Mỹ phái hai tàu sân bay đến Biển Đông

© Flickr / COMSEVENTHFLTUSS Nimitz
USS Nimitz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington (Sputnik) – Mỹ đã phái hai nhóm tấn công tàu sân bay, dẫn đầu là các hàng không mẫu hạm Ronald Reagan và Nimitz, đến Biển Đông, nơi Trung Quốc tiến hành tập trận, Wall Street Journal đưa tin.

Mỹ ở Biển Đông

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố ý định tiến hành tập trận trên quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông từ ngày 1-5 tháng 7. Các hòn đảo mà Bắc Kinh kiểm soát là lãnh thổ đang tranh chấp giữa Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

USS Gabrielle Giffords - Sputnik Việt Nam
Tàu chiến Mỹ, tàu khảo sát HD4 Trung Quốc và tàu kiểm ngư Việt Nam đang làm gì ở Biển Đông?
"Mục tiêu là gửi tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực", - Chuẩn đô đốc George Wyckoff, chỉ huy nhóm tấn công do tàu khu trục Ronald Reagan dẫn đầu, cho biết khi trả lời phỏng vấn Wall Street Journal.

Ông Wikoff từ chối nói rõ nơi các tàu sân bay sẽ hoạt động trong Biển Đông và lưu ý rằng cuộc tập trận của Mỹ không phải là đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Wikoff nói thêm "sự phô trương sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh biện minh cho sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ", tờ Wall Street Journal viết.

Theo dữ liệu của hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ, các hàng không mẫu hạm đã thực hiện cuộc tập trận chung ở Biển Philippines trước khi được triển khai đến Biển Đông. Các lực lượng như vậy của Hải quân Mỹ hiếm khi tiến hành hoạt động ở Thái Bình Dương, khoảng bốn năm diễn ra một lần, lần cuối cùng là năm 2018.

Cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông

Hôm thứ Năm, Lầu năm góc bày tỏ quan ngại trước cuộc tập trận của Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, việc tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực tranh chấp trong Biển Đông là "phản tác dụng đối với các nỗ lực giảm thiểu căng thẳng và duy trì ổn định" trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc căng thẳng vì nhiều lý do: quan hệ thương mại, tình hình Hồng Kông, tình hình nhân quyền đối với các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, đại dịch coronavirus và việc Trung Quốc từ chối tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí.  Washington có khiếu nại nghiêm trọng đối với Bắc Kinh về tất cả những vấn đề này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала