Ông Putin lưu ý về sự cộng hưởng liên quan tới quyết định về Hagia Sophia

© Sputnik / Burcu Okutan / Chuyển đến kho ảnhHagia Sophia ở Istanbul trở thành nhà thờ Hồi giáo một lần nữa
Hagia Sophia ở Istanbul trở thành nhà thờ Hồi giáo một lần nữa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Nga lưu ý rằng quyết định thay đổi tình trạng của thánh đường Hagia Sophia ở Istanbul đã gây ra tiếng vang lớn ở Nga. Ông Erdogan nhấn mạnh rằng việc tiếp cận tượng đài của nền văn minh thế giới sẽ được đảm bảo cho tất cả mọi người có nguyện vọng, kể cả công dân nước ngoài.

Ông Erdogan giải thích với tổng thống Nga Putin về tình hình Hagia Sophia

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giải thích với Tổng thống Nga Vladimir Putin về quyết định về tình trạng của Hagia Sophia, đồng thời lưu ý rằng việc tiếp cận di tích văn hóa này và việc bảo tồn các thánh tích Kitô giáo sẽ được đảm bảo, dịch vụ báo chí Kremlin cho biết.

Nhà thờ Sophia (Hagia Sophia) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Sophia ở Istanbul được phép chuyển từ bảo tàng thành nhà thờ Hồi giáo
"Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những lời giải thích có liên quan, đồng thời lưu ý rằng việc tiếp cận di tích văn minh thế giới độc đáo này sẽ được đảm bảo cho tất cả những người có nguyện vọng, kể cả công dân nước ngoài, và các thánh tích Kitô giáo sẽ được bảo tồn", - trích thông cáo.

Thay đổi trạng thái của Hagia Sophia

Ngày 10 tháng 7, Hội đồng Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ - tòa án hành chính cao nhất của đất nước, đã bãi bỏ quyết định ban hành năm 1934 về việc biến Hagia Sophia thành một bảo tàng.

Ngay sau đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng ông đã ký sắc lệnh biến nhà thờ thành thánh đường Hồi giáo và bắt đầu tổ chức các nghi lễ cầu nguyện Hồi giáo ở đây. Những nghi lễ này sẽ bắt đầu kể từ ngày 24 tháng 7.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала