Đại dịch đẩy châu Mỹ Latinh xuống vực thẳm nghèo đói và hỗn loạn

© Sputnik / Magda Gibelli / Chuyển đến kho ảnhNhân viên y tế đến khu dân cư ở Caracas để xác định các ca nhiễm coronavirus.
Nhân viên y tế đến khu dân cư ở Caracas để xác định các ca nhiễm coronavirus. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Châu Mỹ Latinh là tâm điểm của đại dịch coronavirus, trong khu vực đã có hơn 120 nghìn ca tử vong, The Guardian viết. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất, lây nhiễm đang lan sang các quốc gia khác.

Mexico chiếm vị trí thứ 6 trên thế giới về số người chết, vượt Tây Ban Nha. Virus đã tấn công mạnh vào giới tinh hoa chính trị ở Nicaragua, họ bị cáo buộc che giấu dịch bệnh. Số lượng các ca mắc bệnh cũng đang gia tăng ở Chile, Argentina và Bolivia. Ở Venezuela, chính thức chỉ có 6.273 ca nhiễm bệnh được ghi nhận tại quốc gia này, nhưng nhiều người không tin dữ liệu của chính phủ, The Guardian lưu ý.

Sân bay quốc tế Viracopous ở Campinas, bang Sao Paulo, Brazil - Sputnik Việt Nam
Mỹ Latinh xác nhận ca nhiễm coronavirus đầu tiên

Tuy nhiên, có những tia hy vọng, tờ báo viết: Uruguay đã ngăn chặn dịch bệnh thông qua xét nghiệm hàng loạt. Uruguay là quốc gia Nam Mỹ duy nhất trong Danh sách Du lịch An toàn của EU. Tình hình cũng được kiểm soát ở Paraguay và Ecuador.

Nghèo đói và tội phạm gia tăng

Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình vẫn bi quan, đặc biệt là ở Brazil, nơi Tổng thống Jair Bolsonaru không có biện pháp đầy đủ để hạn chế đại dịch, không duy trì giãn cách xã hội, mà khuyến khích người Brazil quay trở lại làm việc, mặc dù số ca nhiễm tăng lên, tờ báo viết. Trong bối cảnh đó, gia tăng lo ngại rằng đại dịch sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến nền kinh tế khu vực. Theo dự báo của IMF, kinh tế Mỹ Latinh năm nay sẽ giảm 9,4%.

© Sputnik / Magda Gibelli / Chuyển đến kho ảnhXét nghiệm coronavirus ở các khu vực nghèo của thành phố Caracas.
Đại dịch đẩy châu Mỹ Latinh xuống vực thẳm nghèo đói và hỗn loạn - Sputnik Việt Nam
Xét nghiệm coronavirus ở các khu vực nghèo của thành phố Caracas.

Theo chuyên gia Mexico Eduardo Ortiz-Suarez, 52 triệu người ở châu Mỹ Latinh có thể sẽ rơi xuống dưới mức nghèo khổ. Ngoài ra, có lo ngại rằng ở Brazil, nơi bị ảnh hưởng đại dịch lớn nhất, tội phạm có tổ chức có thể gia tăng. Chuyên gia Ortiz Suarez cho rằng châu Mỹ Latinh cũng có thể phải đối mặt với những biến động xã hội lớn hơn nữa, tùy thuộc vào việc đại dịch kéo dài bao lâu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала