Hồng Kông phủ nhận tuyên bố của nhà virus học về việc che giấu dữ liệu về COVID-19

© REUTERS / Tyrone SiuNhân viên y tế tại Hồng Kông
Nhân viên y tế tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bắc Kinh (Sputnik) - Nhà virus học Li-Meng Yan, từng cho biết chính quyền Trung Quốc đã biết về coronavirus từ lâu, chưa bao giờ nghiên cứu về việc truyền COVID-19 từ người sang người, và các cáo buộc của bà không có cơ sở khoa học, theo Đại học Tổng hợp Hồng Kông (HKU).

Chính quyền Trung Quốc biết về coronavirus từ lâu trước khi dịch bệnh bùng phát?

Trước đó, nhà virus học Li-Meng Yan, người được cho là đã trốn khỏi Hồng Kông, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News nói chính quyền Trung Quốc đã phát hiện ra coronavirus từ lâu trước khi họ báo cáo. Theo bà, năm 2019 bà là một trong những nhà khoa học đầu tiên trên thế giới nghiên cứu coronavirus chủng mới. Nhà virus học cho biết cô nhận được từ tiến sĩ Leo Poon - người hướng dẫn khoa học phòng thí nghiệm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) , nhiệm vụ kiểm tra một mẫu vật tương tự như SARS. Bà cũng tuyên bố đồng trưởng phòng thí nghiệm của WHO, Giáo sư Malik Peiris, nhận thức được tình hình, nhưng không có bất kỳ hành động nào. Trong khi đó đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ nói với Fox News họ không biết gì về Yan.

Người qua đường đeo khẩu trang trên nền các tòa nhà chọc trời ở khu thương mại Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam
Một phụ nữ ở Trung Quốc làm bùng phát COVID-19 sau khi đi trong thang máy

Tiến sĩ Li-Meng Yan là ai?

"Tiến sĩ Li-Meng Yan là nghiên cứu sinh tiến sĩ, đã hoàn thành thực tập tại HKU sau khi bảo vệ bằng cấp học vị. Bà đã rời khỏi trường đại học... Những tuyên bố mà bà ta  đưa ra trong cuộc phỏng vấn không khớp với ở những sự kiện quan trọng, theo như chúng tôi hiểu. Tiến sỹ Li-Meng Yan chưa bao giờ tham giam nghiên cứu việc COVID-19 truyền từ người sang người trong khoảng  tháng 12 năm 2019 - tháng 1 năm 2020, mặc dù bà ấy nói điều này trong cuộc phỏng vấn của mình ", - thông báo trên trang web của trường đại học cho biết.

Trường lưu ý họ tôn trọng quyền tự do ngôn luận, nhưng quan điểm và ý kiến ​​của tiến sĩ Li-Meng Yan không đại diện cho quan điểm của Trường đại học Tổng hợp Hống Kông.

"Chúng tôi cũng nhận thấy các tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của bà không có cơ sở khoa học, mặc dù có các tin đồn như vậy. Đại học Hồng Kông không trả lời các tin đồn và sẽ không bình luận về điều này", - thông báo nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала