Zarif đánh giá tình hình xung quanh lệnh cấm vận vũ khí chống lại Iran

© REUTERS / Evgenia Novozhenina Javad Zarif
 Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ được dỡ bỏ tự động, điều này không yêu cầu bất kỳ chế tài nào, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói.

Trước đó, Đại sứ Iran tại Liên bang Nga Kazem Jalali nói rằng nếu Mỹ mở rộng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, thì có thể nói về cái chết của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran.

Gia hạn cấm vận vũ khí chống Iran

"Trước tiên, người châu Âu không cần dỡ bỏ lệnh cấm vận, nó sẽ tự động được dỡ bỏ. Chúng tôi biết rằng vấn đề này không thể được tin tưởng bởi bất kỳ ai, do đó dỡ bỏ lệnh cấm vận là các bước tự động", - ông Zarif nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến trong khuôn khổ "Đối thoại Địa Trung Hải", đáp lại yêu cầu bình luận về những nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy châu Âu không dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ chấm dứt vào mùa thu này.

Theo lời ông, cả Mỹ và châu Âu đều không thể quyết định liệu lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ hay không.

Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Pompeo kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran

Trước đó, Hoa Kỳ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một dự thảo nghị quyết về việc gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran, lệnh cấm sẽ hết hạn vào mùa thu này.

Theo dự thảo, Hội đồng Bảo an cần quyết định rằng sau khi hết hạn các biện pháp được đưa ra trong nghị quyết 2231, "tất cả các quốc gia thành viên cần cản trở việc cung cấp, bán hoặc chuyển giao trực tiếp hoặc gián tiếp cho Iran thông qua lãnh thổ của họ hoặc bởi công dân của họ, hoặc bằng cách sử dụng tàu hoặc máy bay của họ ... vũ khí và các vật liệu liên quan". Ngoại lệ, dựa trên dự thảo của Mỹ, có thể trong trường hợp nếu ủy ban đặc biệt phê duyệt hoạt động đó vì "mục đích nhân đạo hoặc cho bất kỳ nhiệm vụ nào khác phù hợp với các mục tiêu của Nghị quyết này" trước ít nhất 30 ngày.

Ngoài ra, tài liệu này khuyến cáo áp đặt lệnh cấm cung cấp, bán hoặc chuyển giao vũ khí từ Iran. Các nước thành viên Liên Hợp Quốc, theo văn bản, nên cấm công dân của họ mua vũ khí từ Iran. Các tác giả đề xuất rằng các quốc gia bị cấm chia sẻ với Iran chuyên gia, kiến thức và nguồn tài chính có thể được sử dụng để tạo và bảo trì vũ khí. Mỹ cũng đề xuất cấm Tehran thực hiện các hành động như vậy đối với các nước thứ ba.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала