Thế giới Ả Rập tránh xa chính sách khiêu khích của phương Tây đối với Trung Quốc

© REUTERS / Thomas PeterCác thành viên của phái đoàn saudi
Các thành viên của phái đoàn saudi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc là đối tác chính trị, kinh tế đáng tin cậy của các nước Ả Rập. Thế giới Ả Rập ủng hộ Trung Quốc trong các vấn đề đại dịch, Tân Cương, Hồng Kông và không có ý định tham gia vào chiến dịch chống Trung Quốc của phương Tây.

Những kết luận như vậy có thể được rút ra sau các cuộc thảo luận tại cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 9 Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - Ả Rập, diễn ra vào ngày 6 tháng 7 theo định dạng hội nghị video.

Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Syria hoan nghênh sự hiện diện của Trung Quốc

Trung Quốc và các nước Ả Rập đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2018, tại cuộc họp lần thứ 8. Kỳ họp hiện tại cho thấy kể từ đó, hai bên cố gắng tăng cường phối hợp chiến lược và sự gắn kết. Điều này cũng áp dụng cho cuộc đấu tranh chung hiện nay chống lại đại dịch và việc thực hiện các dự án kinh tế lớn, hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề chính trị, đặc biệt là tình hình Trung Đông. Tất cả những điều này, theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cho phép 21 quốc gia thành viên Liên đoàn Ả Rập và Tổng thư ký tổ chức làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - Ả Rập.

Các thỏa thuận đạt được giữaTrung Quốc và các nước Ả Rập

Các thỏa thuận đạt được tại cuộc họp mở ra cơ hội mới cho sự phát triển quan hệ Trung Quốc - Ả Rập trong nhiều lĩnh vực, chuyên gia Trung Quốc, nhà khoa học chính trị từ Đại học Nhân dân Trung Quốc Zhou Rong, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik

"Đây là một trong những cuộc gặp gỡ quy tụ trái tim các chính phủ, nhân viên y tế Trung Quốc và các quốc gia thuộc thế giới Ả Rập. Hợp tác giữa hai bên trong tương lai sẽ còn có lợi hơn nữa, bao trùm các dự án chung trong nhiều lĩnh vực. Tôi tin rằng quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập sẽ không ngừng cải thiện. và kết quả hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật sẽ rất ấn tượng".

"Mặc dù các nước Ả Rập hiện là nguồn xuất khẩu dầu thô lớn nhất sang Trung Quốc, nhưng cũng có sự hợp tác liên tục giữa Trung Quốc và thế giới Ả Rập trong lĩnh vực năng lượng sạch. Giấc mơ khám phá không gian ở nhiều quốc gia Ả Rập được hỗ trợ bằng công nghệ Trung Quốc, ngoài ra, nhiều người dân Ả Rập rất thích học tiếng Trung Quốc. Trong đại dịch, hợp tác kinh tế, thương mại Trung Quốc - Ả Rập không bị gián đoạn. Ví dụ, thành phố Ninh Ba đã tổ chức thành công một triển lãm trực tuyến hàng xuất khẩu Trung Quốc sang Arabia Saudi. Mới đây, các nhạc sĩ Trung Quốc và Ai Cập đã tổ chức buổi hòa nhạc giao hưởng chung phát trực tiếp qua mạng 5G. Đây là một biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước. Hiện tại, mối qua hệ Trung Quốc và thế giới Ả Rập được đặc trưng bằng hỗ trợ chính trị, kinh tế, tương tác văn hóa lẫn nhau.

"Đại dịch cho thế giới Ả Rập thấy một cách sinh động, ai là người bạn quý giá nhất của mình. Về phần mình, Trung Quốc cũng tìm thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thế giới Ả Rập trong các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích chính của mình”.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Những gì làm thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng trưởng

Ủng hộ chính sách của Trung Quốc

Phía Ả Rập tham dự cuộc họp ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, về Hồng Kông, Tân Cương và phản đối sự can thiệp của bất kỳ ai vào công việc nội bộ Trung Quốc.

Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh cuộc cạnh tranh gay gắt giữa phương Tây và Trung Quốc, các cuộc thảo luận cho thấy Ả Rập không bị lôi kéo vào cuộc đối đầu này. Hơn nữa, theo nhà khoa học chính trị Ai Cập, Mohammed Mazen,  chuyên gia về quan hệ Ả Rập - Trung Quốc, mối quan hệ tương tác Trung Quốc - Ả Rập theo thời gian chỉ có tăng cường hơn nữa.

"Mối quan hệ giữa  Trung Quốc và các nước Ả Rập bắt nguồn từ chiều sâu lịch sử, tiếp tục phát triển trong các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau và ngày nay đang chứng minh sức mạnh. Triển vọng phát triển mối quan hệ này vẫn còn cao. Ngay cả trong quá trình diễn ra đại dịch, các nước Ả Rập, không giống như các nước phương Tây, đã không cố gắng đổ lỗi cho Trung Quốc về mọi vấn đề. Trái lại, họ đề nghị giúp đỡ và hợp tác. Trung Quốc cũng làm như vậy khi sự lây lan virus ở các nước Ả Rập lên đến đỉnh điểm".

Điều này nói lên rất nhiều về sự hỗ trợ lẫn nhau của hai bên - cả trong các vấn đề chính trị, kinh tế và nhân đạo. Do đó, trong những tháng gần đây, người ta có thể nhận thấy mối quan hệ  Trung Quốc - Ả Rập đã trở nên chặt chẽ như thế nào vào lúc này.

© AFP 2023 / Lintao Zhang / POOLThủ tướng Trung Quốc Li Keqiang gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Thế giới Ả Rập tránh xa chính sách khiêu khích của phương Tây đối với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh

Đối với dự án Con đường tơ lụa, việc thực hiện nó không bị ảnh hưởng  do sự lan rộng đại dịch. Các nước Ả Rập, chủ yếu là Ai Cập, tiếp tục tham gia vào đó. Các dự án thương mại khác được thực hiện bởi các công ty Trung Quốc ở Ai Cập cũng tiếp tục phát triển thành công.

"Bất chấp cuộc đối đầu leo ​​thang giữa Trung Quốc và phương Tây, một trang tương tác mới được mở ra trong quan hệ Trung Quốc -Ả Rập, sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Hơn nữa, hai bên đang tích cực thiết lập quan hệ trong các lĩnh vực mới hợp tác chung, chẳng hạn như năng lượng, không gian, công nghệ mới", ông Mohammed Mazen nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Các nước Ả Rập tỏ ra  thực tế khi xây dựng mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, bảo vệ nó trước ảnh hưởng của mâu thuẫn chính trị, Maria Pakhomova - chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, trả lời phỏng vấn Sputnik:

"Thế giới Ả Rập hành xử khá cẩn trọng trong các vấn đề đối đầu giữa phương Tây và Trung Quốc. Họ chọn một chính sách cẩn thận, thừa nhận ưu tiên vấn đề an ninh trong quan hệ quốc tế trước tất cả các khía cạnh khác. Các nước Ả Rập nhắm vào hợp tác, không giống như phương Tây, thường có quan điểm phá hoại".
© REUTERS / Bandar Algaloud/Courtesy of Saudi Royal CourtThái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh
Thế giới Ả Rập tránh xa chính sách khiêu khích của phương Tây đối với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh

Quan hệ giữa Lebanon và Trung Quốc

Mahmud Raya - Tổng biên tập cổng thông tin «Trung Quốc qua con mắt người Ả Rập»,  nói về vai trò của Lebanon trong chính sách Trung Đông của Trung Quốc và tầm quan trọng của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước đối với sự hồi sinh Lebanon:

«Lebanon có thể được gọi là cửa sổ vào Trung Đông đối với các công ty Trung Quốc. Thiết lập quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Beirut, Bắc Kinh có thể tiến xa hơn, hướng tới các chế độ quân chủ vùng Vịnh Ba Tư, đến Bắc Phi. Nhưng cách dễ nhất và có lợi nhất để bắt đầu là từ Lebanon suy yếu về kinh tế, đang cần một dòng đầu tư mới, phát triển quan hệ kinh tế".

Hiện giờ đã có các công ty Trung Quốc thiết lập hợp tác ở Lebanon trong các lĩnh vực khác nhau: năng lượng, khai thác nguyên liệu, phát triển mạng lưới giao thông, công nghiệp nhẹ. Một số lượng lớn các bộ ngành Lebanon đang đàm phán với các đối tác và nhà đầu tư Trung Quốc. Trong khi đó, con đường từ bàn thảo đến thiết lập tương tác thực sự là khá khó khăn. Và ở giai đoạn này, chúng tôi đang chờ đợi kết quả từ số lượng lớn các cuộc đàm phán, phê duyệt và tham vấn. Do đó những hành động và thành quả thực sự trong hợp tác giữa Lebanon và Trung Quốc, tôi nghĩ, chúng ta sẽ thấy vào năm tới. Nhưng bước đầu tiên đã được thực hiện - và điều này cực kỳ quan trọng.

nhiệt điện than - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc ký hợp đồng trị giá 4,4 tỷ đô la để xây dựng nhà máy điện sử dụng than ở Ai Cập
"Tôi lưu ý rằng chính phủ Lebanon hiện tại hướng tới hợp tác với Trung Quốc thậm chí nhiều hơn so với EU hoặc Hoa Kỳ. Điều này nói chung là dễ giải thích - Trung Quốc đưa ra các điều kiện thuận lợi hơn, không cố gắng ảnh hưởng đến chính sách đối nội của đất nước, trái ngược với các nước phương Tây. Hơn nữa, nền kinh tế Lebanon hiện quá phụ thuộc vào các khoản tín dụng của IMF và theo đó, vào Hoa Kỳ. Sự phụ thuộc này phải được loại bỏ".

Lebanon là một trong nhiều quốc gia Ả Rập mà Trung Quốc đang giúp đỡ chống lại đại dịch. Nhìn chung, sự hợp tác của Trung Quốc với thế giới Ả Rập chống lại đại dịch đã củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược của hai bên, theo chuyên gia Zhou Rong.

"Trong thời kỳ dịch bệnh, Trung Quốc và thế giới Ả Rập chia sẻ đau buồn và nghịch cảnh, sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Quan hệ giữa hai bên bắt đầu bước vào thời kỳ đỉnh cao nhất. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn nhất đối với Trung Quốc khi chống lại dịch bệnh. các nhà lãnh đạo lần lượt bày tỏ sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ nhất đối với Trung Quốc. Sau khi dịch bùng nổ ở các nước Ả Rập, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại hoặc gửi tin nhắn cho các nhà lãnh đạo một số nước trong khu vực, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn. Ví dụ như việc tổ chức hội nghị truyền hình của các chuyên gia y tế Trung Quốc với 21 quốc gia Ả Rập, gửi các nhóm bác sĩ Trung Quốc đến 8 nước Ả Rập.
© AFP 2023 / EGYPTIAN PRESIDENCY PHOTOTrung Quốc và Ai Cập đã ký hơn 20 thỏa thuận hợp tác
Thế giới Ả Rập tránh xa chính sách khiêu khích của phương Tây đối với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Ai Cập đã ký hơn 20 thỏa thuận hợp tác

"Đặc biệt lưu ý là sự hỗ trợ cơ bản của Trung Quốc cho nguyện vọng chính đáng của người dân Palestine khôi phục lại các quyền hợp pháp của họ. Đồng thời, Trung Quốc đã giúp người dân Palestine các thiết bị dịch tễ chống  dịch, gửi đến đó một nhóm chuyên gia y tế đặc biệt, cung cấp ngân sách giúp đỡ người tị nạn Palestine. Bất kể tình hình thay đổi trên thế giới, Trung Quốc và thế giới Ả Rập luôn luôn là đối tác tốt. Sự hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và thế giới Ả Rập. Điều đáng chú ý là các nước Ả Rập ủng hộ Trung Quốc trong các vấn đề Hồng Kông, Đài Loan và Tân Cương. Họ không bị ảnh hưởng từ chiến dịch chống Trung Quốc do Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác phát động".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала