Hội nghị thượng đỉnh "vô giá trị"? Tuyên bố của Bình Nhưỡng về đối thoại với Hoa Kỳ có ý nghĩa gì?

© REUTERS / Damir SagoljKim Yo-jong
Kim Yo-jong - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ khả năng hội nghị thượng đỉnh mới của Triều Tiên với Hoa Kỳ cho đến cuối năm nay. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Andrei Gubin đã nhận xét về tuyên bố này.

Hội nghị thượng đỉnh của CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ năm nay có thể sẽ không diễn ra. Điều này đã được tuyên bố bởi phó trưởng ban thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong, em gái của Kim Jong-un. Tuyên bố của cô được công bố bởi Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên. 

Bắc Triều Tiên   - Sputnik Việt Nam
Triều Tiên từ chối đàm phán với Hoa Kỳ

Kim Yo-jong nói: "Đây chỉ là sự nhận biết cá nhân của tôi, nhưng rõ ràng là năm nay mọi thứ như cuộc họp của các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ không xảy ra".

Đồng thời, cô nói thêm rằng mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tâm trạng của các nguyên thủ quốc gia.

Theo lời cô, cuộc gặp mặt là cần thiết, trước hết, không phải đối với Bình Nhưỡng, mà đối với Washington, và các hội nghị thượng đỉnh mà không có mong muốn của Mỹ đạt được tiến bộ chỉ có thể gây tổn hại cho mối quan hệ đang diễn ra.

Đồng thời, Kim Yo-jong đề cập đến tâm thế vẫn còn của Bắc Triều Tiên hướng về phi hạt nhân hóa.

Sự cần thiết phải thay đổi chủ đề chính của các cuộc đàm phán

Đồng thời, theo ý kiến ​​của cô, "cần phải thay đổi chủ đề chính của các cuộc đàm phán Bắc Triều Tiên-Mỹ, chuyển từ "phi hạt nhân hóa để đổi lấy gỡ bỏ lệnh trừng phạt", sang "chấm dứt sự thù địch trả đũa bằng tiếp tục đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ". 

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và vợ cưỡi ngựa ở vùng núi Paektu - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đang lạc quan đón đợi món quà Giáng sinh của Kim Jong-un

Ngoài ra, như Kim Yo-jong đã nhắc đến, Bình Nhưỡng vẫn chưa thực hiện «món quà Giáng sinh» đã hứa tặng cho Hoa Kỳ và Washington nên lo lắng về việc không nhận được nó trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tháng 11. Tuy nhiên, những tác động bất lợi như vậy sẽ "phụ thuộc hoàn toàn vào hành vi của chính họ".

Tuy nhiên, Tiến sĩ khoa học chính trị, chuyên gia RISI Andrei Gubin cho rằng những tuyên bố như vậy có thể chỉ có nghĩa là CHDCND Triều Tiên có mối quan tâm đối với các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ.

"Tuyên bố thiếu quan tâm và thực sự mất hứng thú không phải là điều tương tự như nhau. Nếu Bình Nhưỡng vẫn chú ý đến Hoa Kỳ như trước đây và đối thoại với họ, mặc dù trong bối cảnh tiêu cực, điều đó có nghĩa là họ quan tâm. Hoàn toàn có khả năng người ta có thể đọc một số điểm nghịch đảo ở đây: Kim Jong-un có lẽ bất an bởi sự thiếu tiến bộ trong quan hệ. Và, tôi nghĩ rằng, không phải một mình ông ấy: Trung Quốc đã chú ý đến sự cần thiết phải quay lại các thỏa thuận đã đạt được hai năm trước tại Singapore", - Andrei Gubin nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
© AFP 2023 / Saul Loeb Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một cuộc họp tại Singapore như một phần của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên
Hội nghị thượng đỉnh vô giá trị? Tuyên bố của Bình Nhưỡng về đối thoại với Hoa Kỳ có ý nghĩa gì? - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một cuộc họp tại Singapore như một phần của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Theo ông, điều này sẽ không ảnh hưởng đến tình hình nội bộ của Mỹ trước cuộc bầu cử - trước bối cảnh của những gì đang diễn ra ở nước này, tình hình với CHDCND Triều Tiên đang diễn ra như thế nào đơn giản không phải điều quan trọng đối với cử tri.

"Những gì đang xảy ra ở Hoa Kỳ ngày nay quan trọng hơn nhiều so với cuộc đối thoại tiềm năng với CHDCND Triều Tiên. Tôi nghĩ rằng, chủ đề này không thú vị lắm đối với cử tri Mỹ. Không thể phủ nhận, đảng Dân chủ có thể sử dụng nó cho mục đích riêng của họ. Nhưng tôi nghĩ rằng họ có quá nhiều thứ để sử dụng", - Andrei Gubin nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала