiệm sáu tháng trong việc điều trị căn bệnh này.”
© Sputnik / Soheil GhanbarzadehNgười dân trên đường phố ở Tehran
Đại dịch COVID-19: Vì sao Iran không áp dụng chiến lược miễn dịch cộng đồng? - Sputnik Việt Nam
Người dân trên đường phố ở Tehran

Ông Harirchi cũng cho biết những triệu chứng mới của coronavirus mà các bác sĩ Iran đang vấp phải và chống trả:

“Ngay từ đầu, rõ ràng coronavirus có triệu chứng của bệnh hô hấp và phổi. Gần đây, chúng tôi và cả thế giới cũng đã chú ý đến các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như vị mất mùi hoặc mất vị giác. Sau đó, các bác sĩ đã phát hiện những thay đổi trong động mạch và các triệu chứng suy giảm đông máu. Biến chứng đông máu có thể ảnh hưởng đến động mạch của các cơ quan khác nhau, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hoặc chính hệ tim mạch. Trong một số trường hợp, coronavirus dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa rõ rệt, ở một số người thì xuất hiện các triệu chứng virus có hệ thống như sốt, đau cơ, mệt mỏi, uể oải."

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền cho dân chúng hiểu về việc cần phải duy trì giãn cách xã hội và sử dụng đúng các loại thuốc được kê đơn trong quá trình kiểm soát và điều trị coronavirus. Ông cũng nói về hoạt động của hệ thống miễn dịch của cơ thể khi bị lây nhiễm coronavirus:

“Cũng giống như các tác nhân lây nhiễm khác (như virus và vi khuẩn), Covid-19 xâm nhập vào cơ thể gây ra một loạt các phản ứng chống đỡ của cơ thể đối với bất kỳ mọi virus và vi khuẩn. Do đó, ngoài coronavirus, hệ thống miễn dịch còn tấn công các cơ quan của cơ thể, đôi khi ảnh hưởng đến phổi, thận và gan trước đó đã bị tổn thương. Thuốc và phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh này cũng có tác dụng phụ. Chúng tôi luôn nói rằng thuốc là chất độc và giống như tất cả các loại kháng sinh, chúng gây ra tác dụng phụ. Nằm viện kéo dài cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Điều này xảy ra trên toàn thế giới và là nguyên nhân gây ra các bệnh cấp tính và kinh niên.”
© Sputnik / Soheil GhanbarzadehCảnh báo mọi người khi đi dạo ở Tehran
Đại dịch COVID-19: Vì sao Iran không áp dụng chiến lược miễn dịch cộng đồng? - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo mọi người khi đi dạo ở Tehran
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала