Nga đã có vaccine ngừa coronavirus qua thử nghiệm lâm sàng thành công

© Sputnik / Ramil SitdikovMột nhân viên của phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học được đặt theo tên của N.F. Gamalei, nơi các nhà khoa học Nga đã phát triển một loại vắc-xin chống lại Ebola
Một nhân viên của phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học được đặt theo tên của N.F. Gamalei, nơi các nhà khoa học Nga đã phát triển một loại vắc-xin chống lại Ebola - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về vaccine ngừa coronavirus đã thành công qua đợt thử nghiệm trên các tình nguyện viên, ông Vadim Tarasov, Giám đốc Viện Y học chuyển dịch và Công nghệ sinh học thuộc Đại học Sechenovskiy thông báo với Sputnik.
«Đại học Sechenovskiy đã hoàn thành thắng lợi quy trình thử nghiệm trên người loại vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa coronavirus», - ông Tarasov cho biết.

Trong cuộc đàm đạo với Sputnik, Viện trưởng Viện Y học Ký sinh trùng, Bệnh nhiệt đới và lây truyền tại Đại học Sechenovskiy, ông Alexandr Lukashev lưu ý rằng nhiệm vụ của giai đoạn nghiên cứu này là cho thấy tính an toàn của vaccine đối với sức khỏe con người và mục tiêu đó đã đạt được.

Vaccine trải qua thử nghiệm lâm sàng như thế nào?

Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm - nhóm thứ nhất nhận một liều vaccine, nhóm thứ hai – hai liều. Ngoài việc gia tăng thân nhiệt trong những ngày đầu sau khi tiêm vaccine, cơ thể các tình nguyện viên không bộc lộ bất kỳ phản ứng tiêu cực nào, tất cả đều cảm thấy ổn, - ông Lukashev nhấn mạnh.

Phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam
Nga triển khai giai đoạn cuối cùng thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

Còn ông Tarasov cho biết rằng các tình nguyện viên được cách ly một thời gian dài, hạn chế mọi tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ trước khi bắt đầu các xét nghiệm, nhằm loại trừ hoàn toàn khả năng nhiễm coronavirus.

Theo lời ông Tarasov, cảnh sống cách ly dài ngày có thể ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của tình nguyện viên, vì vậy các chuyên gia tâm lý học cũng tham gia công trình nghiên cứu nhằm giảm căng thẳng nảy sinh trong điều kiện sống tách biệt khác thường không giản đơn.
Tuy nhiên, chẳng mấy nữa các tình nguyện viên sẽ trở lại với nếp sống thường nhật quen thuộc, sẽ có thể chơi thể thao, học tập, đi làm, - ông nói rõ.

Sau khi những người tham gia thử nghiệm rời khu cách ly (mốc dự kiến vào ngày 15 và 20 tháng 7), sức khỏe của các tình nguyện viên này sẽ tiếp tục được theo dõi, các chuyên gia y học sẽ đánh giá khả năng miễn dịch của họ.

Xét nghiệm coronavirus trong phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam
WHO thông báo trên thế giới đang nghiên cứu 141 loại vaccine ngừa coronavirus
«Trong bối cảnh đại dịch, Đại học Sechenovskiy vẫn duy trì hoạt động không chỉ đơn thuần như một cơ sở giáo dục theo thông lệ mà còn là trung tâm khoa học-công nghệ tiên tiến có khả năng tham gia chu trình chiết xuất tạo ra những sản phẩm quan trọng và phức tạp như các loại thuốc men... Chúng tôi đã làm việc với vaccine này, bắt đầu với nghiên cứu tiền lâm sàng và phát triển giao thức, tiếp đến là các thử nghiệm lâm sàng hiện đang được tiến hành thu kết quả tốt», - ông Tarasov nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала