HLV Việt Nam gây sốc khi bóp cổ cầu thủ: Làm thầy ai làm thế?

© Depositphotos.com / VIPDesignUSABóng đá
Bóng đá - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một tình huống sốc vừa xảy ra ở giải bóng đá hạng Nhất quốc gia Việt Nam 2020. Huấn luyện viên (HLV) Hứa Hiền Vinh của đội Phố Hiến lao vào tấn công, bóp cổ cầu thủ Võ Văn Huy của CLB An Giang. Tất cả đều được truyền hình trực tiếp.

Đây là hình ảnh xấu của bóng đá Việt Nam. HLV Hứa Hiền Vinh gây bức xúc khi không giữ được bình tĩnh, lao vào chỉ mặt, dí cùi chỏ, bóp cổ học trò cũ Võ Văn Huy, sau khi cầu thủ của đội An Giang đá bóng vào khu vực Ban huấn luyện của đội chủ nhà Phố Hiến.

HLV Hứa Hiền Vinh bóp cổ Võ Văn Huy ở giải hạng Nhất?

Bóng đá Việt Nam vừa có thêm một hình ảnh không đẹp. Tại vòng 6, giải hạng Nhất Quốc gia Việt Nam 2020, CLB Phố Hiến cuối cùng cũng có được chiến thắng quan trọng, đầy ý nghĩa trước đội khách CLB An Giang.

Huấn luyện viên Park Hang-seo trao giải và chúc mừng Quả bóng Vàng nam năm 2019 Đỗ Hùng Dũng - Sputnik Việt Nam
Đỗ Hùng Dũng vượt Quang Hải, Văn Hậu và Hà Nội FC đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, điều khiến người ta nhớ nhất về trận đấu tối qua ngày 7/7 trên sân Trung tâm đào tạo trẻ PVF không phải là chiến thắng của CLB Phố Hiến trước An Giang, những màn phối hợp chiến thuật hay lối chơi của cầu thủ hai đội mà là tình huống kịch tính đột ngột khiến khán giả tại sân hay theo dõi truyền hình trực tiếp đều bị sốc.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất, tình huống gây “choáng” nhất trong trận cầu tối qua lại thuộc về một người Thầy – người dẫn dắt đội chủ nhà. HLV Hứa Hiền Vinh của Phố Hiến đã lao vào tấn công cầu thủ Võ Văn Huy của An Giang, sau khi Huy đá bóng vào khu vực Ban huấn luyện CLB chủ nhà Phố Hiến trong trận đấu ở giải hạng Nhất tối qua.

Có thể hiểu, việc giành được ba điểm ở trận này giúp Phố Hiến vươn lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, hành động nóng giận, mất kiểm soát của HLV Hứa Hiền Vinh làm xấu xí đi tinh thần Fairplay trong bóng đá và ảnh hưởng đến chính hình ảnh của bóng đá Việt Nam cũng như uy tín, danh dự của cá nhân ông Vinh.

Tình huống gây sốc này bắt đầu từ phút bù giờ đầu tiên (90+1), khi Võ Văn Huy chuẩn bị ném biên, thì có một quả bóng khác được đẩy ra từ khu kỹ thuật của CLB Phố Hiến.

Tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam
VFF đạt doanh thu lớn năm 2019 nhờ thành công của bóng đá Việt Nam

Đối với những người am hiểu về bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận cầu, có thể hiểu, nhiều khả năng, đây là hành động “câu giờ”, nhằm làm chậm trận đấu, vì chủ nhà Phố Hiến đang dẫn 2-1.

Cầu thủ hậu vệ Võ Văn Huy của đội khách lập tức đá bóng trở lại, đi trúng người trợ lý HLV Lê Phước Tứ. Có thể, thuyền trưởng của Phố Hiến cho rằng Huy đã có hành động nóng vội và không đẹp khi quyết định sút bóng ngược trở lại khu vực Ban huấn luyện Phố Hiến.

Vì thế, lúc ấy, đang đứng ngay gần đó, HLV Hứa Hiền Vinh lập tức nổi nóng, lao tới, bóp cổ cầu thủ Văn Huy. Cầu thủ số 7 của Phố Hiến, Lâm Huy cũng lao vào tấn công, bóp cổ Võ Văn Huy khiến tổ trọng tài phải chạy đến can ngăn. Và cũng phải khá vất vả để các trọng tài can ngăn, giải quyết xong tình huống xô xát này giữa đôi bên.

HLV Hứa Hiền Vinh bóp cổ cầu thủ: Tranh cãi thẻ vàng và thẻ đỏ

Tình huống lộn xộn khiến trận đấu bị gián đoạn gần hai phút. Tổ trọng tài đã hội ý với nhau khá lâu.

Sau đó, trọng tài Ngô Mạnh Cường sau đó rút thẻ vàng phạt HLV Hứa Hiền Vinh và thẻ đỏ đối với Võ Văn Huy.

Huấn luyện viên Park Hang-seo trao đổi với các trợ lý tại buổi tập. - Sputnik Việt Nam
Bóng đá Việt Nam 2020: Nhiệm vụ nặng nề của HLV Park Hang-seo

Ban huấn luyện CLB An Giang tỏ ra hết sức bức xúc, phản đối quyết định trên nhưng không thể thay đổi sự việc. HLV của đội An Giang, Trịnh Văn Hậu phản ứng rất gay gắt với quyết định của các trọng tài.

HLV Hậu cho rằng chính ông Hứa Hiền Vinh cùng 2 cầu thủ khác của Phố Hiến xứng đáng bị đuổi vì có hành động bạo lực – chỉ mặt, dí cùi chỏ, bóp cổ Võ Văn Huy. Điều này là không thể chấp nhận được.

Thiếu người, đội khách không thể lật ngược thế trận và chấp nhận thua đội chủ nhà Phố Hiến 1:2.

Với thất bại này, An Giang tụt xuống thứ năm với tám điểm qua sáu trận. Trong khi đó, Phố Hiến xếp thứ ba với 12 điểm.

Hai đội đứng đầu giải hạng Nhất Quốc gia hiện tại là Khánh Hoà (16 điểm) và Bà Rịa - Vũng Tàu (14 điểm). Giải năm nay chỉ duy nhất một đội được thăng hạng.

HLV Hứa Hiền Vinh bóp cổ cầu thủ: Làm thầy sao lại không làm gương?

Vụ việc xô xát trong trận đấu giữa CLB Phố Hiến và CLB An Giang tại giải hạng Nhất quốc gia hôm qua được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội và ở nhiều diễn đàn của Việt Nam vì mức độ gây sốc và sự “kịch tính” làm xấu đi hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam
VFF đạt doanh thu lớn năm 2019 nhờ thành công của bóng đá Việt Nam

Điều đáng nói ở đây, Võ Văn Huy vốn là học trò cũ của ông Vinh ở PVF. Đồng thời, chính HLV Hứa Hiền Vinh lại từng nhiều năm làm thầy, phụ trách công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Nhiều khả năng, sau khi kết thúc trận đấu này, cả HLV Hiền Vinh cùng cầu thủ Quang Vinh của Phố Hiến sẽ bị VFF phạt nguội vì hành vi thiếu kiềm chế trên sân.

Tuy nhiên, dư âm không mấy tốt đẹp mà hành vi bóp cổ học trò cũ trong trận đấu tối qua thì sẽ còn đọng lại, một “vết nhơ” khó mà xóa được trong sự nghiệp dẫn dắt và đào tạo của HLV Hứa Hiền Vinh.

Không ai muốn buông lời chỉ trích cá nhân ông Vinh, bởi từng làm công tác đào tạo trẻ tại Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam, HLV Hứa Hiền Vinh am hiểu rất rõ về công tác huấn luyện. Tuy nhiên, hành động chỉ mặt, dí cùi chỏ vào gáy của HLV Hiền Vinh đối với Văn Huy là đáng trách.

 Đơn giản, vì ông là một người Thầy, lẽ ra phải làm gương cho học trò, để các cầu thủ trẻ noi theo và học hỏi. Nhưng làm thầy, ai lại làm thế? Ai lại đi bóp cổ học trò cũ của mình?

Như lời ông Hứa Hiền Vinh nói trong phòng họp báo sau trận đấu, thì đây là hành vi “nóng nảy mất kiểm soát” được châm ngòi từ tình huống Võ Văn Huy xoay người đá bóng vào khu kỹ thuật CLB Phố Hiến.

Đội U22 Việt Nam ăn mừng chiếc HCV Sea Games lịch sử - Sputnik Việt Nam
Thái Lan tụt hậu, bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc

Đối với giới chuyên môn, người làm bóng đá, hay bất cứ khán giả nào theo dõi trận đấu trực tiếp, thật khó chấp nhận khi thấy hình ảnh HLV Hứa Hiền Vinh lao ra sân bóp cổ rồi còn thúc nhẹ cùi chỏ vào mặt cầu thủ Võ Văn Huy như những gì xảy ra ở vòng 6 Giải hạng nhất 2020.

Hành vi bồng bột khi đá bóng ngược trở lại khu vực kỹ thuật của CLB Phố Hiến khiến Văn Huy nhận thẻ vàng thứ hai và buộc phải rời sân. Cầu thủ trẻ này bị phạt khi có hành động thiếu suy nghĩ là điều dễ hiểu. Tất cả đã có tổ trọng tài xử lý.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ của một người thầy, một HLV, một thuyền trưởng dẫn dắt cả một đội bóng như HLV Hứa Hiền Vinh, cầu thủ trẻ có sai đi chăng nữa thì bản thân cũng không thể biện minh phản ứng cho một cái sai này bằng một cái sai khác.

Lẽ ra ông Vinh phải tỉnh táo, kiềm chế cơ giận, sự nóng nảy để không bộc phát, phá vỡ quy định trên sân và nhất là làm xấu đi hình ảnh của bóng đá Việt Nam. HLV Hứa Hiền Vinh bóp cổ trước, các cầu thủ của Phố Hiến cũng theo đó mà lao vào bóp cổ Võ Văn Huy.

Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam thêm một lần chứng kiến sự xấu xí của bóng đá nước nhà, bên cạnh việc phải nghe cả những lời chỉ trích thiếu văn hóa xuất hiện trong lúc xảy ra sự việc.

Làm thầy phải có phẩm chất, tư cách và lối ứng xử xứng đáng của một người thầy. Điều quan trọng nhất là phải đủ bao dung, bình tĩnh và tình yêu thương.

Hành động tức giận bừng bừng, lao ra bóp cổ cầu thủ đội khách của HLV Hứa Hiền Vinh thật xấu xí, khó chấp nhận và bị các CĐV An Giang phản ứng trên Fanpage của đội nhà là “quá côn đồ”. Cách hành xử của ông Vinh không thể hiện sự bảo vệ che chở đối với học tò mà lại làm xấu đi hình ảnh của CLB.

Làm thầy thì phải làm gương thì học trò mới kính trọng.

Các cầu thủ U22 Việt Nam vui mừng khi ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển U 22 Brunei. - Sputnik Việt Nam
Bóng đá nam SEA Games 30: Việt Nam đè bẹp Brunei 6 bàn không gỡ

Trước đó không lâu, hành vi lao vào sân ở trận Bình Dương gặp Hà Nội ở vòng 6 V-League của HLV Chu Đình Nghiêm cho đến hành vi bóp cổ cầu thủ đối phương của HLV Hứa Hiền Vinh hôm qua là những hành động không đẹp, hồi chuông cảnh báo về hành vi ứng xử chưa đúng mực trên sân cỏ Việt Nam mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần mạnh tay vào cuộc, xử lý triệt để.

Cho dù VFF mới đây đã yêu cầu Ban trọng tài quốc gia kiểm tra, chấn chỉnh các trọng tài tham gia điều khiển các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn vào cách xử lý của các trọng tài ở trận Phố Hiến gặp An Giang thì thật sự còn nhiều điều để bàn.

Chuyên gia bình luận hành động bóp cổ Võ Văn Huy của HLV Hứa Hiền Vinh

Ở góc độ chuyên gia, cựu HLV Nguyễn Văn Vinh cho rằng, dù tình huống có ra sao đi nữa, thì là một người thầy, làm công tác đào tạo, ông Vinh cũng nên tỉnh táo và giữ bình tĩnh.

“Từng là HLV tôi hiểu bức xúc của HLV Hứa Hiền Vinh vì cầu thủ An Giang đã có hành vi phi thể thao trước khi xoay người đá bóng vào khu kỹ thuật của ban huấn luyện đội Phố Hiến dù là không cố ý. Nhưng bức xúc thì cũng cần phải tỉnh táo để thấy mình đang là HLV, là người thầy của những cầu thủ đang đá trên sân, chứ không phải “tay bo” phản ứng lại với cầu thủ đội bạn”, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh thẳng thắn.

Văn Toàn (9) thi đấu rất tích cực bên phía cánh phải - Sputnik Việt Nam
Việt Nam hòa Thái Lan 0:0: Trận đấu nghẹt thở của hai nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á
Theo ông Vinh, lời nói chỉ trích cầu thủ An Giang thôi cũng đã không đúng rồi huống chi là đụng chạm thân thể, dùng tay dí cổ những cầu thủ đáng tuổi đàn con, đàn cháu mình.

“Cầu thủ An Giang sai đã có trọng tài, hơn nữa đội nhà đang dẫn tỉ số và gần như cầm chắc thắng lợi lẽ ra là HLV trưởng thì cái đầu ở thời điểm đó cần phải hết sức tỉnh táo, mọi hành vi trên sân phải tôn trọng đúng quy định của điều lệ, phải hết sức kiềm chế và phải biết chế ngự sự nóng nảy của chính mình. Rơi vào sự mất kiểm soát như vậy là hoàn toàn sai. Cầu thủ sai 1 mình là người thầy sai đến 10”, cựu HLV của bóng đá Việt Nam nêu quan điểm.
HLV Hứa Hiền Vinh ân hận, nhận sai khi bóp cổ Võ Văn Huy?

Sau trận đấu tối qua, HLV Hứa Hiền Vinh tỏ ra khá ân hận vì tình huống nóng nảy của mình.

“Văn Huy trước đây là học trò cũ của tôi. Nhưng khi thấy cậu ấy hành động sai trái như vậy tôi đã nổi nóng và không kiểm soát được bản thân. Tôi nhận mình sai, mọi chuyện đã khép lại. Sau trận, Văn Huy có gặp tôi và thầy trò ôm nhau làm hoà. Đây là tai nạn không ai mong muốn”, HLV Hứa Hiền Vinh chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, ông Vinh là người khá hiền lành, ít biểu hiện nóng nảy nhưng do người sút quả bóng vào khu vực huấn luyện Phố Hiến là học trò cũ của ông nên ông mới hành động bột phát như vậy.

Trong khi đó, Văn Huy cũng tỏ ra hối hận và mong mọi chuyện qua nhanh, đồng thời anh đã xin lỗi người thầy của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала