Trung Quốc chuẩn bị tham gia Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí

© AP Photo / Mary AltafferLHQ
LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân (Zhang Jun) đã chuyển cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres văn bản thông báo việc CHND Trung Hoa tham gia Hiệp ước Buôn bán vũ khí toàn cầu (ATT), cơ quan đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ thông báo.
“Ngày 6 tháng Sáu Đại sứ Trương Quân, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ đã chuyển văn kiện về việc CHND Trung Hoa tham gia Hiệp ước về buôn bán vũ khí cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres”, - thông báo ghi.

Hiệp ước bắt đầu có hiệu lực đối với Trung Quốc sau 90 ngày kể từ khi văn bản thông báo được chuyển cho LHQ.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ từ chối phê chuẩn Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí

Hiệp ước Buôn bán vũ khí toàn cầu

Hiệp ước buôn bán vũ khí toàn cầu (Arms Trade Treaty, ATT), có hiệu lực ngày 24 tháng 12 năm 2014, là văn kiện ràng buộc về mặt pháp lý để điều chỉnh hoạt động buôn bán vũ khí quốc tế. Tính đến tháng 12 năm 2019 có 135 quốc gia đã ký ATT, tuy nhiên hiện nay mới chỉ có 105 quốc gia tham gia, trong đó có tất cả các nước thành viên EU.

Trong số các nước nhập khẩu và xuất khẩu vũ khí lớn nhất mà không tham gia ATT có Ấn Độ, Pakistan, Saudi Arabia, cũng như tất cả các nước thành viên Tổ chức Hợp tác An ninh tập thể (CSTO) (ngoại trừ Kazakhstan đã tham gia ATT vào tháng 12/2017). Hoa Kỳ, nước có truyền thống đứng đầu thị trường vũ khí toàn cầu, đã ký ATT vào tháng 9 năm 2013 nhưng không phê chuẩn. Năm 2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала