Mỹ bắt giữ một nhà khoa học bị cáo buộc làm việc cho Trung Quốc

© Fotolia / Mario BeauregardCảnh sát Mỹ
Cảnh sát Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết, giáo sư Song Guo Zheng đã bị bắt giữ với cáo buộc làm việc cho Trung Quốc.
"Một nhà nghiên cứu và giáo sư về bệnh thấp khớp có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc đã bị bắt giữ trong thời gian chờ xét xử mà không được nộp tiền tại ngoại vì tội gian lận tiền tài trợ. Ông ta không chịu tiết lộ việc mình đã tham gia một sơ đồ tinh vi để sử dụng khoản tài trợ trị giá khoảng 4,1 triệu USD từ các Viện Y tế quốc gia (Hoa Kỳ) để phát triển kiến thức khoa học kỹ thuật của Trung Quốc trong lĩnh vực thấp khớp và miễn dịch học", - thông báo của Bộ cho biết.

Làm việc phi pháp cho Trung Quốc

Vụ bắt giữ diễn ra từ ngày 22 tháng 5, nhưng mãi đến thứ Năm vừa rồi mới được công bố. Song Guo Zheng bị bắt ở thành phố Anchorage, Alaska, khi đang chuyển chuyến bay tới Trung Quốc.

The Wall Street Journal - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc hủy thẻ báo chí của ba nhà báo làm việc cho tờ Wall Street Journal

Nhà khoa học này còn bị buộc tội giả mạo lời khai.

"Chúng tôi một lần nữa gặp phải trường hợp một giáo sư đại học Mỹ... cố tình không đề cập đến mối liên hệ của ông ta với một trường đại học Trung Quốc và nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc để nhận hàng triệu đô-la tài trợ ở Hoa Kỳ" Trợ lý Tổng Chưởng lý (Bộ trưởng Tư pháp) Hoa Kỳ John Demers cho biết. Theo ông, - ở Mỹ có nhiều trường hợp như vậy.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tiến hành chiến dịch có chủ ý để khai thác công nghệ và kiến thức từ Hoa Kỳ mà không tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ. Ông Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hồi đầu năm ngoái rằng Hoa Kỳ đã buộc tội gần 50 người làm việc trái phép cho Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала