Công an nói gì về thông tin ông Lê Viết Chữ thôi chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi?

© Ảnh : Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đảng bộ tỉnh Quảng NgãiBí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi tiếp dân
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi tiếp dân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo đó, ngày 8/7, thông tin về việc Bộ Chính trị quyết định cho ông Lê Viết Chữ thôi chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (nhiệm kỳ 2015-2020) xuất hiện. Tuy nhiên, phía Công an Quảng Ngãi cho rằng đây là thông tin nội bộ.

Tỉnh ủy Quảng Ngãi thì cho rằng không phải cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc chấp thuận cho ông Lê Viết Chữ thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020.

Còn về thông tin ông Lê Viết Chữ được Bộ Chính trị cho thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết Công an tỉnh đã tiến hành làm việc với chủ tài khoản đăng tải thông tin và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Chính trị cho ông Lê Viết Chữ thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi?

Ngày 8/7, thông tin về việc Bộ Chính trị đã ra quyết định thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 lan truyền trên mạng xã hội cũng như được một số cơ quan thông tin báo đài Việt Nam đưa tin.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã có đơn xin thôi chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, xin không tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới.

Theo thông tin lan truyền, “Bộ Chính trị quyết định, ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Quảng Ngãi được thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 để xem xét, bố trí công tác khác”.

Về việc này, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác nhận với Tuổi Trẻ thông tin trên là đúng. Tuy nhiên, việc thông tin mang tính nội bộ bị đưa lên mạng xã hội là một bất ngờ.

“Đây là thông tin nội bộ, chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố. Việc đăng tải thông tin này chỉ được phép khi cá nhân người nhận quyết định hoặc cơ quan ra quyết định xác nhận và chịu trách nhiệm”, vị lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho hay.

Công an tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về thông tin liên quan ông Lê Viết Chữ

Về thông tin ông Lê Viết Chữ được Bộ Chính trị cho thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, lực lượng chức năng đã tiến hành làm việc với chủ tài khoản đăng tải thông tin trên và yêu cầu gỡ bỏ nội dung.

“Công an tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc ban đầu với Facebook tên “Hùng Nhan”, đề nghị gỡ thông tin. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ tài khoản Facebook này”, Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi khẳng định.

Theo Đại tá Võ Văn Dương, hành vi đăng tải thông tin nêu trên của chủ tài khoản Hùng Nhan đã vi phạm khoản 3, điều 102, nghị định 15 về việc thu thập thông tin của người khác đưa lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý.

“Còn lộ lọt từ chỗ nào sẽ xử lý văn thư, bởi văn thư không thực hiện đúng quy trình công tác văn thư, công văn gửi theo địa chỉ có sẵn và là thông tin nội bộ trong Đảng không phải thông tin đăng tải rộng rãi. Ngoài ra, cơ quan ra quyết định cũng chưa công bố chính thức thông tin này”, Đại tá Võ Văn Dương cho biết.

Theo tìm hiểu, thông tin về việc ông Lê Viết Chữ được Bộ Chính trị cho thôi chức được chuyển “nội bộ” đến các tổ chức, cơ sở Đảng.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bị đề nghị xem xét kỷ luật

Văn bản được đăng tải trên mạng xã hội Facebook xuất phát từ Ban Dân vận Huyện ủy Bình Sơn.

Về vụ việc, lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn xác nhận việc này và khẳng định, đang tiến hành làm việc với Ban Dân vận và những cá nhân liên quan để báo cáo Tỉnh ủy.

Phía Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng cho biết, không phải cơ quan có thẩm quyền công bố việc Bộ Chính trị quyết định, ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Quảng Ngãi được thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020.

Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ sai phạm gì đến mức bị kỷ luật?

Như Sputnik Việt Nam đã đưa tin, ngày 23/6, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Tô Lâm lệnh xử nghiêm cán bộ công an vi phạm kỷ luật, đạo đức

Vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng thông tin, ông Chữ và ông Căng tự nguyện xin thôi giữ chức để tạo điều kiện kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020 – 2025, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây.

“Đồng chí Lê Viết Chữ có đơn xin thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, còn đồng chí Trần Ngọc Căng có đơn xin nghỉ trước tuổi (tháng 9-2020 sẽ nghỉ hưu). Việc này xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của hai đồng chí, nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến được tổ chức cuối năm nay”, vị lãnh đạo khẳng định.

Trước đó, ngày 16/6/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ.

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức Cảnh cáo vì có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong vai trò là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, ông Lê Viết Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và của Ban cán sự đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tiếp tục xem xét, kỷ luật hàng loạt cán bộ
Cụ thể, ông Chữ chịu trách nhiệm chính trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn; chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, ông Lê Viết Chữ cũng được xác định là người ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp, chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban Thường vụ, Thường trực, Bí thư Tỉnh uỷ.

Những việc làm trên của ông Lê Viết Chữ vi phạm Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Viết Chữ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cá nhân đến mức cần phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng. Quá trình kiểm điểm, ông Lê Viết Chữ đã nghiêm túc, nhận thức rõ trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật”, Bộ Chính trị kết luận.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quá trình công tác, đóng góp của ông cho sự phát triển của tỉnh, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức Cảnh cáo.

Trước khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015 – 2020, ông Lê Viết Chữ (sinh năm 1963, quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) từng giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала