“Uy lực đáng sợ”: súng máy kiểu mới cho quân đội Nga

© Ảnh : Vitaly V. KuzminSúng máy RPK-16
Súng máy RPK-16 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Súng gọn nhẹ hơn, trọng lượng tối thiểu, độ chính xác cao và hiệu quả chiến đấu - năm nay các chuyên gia bắt đầu tạo ra súng máy mới cho quân đội Nga. Một trong những phát triển gần đây nhất – súng máy RPK-16 - đang được thử nghiệm.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm đã phát hiện một số nhược điểm, và các nhà phát triển nên tính đến điều đó để khắc phục triệt để những nhược điểm này. Sau đây là bài của Sputnik về các tính năng của loại vũ khí đầy hứa hẹn này.

Ba trong một

RPK-16 lần đầu tiên được giới thiệu tại diễn đàn Quân đội năm 2017. Về mặt thiết kế, nó có nhiều bộ phận tương tự như súng máy RPK-74 Liên Xô cũ. Tuy nhiên, sau khi hiện đại hóa sâu sắc, các đặc tính công thái học đã được cải thiện đáng kể.

Ví dụ, RPK-16 được trang bị tay cầm hiện đại với hộp chứa các phụ kiện để làm sạch khẩu súng. Thiết bị thay đổi các loại nòng dài và ngắn có một thanh cho ngón trỏ, và báng súng có thể gập được cho phép điều chỉnh chiều dài tùy vào thể trạng của xạ thủ.

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhSúng máy RPK-16
“Uy lực đáng sợ”: súng máy kiểu mới cho quân đội Nga - Sputnik Việt Nam
Súng máy RPK-16

RPK-16 cũng sử dụng loại đạn cỡ nhỏ 5,45x39mm. Một trong những đổi mới là hộp đạn kiểu tang trống. Điều này giúp loại bỏ nhược điểm nghiêm trọng của súng máy “tiền nhiệm” - thiếu đạn khi bắn loạt dài. Hộp đạn tiêu chuẩn của RPK-74 chứa 45 viên, còn hộp đạn tang trống có sức chứa 95 viên. Theo các chuyên gia, điều này là đủ cho hỏa lực dày đặc trên chiến trường.

Súng AK-12 và AK-15 - Sputnik Việt Nam
Vì sao Nga trở lại với vũ khí cỡ nòng 7,62mm?

Trọng lượng của súng chỉ 4,5 kg, tương tự như tổng trọng lượng súng trường tấn công AK-12. Tức là, khẩu súng máy có thể dễ dàng được sử dụng như khẩu súng trường tấn công vì đây là một vũ khí cầm tay. Đây là kết quả độc đáo, trên thế giới chưa có nhà sản xuất vũ khí nào khác có thể đạt được.

“RPK-74 có hai nhược điểm đáng kể, mặc dù nói chung, súng máy này đã chứng minh tính hiệu quả rất cao, - ông Andrei Kirisenko, nhà vô địch thế giới về bắn súng, người đã giúp phát triển RPK-16 giải thích. - Hộp tiếp đạn không có đủ sức chứa, súng này là quá cồng kềnh, diều đó gây ra những khó khăn cho người lính cầm súng máy trong chiến dịch đổ bộ, ví dụ, khi phải đổ bộ từ xe chiến đấu bọc thép. Trong RPK-16, chiều dài nòng súng đã giảm, mông kính thiên văn gấp được. Thật tiện lợi khi cầm khẩu súng máy và sử dụng nó như một khẩu súng máy thông thường".

Một tính năng độc đáo của RPK-16 là chế độ bắn phát một. Sau khi lắp đặt kính ngắm quang học, súng máy biến thành súng bắn tỉa. Theo các chuyên gia, trong trường hợp này độ chính xác sánh được với độ chính xác của súng SVD - RPK bắn trúng mục tiêu ở cự ly tới 500 mét.

© Ảnh : Vitaly V. KuzminSúng máy hạng nhẹ RPK-74
“Uy lực đáng sợ”: súng máy kiểu mới cho quân đội Nga - Sputnik Việt Nam
Súng máy hạng nhẹ RPK-74

Một trong những vấn đề của RPK-74 là không thể nhanh chóng thay đổi các loại nòng dài và ngắn. Các chuyên gia đã giải quyết vấn đề này. RPK-16 được trang bị hai loại nòng súng: nòng súng ngắn 410 mm để chiến đấu trong điều kiện đô thị và nòng súng dài 550 mm khi nó được sử dụng trong vai trò súng trường tấn công trong các chiến dịch quân sự.

Thiết bị bảo mật thông tin. - Sputnik Việt Nam
Các kỹ sư Nga điều chỉnh thiết bị bảo mật thông tin phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm

Tiến hóa từng bước

Ngày nay, loại súng máy hạng nhẹ phổ biến nhất trong quân đội Nga và các cơ quan thực thi pháp luật là RPK-74. Nó đã được trang bị cho quân đội vào giữa những năm 1970. RPK-74 đã được sử dụng thành công trong nhiều cuộc xung đột và được biết đến như một vũ khí đáng tin cậy, với độ chính xác cao trong mọi loại điều kiện thời tiết. Khẩu súng RPK khá hoàn hảo, đây là lý do tại sao các nhà thiết kế đã quyết định “không phát minh lại cái bánh xe”, mà lấy cấu trúc được chứng minh tính hiệu quả qua thời gian làm cơ sở cho súng máy mới.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia đều nói lên ý kiến rằng, thế hệ súng máy mới cũng sẽ kế thừa các thành phần chính của RPK-74.

Tổng biên tập của tạp chí “Kalashnikov” Mikhail Degtyarev cho biết, “RPK-16 đã được sử dụng trong phạm vi hẹp. Do đó, theo tôi, không nên chờ đợi bất kỳ thay đổi cơ bản. Cấu trúc tự động chắc chắn sẽ được giữ nguyên, tất cả các thay đổi sẽ có tính chất công thái học. Trên thực tế, RPK-16 là một mẫu thử nghiệm. Những thay đổi là một quá trình thường xảy ra với bất kỳ loại vũ khí mới. Sau đó, tùy theo kết quả của các cuộc thử nghiệm, vũ khí này có thể được trang bị cho quân đội”.

RPK-16 đã vượt qua các cuộc thử nghiệm phức tạp trong vài năm qua. Vũ khí đã được thử nghiệm ở tất cả các vùng khí hậu. Dựa trên kết quả của hoạt động thí điểm, các chuyên gia quân sự đã phát hiện một số nhược điểm ​​và đưa ra các đề xuất đang được thực hiện trong quá trình phát triển súng máy đầy triển vọng.

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhSúng máy RPK-16
“Uy lực đáng sợ”: súng máy kiểu mới cho quân đội Nga - Sputnik Việt Nam
Súng máy RPK-16
“Hiện có xu hướng giảm trọng lượng và kích thước, tăng độ chính xác, cải thiện các đặc điểm công thái học, - ông Kirisenko cho biết. - Trong các thử nghiệm quân sự các chuyên gia chú ý đến nhiều chi tiết. Chắc là, quân đội đã yêu cầu làm cho báng súng thuận tiện hơn, làm chốt khóa nòng theo một cách khác, v.v. Những công việc này được gọi là điều chỉnh. Nhưng, cơ sở của súng máy sẽ không thay đổi”.

Tính năng chiến đấu

Súng máy hạng nhẹ là loại vũ khí cỡ nhỏ mạnh mẽ và hiệu quả. Súng máy cầm tay được sử dụng rộng rãi ngay cả hiện nay, khi có các loại  súng trường bắn tỉa với độ chính xác cao. Hàng trăm mô hình và phiên bản sửa đổi của súng máy hạng nhẹ đã được sản xuất trên thế giới. Thực tiễn đã chỉ ra rằng, trong rất nhiều cuộc xung đột vũ trang nhỏ và lớn, súng máy hạng nhẹ đã đóng vai trò quyết định trên chiến trường.

Bộ giảm thanh dạng mô-đun dùng cho súng - Sputnik Việt Nam
Súng ngắn mới "Udav" của Nga được công nhận là một phát minh

Xạ thủ súng máy Alexey Filatov, cựu chỉ huy của lực lượng chống khủng bố Alpha, chia sẻ với Sputnik về kinh nghiệm vận hành súng máy hạng nhẹ trong điều kiện chiến đấu thực tế. Ông lưu ý rằng, trong các đơn vị đặc nhiệm súng máy hạng nặng Kalashnikov được ưa thích hơn RPK-74.

“Tất nhiên, loại súng máy này đã được hiện đại hóa, - cựu lính đặc nhiệm nói. - Trước hết, báng của RPK đã được cải thiện để giảm giật, khiến súng cung cấp hỏa lực bắn thẳng tự động dày đặc. PK đã có những nhược điểm. Ví dụ, đôi khi vào lúc bắn, viên đạn không rời nòng súng. Một nhược điểm khác là sau 200 phát bắn, nòng súng bị quá nóng, cần phải thay nòng. Nếu không, súng máy bắt đầu “nhổ” đạn ra, viên đạn bay sai hướng. Kết quả là xạ thủ có thể không bắn trúng mục tiêu ngay cả ở cự ly 200 mét. Thay nòng là một thủ tục tương đối ngắn. Nhưng, binh sỹ phải mang theo một nòng dự bị, điều đó làm giảm khả năng vận động. Trong trận chiến căng thẳng không có thời gian để nòng dự bị làm mát".
Nét nổi bật của súng máy

Nét nổi bật của súng máy là khả năng bắn các loạt bắn rất dài. Tuy nhiên, các xạ thủ ít khi sử dụng chế độ này và thích hơn loạt bắn ngắn. Các loạt bắn dài chủ yếu được sử dụng để tác động tâm lý lên đối phương. Trên thực tế  hiện nay hầu như không có tình huống nào khi hàng chục binh lính địch hoặc tay súng khủng bố đứng ngay thẳng cùng một lúc trong cuộc tấn công.

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhRPK-16
“Uy lực đáng sợ”: súng máy kiểu mới cho quân đội Nga - Sputnik Việt Nam
RPK-16
“Tôi đã chứng kiến các loạt bắn dài, ví dụ, ở Budennovsk, nơi những kẻ khủng bố đã chiếm giữ bệnh viện, - cựu lính đặc nhiệm hồi tưởng lại. – Khi đó, một sĩ quan bị thương của chúng tôi đã nằm trên chiến trường trong ba tiếng rưỡi. Chỉ trong lần thử thứ ba, chúng tôi đã có thể sơ tán anh ta trên xe bọc thép. Nhưng, trước khi tiếp cận anh ta,  chúng tôi đã bắn hàng loạt rất dài để những kẻ khủng bố không có cơ hội sử dụng khẩu súng phóng lựu và bắn vào chiếc xe bọc thép”.

Ngoài ra, các chiến sỹ của lực lượng đặc nhiệm thích cỡ nòng 7.62. Mặc dù đạn 5,45 mm là nhẹ hơn, nhưng, cỡ đạn này không ổn định trong không khí và ngay cả một chướng ngại vật nhỏ, ví dụ cành cây trong rừng, có thể thay đổi đáng kể đường bay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала