Trung Quốc bị nghi ngờ trong kế hoạch triệt sản phụ nữ Uyghur

© AFP 2023 / GREG BAKER Trong quá trình đối đầu vì các vấn đề thương mại thế giới, Hoa Kỳ đã gây áp lực toàn diện đối với Trung Quốc. Một trong số đó là Trung Quốc, dưới vỏ bọc chống khủng bố, đã vi phạm nhân quyền của Khu tự trị Tân Cương.
Trong quá trình đối đầu vì các vấn đề thương mại thế giới, Hoa Kỳ đã gây áp lực toàn diện đối với Trung Quốc. Một trong số đó là Trung Quốc, dưới vỏ bọc chống khủng bố, đã vi phạm nhân quyền của Khu tự trị Tân Cương. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tài liệu nhà nước của khu tự trị Tân Cương Uyghur chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc có ý định triệt sản hàng ngàn phụ nữ Uyghur. Tác giả của tạp chí Foreign Policy nghi vấn Trung Quốc liên quan trong hình thức diệt chủng này.

Kế hoạch triệt sản của chính quyền Trung Quốc 

Tài liệu trích dẫn từ ngân sách dành cho kế hoạch hóa gia đình vào năm 2019 tại thành phố Khotan Tân Cương và tỉnh Guma lân cận — trên cả hai địa phương chủ yếu là người Uyghur sinh sống. Theo số liệu mà ấn phẩm trích ra từ tài liệu này, nhà nước đã phân bổ tiền cho triệt sản 14,8 nghìn phụ nữ trong thành phố và hơn 8 nghìn người trong tỉnh, cũng như đặt 5,9 nghìn vòng tránh thai.

Người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Dân đạo Hồi ở Trung Quốc bị bắt buộc ăn thịt lợn?

Thông tin cho biết: số lượng triệt sản được cung cấp trong một năm là lớn hơn tính theo đầu người so với 20 năm qua trong tổng số. FP lưu ý rằng chính sách này áp dụng cụ thể cho các khu vực nơi người Uyghurs chiếm ưu thế. Tân Cương chiếm 80 % số vòng tránh thai đặt ở Trung Quốc vào năm 2018 - mặc dù thực tế là dân số khu vực chỉ chiếm 1,8 % tổng dân số của Trung Quốc.

Kể từ năm 2018, các tù nhân nữ rời khỏi trại cải tạo giáo dục, trong đó người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ ồ ạt, bắt đầu nói nhiều hơn về những mũi tiêm nhất định, sau đó chu kỳ kinh nguyệt của họ bị mất hoặc ngừng lại. Một số báo cáo rằng họ đã buộc  phải đặt vòng tránh thai hoặc trải qua triệt sản. Những biện pháp này là một phần trong cách tiếp cận toàn diện của chính quyền Trung Quốc để tương tác với người thiểu số Uyghur.

Vào cuối tháng 6, các nhà hoạt động báo cáo rằng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, vì sợ phải ở trong các trại cải tạo, nên đã buộc phải ăn thịt lợn, loại thức ăn bị tôn giáo của họ cấm sử dụng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала