Từ kẻ thù thành bạn: Tương lai nào cho quan hệ Việt-Mỹ?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaDonald Trump và Nguyễn Xuân Phúc
Donald Trump và Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
25 năm Việt - Mỹ, từ cựu thù đến đối tác toàn diện đi qua bao sóng gió. Mỹ từng đem quân đến Việt Nam và thất bại ê chề trong chiến tranh Việt Nam là sự thật không thể thay đổi trong lịch sử thế giới. Việt Nam dạy Hoa Kỳ rất nhiều bài học, dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình và muốn làm bạn với tất cả.

Quan hệ Việt – Mỹ được coi là hình mẫu sau chiến tranh khi hai nước từng là thù địch trong quá khứ, trải qua bao thăng trầm, Hà Nội và Washington đã có những bước đi quan trọng để bình thường hóa quan hệ và phát triển tình hữu nghị, hợp tác trong suốt 25 năm qua.

Những dấu mốc lịch sử quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Như Tổng thống Donald Trump từng nêu quan điểm, cuộc chiến tranh mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam là ‘tồi tệ’, lẽ ra Hoa Kỳ không nên ‘nhúng tay vào’ và đưa quân tham chiến. Chiến tranh ở Việt Nam, theo nhiều nhà sử học, chuyên gia nghiên cứu chính trị, quan hệ quốc tế, là một sai lầm.

Chiều 26/2/2019, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nhân chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai từ ngày 27 - 28/2/2019 tại Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam

Những gì mà Quân đội và nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm được trong cuộc chiến chống Đế quốc Mỹ, đặc biệt, là công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước ngày nay của Việt Nam thật đáng khâm phục và đúng với lập trường Việt Nam muốn làm bạn với tất cả – gác lại quá khứ đau thương để cùng nhau hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngày 11/7/1995, khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, ông John McCain – Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gọi đây là "quyết định đòi hỏi sự can đảm".

Tháng 5/1975, Tổng thống Gerald R. Ford áp đặt cấm vận thương mại với Việt Nam. Đến năm 1977 và 1978, 2 nước Việt-Mỹ có những hành động đầu tiên thể hiện mong muốn bình thường hóa quan hệ với một số cuộc tiếp xúc song phương thời Tổng thống Jimmy Carter. Ngày 4/5/1977, chính quyền Carter đồng ý để Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Mặc dù vậy, việc đàm phán gặp trở ngại lớn do một số vấn đề sau chiến tranh. Những trở ngại đó bao gồm thỏa thuận về bồi thường chiến tranh, tìm kiếm tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA).

Tháng 9/1990, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch (cha của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày nay – Phạm Bình Minh) đã có cuộc tiếp xúc với người đồng nhiệm James Baker tại New York. Đây là cuộc gặp cấp cao chính thức đầu tiên giữa hai chính phủ từ sau Hiệp định Paris 1973. Hai bên đã thống nhất lộ trình bình thường hóa quan hệ.

Các em nhỏ Việt Nam trước lễ đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam

Theo bà Virginia Foote, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt (USVTC) từng chia sẻ với VnExpress rằng, đó là tài liệu mang tính cột mốc. Bà Foote là người đã tham gia vào quá trình đàm phán trước bình thường hóa quan hệ giữa hai nước

“Khi nhìn vào bản kế hoạch thống nhất giữa ông Baker và ông Thạch, chúng tôi kêu trời, vì nó rất chi tiết và dài. Chúng tôi nhận thấy việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sẽ rất khó khăn và quả thực nó như vậy. Tuy nhiên, nó vạch ra con đường cụ thể để mọi người đi theo và làm rõ các bước cần tiến hành là gì, theo khung thời gian nào”, vị nguyên Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ- Việt Virginia Foote bày tỏ.

Sau lần tiếp xúc giữa hai Bộ trưởng, Mỹ đã lập cơ quan chính thức đầu tiên ở Việt Nam. Đến tháng 7/1991, tại Hà Nội, văn phòng tìm kiếm quân nhân mất tích (MIA) của Mỹ đi vào hoạt động. Tuy vậy, Mỹ vẫn tin Việt Nam còn giam giữ tù binh sau chiến tranh và quan hệ hai bên vẫn khá căng thẳng.

Tháng 11/1991, Mỹ cho phép khách du lịch, cựu chiến binh, nhà báo, doanh nhân Mỹ thăm Việt Nam. Những nơi thu hút du khách bao gồm các địa điểm lịch sử và di tích chiến tranh.

Tổng thống Mỹ George H. W. Bush tháng 12/1992 cho phép các công ty Mỹ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và ký kết hợp đồng. Công ty đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 4/1993 là Công ty Tư vấn đầu tư và thương mại Việt Nam - Mỹ (VATICO).

“Chúng tôi đang nói với Việt Nam rằng đây là công ty đầu tiên của Mỹ chân thành mở cửa để làm ăn với Việt Nam và chúng tôi muốn mời gọi Việt Nam hợp tác”, James Rockwell, một trong những thành viên sáng lập văn phòng VATICO ở Việt Nam, cho biết vào năm 1993.

Ngày 3/2/1994, Tổng thống Bill Clinton chính thức dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam. Các thương hiệu lớn của Mỹ bắt đầu đổ về Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Đến tháng 1/1995, văn phòng liên lạc của Mỹ được mở ở số 7, Làng Hạ, Hà Nội. Người đứng đầu văn phòng là cựu đại úy James Hall. Cùng với đó, Văn phòng liên lạc của Việt Nam tại Washington D.C, do ông Lê Văn Bàng đứng đầu, cũng bắt đầu hoạt động.

Tháng 7/1997, Tổng thống Mỹ Bill Clinton chính thức thông báo quyết định lịch sử bình thường hóa quan hệ tại Nhà Trắng.

“Những gì chia cách chúng ta trước đây, hãy để chúng lui vào quá khứ”, Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói.

Về phần mình, Thủ tướng Võ Văn Kiệt khẳng định quyết định này phù hợp với xu hướng của tình hình quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á, cũng như trên thế giới.

“Phần lớn người Mỹ hiểu rằng sau 20 năm, sẽ chẳng đạt được lợi ích gì nếu tiếp tục một cuộc chiến với một đất nước không hề đối đầu họ”, Thượng nghị sĩ John Kerry nhấn mạnh.

Vấn đề tìm kiếm quân nhân mất tích Mỹ là một trong những vấn đề quan trọng mở ra cho việc bình thường hóa quan hệ.

“Vấn đề POW/MIA có đóng góp rất lớn với việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. POW/MIA đã từng bước từng bước một để làm cho hai nước đến gần nhau”, ông Đào Văn Kính, nguyên chỉ huy trưởng cơ quan MIA, cho biết.

Sau hơn 30 năm hợp tác, Việt Nam đã hỗ trợ tìm kiếm 770 hài cốt lính Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Mỹ: “Đừng ai nghi ngờ sức mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam”

Tháng 8/1995, hai nước Việt - Mỹ mở đại sứ quán ở nước đối phương và trao đổi đại sứ vào tháng 5/1997. Hiệp định Thương mại Song phương (BTA) được ký kết vào tháng 7/2000.

“Từ quá khứ cay đắng, chúng ta gieo trồng hạt giống cho một tương lai tốt đẹp hơn”, Tổng thống Bill Clinton nói khi thông báo về lễ ký kết.

Hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12/2001. Tất cả hàng hoá xuất từ Việt Nam sang Mỹ được hưởng mức thuế quan tối huệ quốc, tức quan hệ thương mại bình thường (NTR) vô điều kiện. Nguyên tắc cơ bản của hiệp định là khi hai bên dành cho nước thứ ba quy chế gì tốt nhất thì cũng phải dành cho bên kia như vậy.

Quan hệ Việt- Mỹ: Không thể xóa bỏ quá khứ nhưng có thể thay đổi tương lai

Năm 2000, Bill Clinton là Tổng thống đầu tiên của Mỹ đến thăm Việt Nam sau chiến tranh. Người dân Việt Nam đã dành sự chào đón nồng nhiệt cho Nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ.

 “Chúng ta không thể thay đổi quá khứ. Điều chúng ta có thể thay đổi là tương lai”, Tổng thống Clinton phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tháng 11/2003, Chiến hạm USS Vandegrift cập bến thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tàu hải quân đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Hành động này mang tính biểu tượng hướng tới việc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai bên.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn "thắt chặt" quan hệ với Hoa Kỳ

Tháng 6/2005, Thủ tướng Phan Văn Khải có chuyến thăm Mỹ, hội kiến Tổng thống George W. Bush. Chuyến đi này đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo Việt Nam đến thăm Nhà Trắng sau chiến tranh.

“Sự kiện này cho thấy quan hệ Việt - Mỹ thực sự bước vào giai đoạn phát triển mới”, Thủ tướng Phan Văn Khải tuyên bố.

Các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước đã góp phần vun đắp quan hệ hai nước. Ngày 25/7/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Tổng thống Barack Obama trong chuyến công du đến Mỹ, xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Quan hệ đối tác toàn diện tạo ra các cơ chế hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, ngoại giao, thương mại - kinh tế, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, môi trường - y tế, quốc phòng - an ninh, nhân quyền, văn hóa - thể thao, du lịch và giải quyết hậu quả chiến tranh.

Tổng thống Trump: Việt Nam đã trở thành một điều kỳ diệu của thế giới

Ngày 23-25/5/2016, Tổng thống Obama có chuyến thăm đến Việt Nam. Trong sự kiện này, ông Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Dan (Daniel) Kritenbrink - Sputnik Việt Nam
Ứng viên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam điều trần trước thượng viện về quan hệ Việt- Mỹ

Người đứng đầu nước Mỹ cho biết điều này nhằm đảm bảo Việt Nam được tiếp cận với vũ khí cần thiết để tự vệ. Nó thể hiện cam kết của Mỹ nhằm bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, gồm cả quan hệ quốc phòng.

Hai tháng sau, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Mỹ, gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, đánh dấu bước phát triển đột phá trong quan hệ hai nước, thể hiện sự tôn trọng thể chế chính trị của nhau. Nhân sự kiện này, hai bên ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt - Mỹ.

Tháng 11/2017, Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Phát biểu trước lãnh đạo và doanh nhân các nền kinh tế thành viên (CEO Summit) ở APEC, Nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ nhắc đến Hai Bà Trưng khi nói về sự tự do, độc lập.

“Những người yêu nước, anh hùng trong lịch sử nắm giữ câu trả lời cho những câu hỏi lớn về tương lai và thời đại của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta là ai, sứ mệnh của chúng ta là gì. Cùng nhau, chúng ta có sức mạnh để nâng người dân và thế giới lên những tầm cao mới chưa từng có. Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, niềm tự hào chứ không phải nghèo đói hay sự tôi tớ. Hãy chọn một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, rộng mở”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Ông Trump cho rằng “Việt Nam đã trở thành một điều kỳ diệu của thế giới” và nhấn mạnh Việt - Mỹ gắn kết vì “mục đích chung, lợi ích chung”.

Ngoại giao tàu sân bay và Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tháng 3/2018, cụm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cập Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đó cũng là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam trong hơn 40 năm.

Các Đại sứ ASEAN gặp Hạ nghị sỹ Wagner và Castro. - Sputnik Việt Nam
Các nghị sỹ Hoa Kỳ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và ASEAN

Bình luận về sự kiện, Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales) nhận định, thông qua hành động này, Mỹ muốn khẳng định sẽ duy trì sự hiện diện của hải quân ở Biển Đông.

“Trong khi đó, Việt Nam cho thấy luôn chào đón Hải quân Mỹ khi lực lượng này đóng góp vào bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực”, ông Carl Thayer nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Murray Hiebert - Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), nhận xét chuyến thăm cho thấy quan hệ Việt - Mỹ đang được cải thiện ở nhiều cấp độ, kể cả lĩnh vực quân sự.

Tháng 2/2019, Tổng thống Donald Trump chọn Hà Nội làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Ông chủ Nhà Trắng gửi lời cảm ơn Việt Nam, cho biết ông ấn tượng với sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Nói về sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều đem lại vị thế mới cho đất nước”, thể hiện tinh thần tích cực đóng góp vào công việc chung của thế giới.

Quan hệ kinh tế, quân sự Việt – Mỹ có nhiều đột phá

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Mỹ tăng từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên 77 tỷ USD năm 2019.

Hai tàu sân bay của Mỹ  Carl Vinson và Ronald Reagan trong  cuộc tập trận huấn luyện tại vùng biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
USS Carl Vinson tập trận trên Biển Đông và chuyển động của bộ tứ
Trong nhiều năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất của Mỹ.

Về hợp tác quân sự, trong vòng 3 năm qua, lực lượng Tuần duyên Mỹ đã chuyển giao 24 xuồng tuần tra và tàu tuần duyên tải trọng cao USCGC Morgenthau thuộc lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tháng 11/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có chuyến thăm Việt Nam. Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam.

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
Từ kẻ thù thành bạn: Tương lai nào cho quan hệ Việt-Mỹ? - Sputnik Việt Nam
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhiều sĩ quan Việt Nam cũng đang tiếp tục tham gia chương trình đào tạo quân sự chuyên nghiệp tại các trường tham mưu của Mỹ.

Trong số đó, Thượng uý Đặng Đức Toại ngày 31/5 trở thành phi công quân sự Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo trong Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của không quân Mỹ.

Thượng úy Toại là một trong hai phi công Việt Nam theo học khóa đào tạo kéo dài 52 tuần với máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II ở Mỹ.

Về quan hệ hợp tác giáo dục, Việt Nam có gần 30.000 sinh viên đang theo học ở Mỹ. Năm 2016, Đại học Fulbright Việt Nam, cơ sở giáo dục phi lợi nhuận 100% vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập tại TP HCM. Đây là minh chứng cho sự phát triển sâu rộng của quan hệ song phương.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới, hai nước Việt - Mỹ cũng đã có những bước đi hợp tác để cùng nhau phòng chống dịch.

Ngày 17/4, Mỹ tuyên bố hỗ trợ 4,5 triệu USD cho Việt Nam nhằm ngăn chặn Covid-19. Tháng 5/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) rót 3,9 triệu USD cho chi nhánh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ công tác phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó Covid-19.

Quang cảnh cuộc gặp song phương giữa Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Mỹ: Thúc đẩy quan hệ quốc phòng thực chất

Hồi tháng 4, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Cựu du học sinh Việt -Mỹ (VUSAC) tại Hà Nội tặng Mỹ 420.000 khẩu trang. Cuối tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ cảm ơn các đối tác ASEAN đã hỗ trợ đẩy mạnh cung cấp thiết bị y tế quan trọng cho Mỹ, trong đó có việc Việt Nam đẩy nhanh thủ tục thông quan cho các chuyến bay vận chuyển 2,2 triệu bộ quần áo bảo hộ sang Mỹ.

Mới đây, trong thông điệp đánh giá quan hệ Việt-Mỹ nhân dịp hai nước sắp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, độc lập.

“Kể từ sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Mỹ đã xây dựng tình hữu nghị dựa trên lợi ích chung, sự tôn trọng lẫn nhau và quyết tâm táo bạo để vượt qua quá khứ, hướng tới tương lai”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.
Chuyên gia nói về tương lai quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo TS. Lê Hoàng Việt Lâm trong bài viết đăng trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ TP.HCM cho biết, 25 năm qua là kết quả của một hành trình dài với những nỗ lực bền bỉ của cả hai bên, có ý nghĩa đặc biệt, gác lại quá khứ và mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney phát biểu tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, quan hệ hai bên rất tuyệt vời

Có thể khẳng định, việc 2 nước ký kết quan hệ ngoại giao là một “kỳ tích” ngoài mong đợi. Đây là một quyết định có ý nghĩa lịch sử, đưa quan hệ 2 nước sang chương mới, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. Sau 25 năm nhìn lại, có thể thấy sự khởi đầu tốt đẹp đó đã làm tiền đề cho bước phát triển của quan hệ hai nước, vượt lên trên kỳ vọng của cả người ngoài cuộc và trong cuộc.

“Để lại đằng sau nhiều nghi kỵ và hận thù, quan hệ Việt - Mỹ đã bước sang một trang hoàn toàn mới với sự hợp tác vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục gạt bỏ khác biệt, tôn trọng lịch sử và hướng về phía trước, vì một tương lai chung lòng tin, hòa bình và thịnh vượng”, TS. Lê Hoàng Việt Lâm cho hay.

Ông Michael Miclausis, Giám đốc Nghiên cứu - Thông tin - Ấn phẩm của Đại học Quốc phòng quốc gia Hoa Kỳ nhận định, mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển là một trong những thành công rực rỡ trong số các mối quan hệ quốc tế, chứng minh cho việc hai nước có thể gác lại quá khứ đau thương, cùng hướng tới tương lai tốt đẹp.

Theo ông Miclausis chia sẻ trên TTXVN, để đánh giá chính xác quá trình phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, cần nhìn lại khoảng thời gian từ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Từng một thời là kẻ thù trong thời chiến, hai bên đã trở thành đối tác trong thời bình và mối quan hệ đối tác cùng có lợi đó ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là cả một sự chuyển biến phi thường.

Trong lĩnh vực thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Mỹ. Trong lĩnh vực quốc phòng, hai bên đã cùng tham gia một số cuộc tập trận quốc tế quy mô lớn, trong đó có việc Việt Nam lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vào năm 2018. Về du lịch, Việt Nam là một điểm đến yêu thích của du khách Mỹ và ngược lại.

“Một trong những thành tựu lớn mà hai nước đạt được trong suốt 25 năm qua chính là sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau ngày càng lớn. Ở Mỹ, chính giới và người dân ngày càng đánh giá cao nền văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, ẩm thực... của Việt Nam. Ngược lại, Mỹ cũng mong muốn điều này ở Việt Nam”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo ông Miclausis, đối với cả hai nước, mối quan hệ đối tác rất quan trọng vì đó mà mối quan hệ cùng có lợi, góp phần ổn định và cân bằng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đồng thời củng cố một tầm nhìn chung về chủ quyền có trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo  - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Pompeo bất ngờ ca ngợi bước tiến lịch sử quan hệ Việt-Mỹ

Giám đốc Nghiên cứu - Thông tin - Ấn phẩm của Đại học Quốc phòng quốc gia Hoa Kỳ đánh giá, trong các lĩnh vực hợp tác song phương, quan trọng nhất là khía cạnh chiến lược. Mặc dù Mỹ và Việt Nam khác nhau về hệ thống kinh tế và chính trị, nhưng hai nước cùng chia sẻ nhận thức về cân bằng chiến lược trong khu vực cũng như ý thức được rằng hợp tác cùng nhau, hai bên sẽ mạnh mẽ hơn khi phải đối mặt với những thách thức chiến lược chung.

Trong bối cảnh hiện nay, Mỹ mong muốn duy trì mạng lưới đối tác mạnh mẽ nhằm đảm bảo chủ quyền, dòng chảy thương mại tự do, tự do hàng hải và khuyến khích các cam kết chung để đối phó với những thách thức toàn cầu như dịch bệnh và môi trường bị hủy hoại.

Ông Miclausis cho rằng có thể đã đến lúc Việt Nam và Mỹ cần thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại mạnh mẽ hơn nữa cũng như các sáng kiến ngoại giao chung, trong bối cảnh châu Á đang nổi lên là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu.

Cùng chung quan điểm trên, ông Gregory Poling, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ, nhận định quan hệ hợp tác Việt - Mỹ kể từ khi bình thường hóa năm 1995 đến nay đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.

Theo ông Poling, hợp tác quốc phòng và an ninh đã được thúc đẩy mạnh mẽ. Bất chấp những khác biệt trong một số lĩnh vực, Mỹ và Việt Nam chia sẻ nhận thức tương đồng trong nhiều vấn đề và quan hệ hợp tác song phương sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Chuyên gia Mỹ cũng cho biết hiện hầu như không có bất kỳ trở ngại đáng kể nào trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) - Sputnik Việt Nam
Mỹ đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam

Ông Poling cũng lưu ý tới vấn đề thâm hụt thương mại, vốn là chủ đề quan tâm của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện chính sách “Nước Mỹ trước tiên”. Vấn đề này có thể sẽ được giải quyết sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới ở Mỹ.

Chuyên gia Mỹ đánh giá, những lợi ích chung giữa hai nước sẽ không thay đổi với sự chuyển giao quyền lãnh đạo ở mỗi quốc gia khi dự báo về tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây và Đại hội Đảng lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 2021 đến quan hệ hai nước.

“Do đó, quan hệ hợp tác song phương sẽ tiếp tục phát triển tích cực”, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) khẳng định.

Thay vì dí súng vào đầu nhau, ngày nay, tất cả cùng ngồi lại, tay bắt chặt tay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала