Gắp dị vật kim loại găm trong cổ bé gái suốt 3 tháng

© Flickr / Bridget CoilaCon bé
Con bé - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một bệnh nhi 8 tháng tuổi ở huyện Mường Lát đã bị một sợi kim loại găm trong cổ suốt 3 tháng, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công.

Sợi inox của màng lọc cháo mắc trong cổ bé gái 8 tháng tuổi suốt thời gian dài

Ngày 4/7, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết các y, bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật, lấy dị vật kim loại găm trong cổ cho một bệnh nhi 8 tháng tuổi.

Dị vật là một sợi inox, đã găm trong cổ bệnh nhi suốt 3 tháng. Bệnh nhi được phẫu thuật là bé gái Đ.V.Q. A. (8 tháng tuổi), trú tại thị trấn Mường Lát (huyện Mường Lát, Thanh Hóa). Bé Q.A. được người nhà cho đến nhập viện lúc 8h sáng, ngày 1/7 vừa qua, trong tình trạng ho thúng thắng, có đờm lẫn ít máu dai dẳng suốt 3 tháng nay.

đôi đũa - Sputnik Việt Nam
Choáng: Gắp chiếc đũa dài hơn 10cm ra khỏi dương vật

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 3 tháng sau khi ăn cháo được cà bằng dụng cụ màng lọc có dây bột inox, thì bé Q.A xuất hiện ho và có ít máu hồng lẫn trong nước bọt. Gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát khám và kiểm tra, nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, bé Q.A. vẫn ho và có lẫn một ít máu hồng trong nước bọt kéo dài. Do đó, gia đình quyết định đưa bé xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa kiểm tra.

Qua kiểm tra, các bác sĩ đã nghi có dị vật đường hô hấp trên. Bệnh nhi được chụp CT vùng cổ, có tiêm thuốc cản quang, phát hiện ra có hình ảnh dị vật kim loại dài khoảng 2cm, cản quang ngang mức C2. Dị vật này nằm sâu trong lớp cơ thành bên họng phía dưới Amydal bên trái. Đầu trên của dị vật cách động mạch cảnh gần 1cm.

Các bác sĩ đã phải cắt Amydal của bệnh nhân để lấy dị vật dưới sự hướng dẫn máy XQ C-Arm. Sau 3 giờ đồng hồ tiến hành, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại, bé Q.A. đã tỉnh, sức khỏe ổn định và tiếp tục được các bác sĩ theo dõi. Dự kiến bé Q.A. sẽ sớm được xuất viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa khuyến cáo, khi chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ, người thân không nên sử dụng các đồ dùng có thể bong, rơi vào thức ăn như: rổ, vợt, rây bằng inox. Cần phải hết sức cẩn thận kiểm tra kỹ đồ ăn trước khi cho trẻ ăn. Sau khi cho trẻ ăn, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, phải đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay mà không nên để ở nhà theo dõi.

Bé gái 3 tuổi nuốt cả chiếc vòng bạc khi đang ngủ

Ở một diễn biến khác, ngày 3/7, bác sĩ Hoàng Cảnh Tùng (Bệnh viện 115 Nghệ An) cho biết bệnh nhi 3 tuổi đã đi ngoài ra chiếc vòng bạc đã lỡ nuốt trước đó.

Núm vú - Sputnik Việt Nam
Bé trai Nguyễn Văn An bị bỏ rơi dưới hố ga đã tử vong

Vào ngày 30/6, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện. Theo thông tin người nhà cung cấp, tối trước đó, khi đi ngủ bé có cầm một chiếc vòng bạc chơi. Sáng hôm sau, gia đình không thấy chiếc vòng đâu, xem lại camera mới phát hiện bé ngậm chiếc vòng vào miệng. Nghi ngờ con nuốt chiếc vòng bạc nên gia đình đưa đến bệnh viện để can thiệp.

Kết quả kiểm tra cho thấy trong phần ruột già của bệnh nhi có dị vật, nghi là chiếc vòng bạc.

“Bé gái khá may mắn khi chiếc vòng đã di chuyển xuống cuối phần ruột già mà không gây tổn thương đường tiêu hóa. Trong trường hợp này thì phải chờ để dị vật đào thải ra khỏi cơ thể theo đường tự nhiên”, - bác sĩ Hoàng Cảnh Tùng thông tin.

Theo bác sĩ Tùng, dị vật đường tiêu hóa có thể gặp bất kỳ lứa tuổi nào, không phân biệt tuổi tác, đặc biệt là trẻ em hay có thói quen ngậm, mút các đồ vật trong khi chơi. Trên thực tế có một số bệnh nhân bị mắc phải dị vật lúc nào không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu nặng, đi khám bệnh mới phát hiện dị vật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала