Nga lọt vào tốp 10 nước hấp dẫn nhất về đầu tư

© Fotolia / MikolajnMoscow City
Moscow City - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga lọt vào tốp 10 nước hấp dẫn nhất để đầu tư năm 2019 và đứng thứ 10. Sputnik đưa tin dẫn nghiên cứu của công ty tư vấn quốc tế EY.

So với năm 2018, giá trị vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Nga giảm 9%. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, giá trị này vẫn ở mức cao, sự suy giảm là do tình hình tăng trưởng kinh tế giảm thiểu nói chung và các biện pháp trừng phạt. Ở 55% các nước châu Âu cũng ghi nhận tình trạng đầu tư nước ngoài bị giảm, con số tăng trưởng chung chưa đến một phần trăm.

Năm ngoái, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 191 dự án ở Nga. Đứng vị trí thứ nhất về đầu tư là Đức, với chỉ số FDI tăng 50% so với năm 2018 và lên tới 36 dự án. Trung Quốc và Pháp chia sẻ vị trí thứ hai, đầu tư vào 22 dự án. Hoa Kỳ mất vị trí đầu tiên và tụt xuống hàng thứ tư.

Đứng đầu trong bảng xếp hạng các quốc gia hấp dẫn nhất về đầu tư là Pháp, thứ hai Vương quốc Anh, bất chấp tình trạng không rõ ràng liên quan đến Brexit. Đứng cuối nhóm ba nước đầu tiên là Đức.

Hoàng hôn ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Nga lọt vào tốp 5 nước bảo toàn được nền kinh tế khi thoát khỏi đại dịch COVID-19

Top-10 còn bao gồm Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Ba Lan, Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chuyên gia EY lưu ý rằng nhiều công ty đã sửa đổi kế hoạch đầu tư của họ vì đại dịch coronavirus. Được biết rằng 10% các dự án ở châu Âu đã bị hủy bỏ, một phần tư khác bị đóng băng. Hơn một nửa số các nhà đầu tư có ý định giảm vốn đầu tư năm 2020, 15% khác dự kiến sẽ có sự sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp hậu quả hữu hình của CoViD-19, Nga vẫn tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã ký trước đó và ký kết các thỏa thuận mới, ông Alexander Ivlev, đối tác quản lý của EY tại các nước SNG cho biết.

Các chuyên gia cho rằng có ba xu hướng quyết định chính sách đầu tư trong điều kiện mới. Thứ nhất là sự tăng tốc của quá trình đổi mới công nghệ, sẽ giúp giảm chi phí và tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ cho khách hàng. Thứ hai, là các vấn đề về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đang ngày càng được quan tâm. Thứ ba, là quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng và xem xét lại những ưu tiên trong mua sắm trong và ngoài nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала