Cuộc tập trận "Malabar". Trung Quốc sẽ ứng phó với việc quân sự hóa của “bộ tứ” như thế nào?

© AP Photo / Arun Sankar K.Cuộc tập trận chung Ấn Độ - Mỹ Malabar năm 2015
Cuộc tập trận chung Ấn Độ - Mỹ Malabar năm 2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chịu ảnh hưởng của Hoa Kỳ, Ấn Độ dự định mời Úc tham dự cuộc tập trận hải quân Malabar. Ý kiến ​​này được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik bởi nhà phân tích quân sự RISI Vladimir Evseev.

Trung Quốc có thể đáp ứng với định dạng mới của cuộc tập trận này bằng việc hiện đại hóa Hải quân và tập trận với Pakistan với sự tham gia của nhóm tàu ​​sân bay Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, chuyên gia dự đoán.

Những ai sẽ tham gia vào cuộc tập trận Malabar?

Tuần tới, Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ đưa ra quyết định đưa Úc vào tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar với sự tham gia của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Điều này đã được báo Ấn Độ The Hindu thông báo một ngày trước đó, trích dẫn một nguồn tin trong bộ quốc phòng của đất nước. Ý kiến ​​chung là Úc nên tham gia tập trận, nguồn tin cho biết. Tờ báo Ấn Độ lưu ý rằng Nhật Bản và Hoa Kỳ quan tâm đến điều này và khuyến khích Ấn Độ xem xét khả năng như vậy. 

Về phần mình, từ năm 2017 Úc đã yêu cầu được cung cấp tình trạng quan sát viên trong các bài tập ba bên này. Kể từ đó, Úc đã hai lần đưa ra yêu cầu như vậy, nhưng vào năm 2018 và 2019, Ấn Độ đưa Úc vào danh sách các quốc gia tham gia tập trận. Hầu hết các nhà phân tích tin rằng lý lo là bởi vì lo ngại Bắc Kinh sẽ đưa ra phản ứng gay gắt. Trong khi đó, Ấn Độ và Úc đã ba lần tiến hành tập trận hải quân song phương AUSINDEX, đồng thời mở rộng phạm vi và nội dung của các sự kiện này. 

Về mặt hình thức, trở ngại đối với sự tham gia của Úc vào cuộc tập trận Malabar đã được xóa bỏ bằng việc ký kết thỏa thuận về hỗ trợ hậu cần lẫn nhau giữa Ấn Độ và Úc. Điều này đã xảy ra vào tháng 6 trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của hai thủ tướng Narendra Modi và Scott Morrison. Đồng thời, các bên đã tăng mức độ hợp tác lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời thông qua tuyên bố chung về tầm nhìn chung trong hợp tác trên biển ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Sputnik Việt Nam
Thỏa thuận quân sự Úc – Ấn Độ: liên minh tiềm năng đe dọa Trung Quốc

Cuộc tập trận Malabar là động thái gây áp lực đối với Trung Quốc

Cuộc tập trận Malabar sẽ phải được tổ chức vào cuối năm nay tại Vịnh Bengal, theo truyền thông Ấn Độ. Định dạng bốn bên của cuộc tập trận chứng tỏ xu hướng ngày càng tăng đối với việc quân sự hóa cái gọi là “bộ tứ”. Nhiều nhà quan sát đánh giá các cuộc tập trận này như một động thái gây áp lực chính trị quân sự thẳng thắn đối với Trung Quốc, xét tới sự gia tăng căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở biên giới. Không thể không tính đến sự ủng hộ gần như không giấu diếm gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đối với Ấn Độ trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc. Thứ ba tuần trước, ông đã lên án Trung Quốc vì sự hung hăng quá mức của nước này ở biên giới với Ấn Độ. 

Trong khi đó, Ấn Độ cần nhận thức rằng mình không nên tham gia vào một số liên minh nhất định do Hoa Kỳ lập ra để chống lại Trung Quốc, nhà phân tích quân sự Nga Vladimir Evseev nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik:

"Ví dụ, quá trình lôi kéo Úc vào các hoạt động quân sự khác nhau mà Hoa Kỳ đóng vai trò khởi xướng đang tăng cường. Ban đầu, chủ yếu là về hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, ví dụ, bằng cách tạo ra một căn cứ quân sự và tập trận hải quân, giờ đây Hoa Kỳ đang tích cực thúc đẩy chính sách hợp tác quân sự đa phương. Chính dưới ảnh hưởng của Hoa Kỳ mà Ấn Độ mời Úc tham gia tập trận hải quân. Nhật Bản cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này. Cuộc tập trận kiểu này rõ ràng là câu trả lời đối với Trung Quốc, quốc gia mà Ấn Độ đang có xung đột vũ trang ở biên giới. Gần đây xung đột này trở nên trầm trọng hơn. Trung Quốc, tất nhiên, sẽ phản ứng với điều này, nhưng tạm thời thì chưa thấy có biểu hiện gì rõ ràng. Cho tới nay sẽ chỉ đề cập tới phản ứng của bản thân Trung Quốc, chứ không phải là của Trung Quốc kết hợp với một số đối tác nào đó. Tuy nhiên, có lẽ lời đáp trả sẽ nằm trong khuôn khổ hợp tác Trung-Pakistan. Loại câu trả lời này khá rõ ràng - Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Pakistan, có tất cả các điều kiện tiên quyết để tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước". 
Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe - Sputnik Việt Nam
Quay lưng lại với đồng minh, Trump đánh mất vị trí của Mỹ ở châu Á

Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước cuộc tập trận Malabar?

"Trung Quốc đang hiện đại hóa lực lượng hải quân của mình, tích cực đóng tàu mặt nước và tàu ngầm, như ông Vladimir Evseev lưu ý. Có thể, để đáp trả Malabar, Trung Quốc và Pakistan sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương với sự tham gia của các tàu chiến hiện đại ở Trung Quốc. Có khả năng, một tàu sân bay Trung Quốc có thể tham gia vào việc này. Ngoài ra, Ấn Độ phải hiểu rằng Trung Quốc có thể đáp trả các cuộc tập trận như vậy với sự gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực tuyến kiểm soát thực tế. Vì vậy, đối với Ấn Độ, việc tham gia vào bất kỳ liên minh nào chống lại Trung Quốc là điều không mong muốn", ông Vladimir Evseev nhận định.

Trung Quốc sẽ phải đánh giá mức độ hợp tác quân sự trong “bộ tứ” và kích hoạt ngoại giao song phương để ngăn chặn sự hình thành một liên minh chiến lược mạnh mẽ của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Đây là quan điểm của chuyên gia của Viện Biển Đông Trung Quốc, Chen Xiangmuo mà ông chia sẻ với Sputnik. 

Tàu khu trục Nhật Bản Kurama - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc có khả năng đáp trả bất kỳ hành động hải quân nào của Ấn Độ và Nhật Bản

Tại một cuộc họp hội nghị truyền hình hôm thứ Năm, hai thủ tướng Nhật Bản và Úc - Shinzo Abe và Scott Morrison đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm túc về các hoạt động khác nhau ở Biển Đông. Các bên không nêu tên nguồn gốc của mối nguy hiểm, tuy nhiên rõ ràng muốn ám chỉ Trung Quốc. Sau những tuyên bố như vậy, nhiều khả năng hoạt động hải quân chung của các quốc gia này sẽ gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới ổn định trong của khu vực.

Các cuộc tập trận “bộ tứ” cũng có thể được Úc xem là một nền tảng mới để thực hiện chiến lược quốc phòng được cập nhật của mình (Australia’s 2020 Defence Strategic Update), do Scott Morrison công bố vào ngày 1 tháng Bảy. Đây là kế hoạch phát triển quân sự kéo dài mười năm, giai đoạn đầu tiên bao gồm việc trang bị cho các lực lượng vũ trang Úc các tên lửa tầm xa và tên lửa đất đối không, trên không và trên biển. Chi phí của chương trình là 270 tỷ đô la Úc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала