Điện Kremlin đánh giá thực trạng quan hệ Nga-Mỹ

© Sputnik / Mikhail Fomichev / Chuyển đến kho ảnhQuanh cảnh điện Kremlin ở Moskva
Quanh cảnh điện Kremlin ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ vẫn ở điểm thấp nhất, thực trạng là tồi tệ, - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố.
«Quan hệ của chúng tôi vẫn như trước ở điểm gần như thấp nhất, thực trạng tồi tệ cả về mặt song phương và có lẽ cả trên bình diện trách nhiệm của hai nước chúng ta đối với những vấn đề đa phương, trước hết là về kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược», - ông Peskov tuyên bố trên kênh truyền hình «Rossiya 1».
Tân đại sứ Hoa Kỳ tại Nga John Sullivan - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Mỹ tại Nga nói về điểm thấp nhất trong quan hệ giữa hai nước

Ông Peskov lưu ý rằng ở cấp độ chuyên gia có những «liên hệ gượng gạo» nhưng không làm xích gần tới sự hiểu biết về trách nhiệm của các nước «trong khía cạnh bảo lưu các văn kiện đang còn hiệu lực», có khả năng đảm bảo kiểm soát vũ khí trên quy mô toàn cầu.

«Chính hai nước chúng ta là chủ sở hữu những kho vũ khí hạt nhân lớn nhất. Nhân tiện cần nói luôn, chỉ hai nước chúng ta, chứ không có nước nào trong số các quốc gia khác, kể cả Trung Quốc mà người Mỹ đang ra sức lôi kéo tham gia cuộc đàm phán này. Về quy mô kho vũ khí, Trung Quốc không thể sánh với Mỹ hoặc với Nga», - ông Peskov nói thêm.

Thoả thuận duy nhất giữa Nga và Mỹ về hạn chế vũ khí

Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) ký kết năm 2010 vẫn là thoả thuận duy nhất giữa Nga và Hoa Kỳ hiện có hiệu lực về hạn chế vũ khí. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2021, hiện thời Washington chưa hề công bố liệu có ý định gia hạn văn kiện hay không. Chính quyền Hoa Kỳ ở nhiều cấp khác nhau đều nhấn mạnh sự cần thiết phải kết cấu cả Trung Quốc vào các cuộc đàm phán để hoạch định thỏa thuận hạt nhân mới ba bên giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bắc Kinh phản bác ý tưởng này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng Nga ủng hộ gia hạn hiệp ước START-3 mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала