Việt Nam chưa thể mở cửa, chống suy thoái kinh tế như chống giặc

© Ảnh : Thống Nhất-TTXVNBộ trưởng Bộ Kê hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.
Bộ trưởng Bộ Kê hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhấn mạnh tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm của Việt Nam đầy thách thức, Việt Nam chưa thể mở cửa lại với các quốc gia, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế với tinh thần chống dịch như chống giặc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khởi xướng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nói về công tác hỗ trợ nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đề nghị mở rộng thêm nhóm giáo viên các trường tư thục mất việc làm và các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Chống suy thoái kinh tế như chống giặc

Tại cuộc họp trực tuyến chính phủ với địa phương ngày 2/7, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có những chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội thời gian tới.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.  - Sputnik Việt Nam
Con hổ mới của châu Á: Việt Nam được kỳ vọng là nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới năm 2050?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tình hình 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ còn nhiều thách thức rất lớn, cùng với sức ép về kiểm soát lạm phát, cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh.

Theo ông Dũng, cần nhận thức đúng mức độ nghiệm trọng hiện nay, không lơ là chủ quan, đồng thời xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế với phương châm “chống suy thoái kinh tế như chống giặc” như tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được Thủ tướng Chính phủ khởi xướng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là một nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động trực tiếp của dịch Covid-19 đến hoạt động thương mại và sản xuất kinh doanh. Dưới tác động của dịch Covid-19, Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, GDP quý II chỉ tăng 0,36% còn 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm, khu vực dịch vụ đạt mức tăng thấp nhất trong cùng kỳ các năm từ 2011 đến 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2020 giảm 5,8% so với quý trước còn 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019.

35 học viên của trường thực tập tại Công ty TNHH May Nam Thái Nguyên, sau khi tốt nghiệp được Công ty tiếp nhận vào làm việc. - Sputnik Việt Nam
GDP Việt Nam tăng thấp lịch sử, kinh tế thế giới tê liệt vì Covid-19

Theo ông Dũng, diễn biến dịch Covid-19 còn rất phức tạp, khó lường và Việt Nam chưa thể mở cửa trở lại với các quốc gia. Triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu là rất khó khăn, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sản xuất được vaccine, thuốc điều trị coronavirus.

“Tuy Việt Nam đã kiểm soát được dịch nhưng nếu để dịch bùng phát trở lại trong nước thì hậu quả sẽ rất nặng nề, sẽ có nhiều doanh nghiệp bị tổn thương, tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản ảnh hưởng rất lớn đến thành quả phát triển của đất nước trong những năm gần đây và sẽ mất rất nhiều năm, nhiều chi phí để phục hồi, gây dựng lại nền kinh tế và có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển cho đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ.

Trong bối cảnh các tổ chức quốc tế như IMF, WB đều điều chỉnh hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, đây sẽ là áp lực lớn đối với hoạt động kinh tế và thương mại của Việt Nam với các đối tác.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày... còn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần tập trung cao độ, nghiêm túc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp đề ra tại các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng và quán triệt phương châm hành động mới để phục hồi và phát triển kinh tế.

“Chúng ta cần tận dụng tối đa thời cơ và cơ hội để tạo động lực mới cho phát triển, nhất là sự đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế sau khi kiểm soát thành công dịch Covid-19. Phát huy tối đa các lợi thế để đón nhận hiệu quả sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế phục vụ phát triển đất nước”, ông Dũng bày tỏ.

Theo đó, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số trong nước, tham gia xây dựng các quy chuẩn, quy định, luật chơi mới trong quản trị kinh tế toàn cầu và khu vực. Đồng thời mở rộng không gian phát triển, tìm kiếm thêm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát triển bền vững hơn.

“Chúng ta cần tập trung rà soát nhằm phát huy mọi dư địa tăng trưởng trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng dự án lớn, trọng điểm,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cụ thể, đối với khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, cần kiểm soát chặt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đẩy nhanh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn trong nước, hỗ trợ người chăn nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn. Duy trì và đẩy mạnh phát triển sản xuất, khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ. Tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước cho các sản phẩm. Đẩy mạnh xuất khẩu.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 - Sputnik Việt Nam
Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng đi ‘nước cờ’ thận trọng

Đối với sản xuất công nghiệp, cần chủ động thực hiện hoặc tham gia vào quá trình phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gẫy, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị mới. Tập trung xử lý hàng công nghiệp tồn kho.

Đẩy mạnh kích cầu và củng cố nền tảng thị trường nội địa. Tiếp tục triển khai mạnh chương trình kích cầu du lịch nội địa, khẩn trương đưa Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động. Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường trong nước. Có kế hoạch khai giảng phù hợp để học sinh có thời gian nghỉ hè thỏa đáng và gia đình có thêm thời gian du lịch, góp phần kích thích tăng trưởng ngành dịch vụ. Bảo đảm cân đối cung cầu một số mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá cả thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Về xuất nhập khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ phát triển các nền tảng thương mại điện tử. Ứng dụng công nghệ giao dịch thanh toán điện tử, hậu cần giao nhận…

Đặc biệt, tìm kiếm thị trường mới đối với các mặt hàng đang bị hủy hoặc giãn tiến độ giao hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nâng cao năng lực xác nhận xuất xứ và nguồn gốc sản phẩm, xuất khẩu sản phẩm nông sản chính ngạch sang các thị trường, nhất là thị trường Trung Quốc.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, trong đó tập trung tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới.

Khuyến khích tổ chức tín dụng triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để góp phần duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay ngân hàng với lãi suất hợp lý, bảo đảm khôi phục sản xuất, việc làm cho người lao động

Mục tiêu cao nhất là ổn định kinh tế vĩ mô

Để giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch, Chính phủ và các bộ ngành đã ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo đà cho sản xuất-kinh doanh phát triển.

Nhiều nghị quyết giúp các địa phương ở Nghệ An phát triển kinh tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đem lại bài học giá trị cho một thế giới đang chật vật hậu Covid-19

Cụ thể, ngày 29/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong quý II, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 4 nghị quyết về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến năm 2020, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân…

Về phần mình, Ngân hàng nhà nước đã chỉ đạo áp dụng mức giảm phí dịch vụ nhiều nhất từ trước đến nay, góp phần hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí, hạ lãi suất…

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác có nhu cầu nhập khẩu, nhằm khơi thông thị trường xuất khẩu, mở rộng thị trường cho nông sản nói riêng và hàng hóa nói chung…

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong vòng 6 tháng, Chính phủ đã thảo luận, thông qua 7 dự án luật, 4 đề nghị xây dựng luật và đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021... Thủ tướng Chính phủ ban hành 21 quyết định quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách.

Ngoài ra, Chính phủ cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và tranh thủ thời cơ, phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Qualcomm - Sputnik Việt Nam
Qualcomm mở Trung tâm R&D đầu tiên tại Việt Nam: Hợp tác với Vinsmart, Bkav, Viettel?

Mặc dù vậy, tình hình những tháng tới còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Thủ cảnh báo nhiều nguồn vốn FDI sẽ không vào Việt Nam mà sang Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia nếu Việt Nam không tạo điều kiện cơ sở hạ tầng và những điều kiện thu hút khác.

Do vậy, tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung bàn, đề xuất các giải pháp cải cách vượt trội để đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế, kể cả đầu tư trong nước và đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

“Trong khó khăn của thế giới và trong nước, một lần nữa chúng ta cần khẳng định rõ phải duy trì ổn định vĩ mô để nâng cao uy tín chỉ đạo điều hành, củng cố niềm tin của người dân, của doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho ổn định và phát triển kinh tế-xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý thêm.

Thủ tướng đồng ý hạ tiêu chí cho doanh nghiệp vay gói 16.000 tỷ trả lương

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận định, gói 16.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị mất việc do đại dịch đang gặp khó khăn. Lý giải về vấn đề này, ông Dung cho biết là do tiêu chí quá cao.

Сảng Hải Phòng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ phải trả giá đắt nếu mở lại nền kinh tế lúc này?

Để khắc phục và giúp doanh nghiệp vay được gói tín dụng để trả lương cho người lao động, ông Dung đề xuất chính phủ bỏ tiêu chí doanh nghiệp không có nguồn thu mới được vay.

Theo ông, nếu không có nguồn thu thì doanh nghiệp gần như phá sản. Do vậy, doanh nghiệp không vay để trả lương cho người lao động.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH đề xuất chính phủ chấp nhận đề nghị này, giao cho Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh tiêu chí để sớm trình Thủ tướng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề xuất Chính phủ gia hạn gói vay này đến hết tháng 12 năm nay, thay vì hạn cuối là 31/7. Việc gia hạn sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Сảng Hải Phòng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam cần thoát bẫy sân sau của Trung Quốc và Hàn Quốc

Bên cạnh đó, ông Dung đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những đối tượng đó bao gồm giáo viên trường tư thục - những người đã mất việc làm, ngừng việc làm nhưng chưa được hỗ trợ.

“Đề nghị Chính phủ cho bổ sung hỗ trợ cho đối tượng giáo viên trường tư thục. Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ vẫn nằm trong gói 62.000 tỉ đồng như Chính phủ đã phê duyệt”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất.

Ngay sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý hạ các tiêu chí gói 16.000 tỷ đồng để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhằm trả lương cho người lao động.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала