Trung Quốc liệu có thể vượt mặt NASA tranh chức vô địch trong cuộc đua sao Hỏa?

© Ảnh : NASA/JPL-CaltechSao Hỏa lúc bình minh
Sao Hỏa lúc bình minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc phóng rover hành tinh «Perseverance», ban đầu dự kiến vào ngày 17 tháng 7, một lần nữa bị hoãn, như thông báo của Daily Express. Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ xác nhận rằng do các lỗi không tiên liệu được trong thiết bị, cuộc phóng trạm tự hành khó có thể thực hiện sớm hơn ngày 30 tháng 7.

Như vậy có nghĩa là Trung Quốc có thể «vượt mặt NASA» bằng động thái gửi thiết bị «Thiên Vấn» (Tianwen) lên Sao Hỏa, Daily Express lưu ý.

Như nhận xét của tờ báo Anh, đối với Trung Quốc, đây là «sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên trong lịch sử» đất nước, cuộc phóng cần diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 25 tháng 7. Theo dự kiến «Thiên Vấn» sẽ đến hành tinh Đỏ vào tháng 2 năm 2021, cùng khoảng thời gian mà «Perseverance» sẽ hạ cánh.

Nhiệm vụ của «Perseverance» là tìm kiếm dấu vết sự sống trên Sao Hoả

Daily Express nhắc rằng NASA đã lần thứ ba phải hoãn mốc phóng trạm tự hành «Perseverance» Bây giờ, «cửa sổ» dành cho cuộc phóng sẽ không được mở trước ngày 11, mà là đến ngày 15 tháng 8. Tuy nhiên Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ thừa nhận rằng mốc này vẫn có thể bị đẩy lui một lần nữa.

sao Hỏa  - Sputnik Việt Nam
Công lao của các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống coronavirus được tôn vinh vĩnh cửu trên Sao Hoả

NASA thông báo rằng trong các thử nghiệm cuối cùng với tổ hợp hoàn chỉnh nạp đầy nhiên liệu, các chỉ số của cảm biến oxy lỏng đã tách rời các tính toán và nhóm chuyên gia cần có «thêm thời gian bổ sung để kiểm tra và đánh giá».

Mặc dù các đại diện của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ tin chắc rằng cuộc phóng sẽ được thực hiện trong mùa hè này, sự chậm trễ hơn nữa có thể trở thành «phá hoại», như bài báo viết. Việc phóng thiết bị lên Sao Hỏa đòi hỏi lựa chọn tối ưu về thời gian để có thể vượt qua khoảng cách đến Hành tinh Đỏ trong thời hạn ngắn nhất là 7 hoặc 8 tháng. Nếu không phóng «Perseverance» vào tháng 8, sẽ khó có cơ hội tiếp theo sớm hơn sau 26 tháng nữa, báo Anh lưu ý.

«Nếu không phóng được mà buộc phải cất «Perseverance» thêm trong hai năm, sẽ cực kỳ tốn kém… Có thể tốn đến nửa tỷ USD», - báo dẫn lời ông Jim Brydenstein, quản trị viên của NASA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала