Phát hiện kháng thể coronavirus trong sữa mẹ

© Sputnik / Alexandr Paniotov / Chuyển đến kho ảnhNuôi con bằng sữa mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc, trong sữa của các bà mẹ mới sinh con từng mắc COVID-19 phát hiện thấy kháng thể đối với coronavirus. Chúng không chỉ giúp đứa trẻ chống lại mầm bệnh mà còn có thể được sử dụng cho mục đích phòng ngừa, giúp bảo vệ cho cả người lớn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Dữ liệu thu được dựa trên một nghiên cứu đối với hàng nghìn phụ nữ đang cho con bú, 350 người trong số họ mắc COVID-19. Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu sữa của họ, được thu thập từ 14 đến 30 ngày sau khi các triệu chứng giảm bớt. Kết quả cho thấy 80% sữa có kháng thể IgA. Đây là những kháng thể chuyên biệt có thể tồn tại trong đường tiêu hóa sau khi được xử lý bằng dịch vị để bảo vệ em bé khỏi mắc bệnh. Trong sữa mẹ cũng tìm thấy các kháng thể khác (IgG và IgM) với tỷ lệ nhỏ.

Có thể sử dụng sữa mẹ để điều trị bệnh?

Hiện nay các nhà khoa học đang cân nhắc việc sử dụng sữa cho mục đích này.

Các ống chân không để xét nghiệm tìm kháng thể với virus SARS-CoV-2. - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Đức đã tìm thấy 28 loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa coronavirus
“Các nghiên cứu in vivo (nghiên cứu trực tiếp trên cơ thể sống) đã chỉ ra rằng các kháng thể được tiết ra rất mạnh, đi qua màng nhầy sau khi chịu tác động của hệ tiêu hóa và trở nên bền vững, có khả năng chống lại sự thoái hóa enzyme, do đó chúng có tiềm năng lớn trong việc điều trị COVID-19”, - các nhà nghiên cứu viết.

Theo nhà virus học Pavel Volchkov, phương pháp dùng sữa mẹ không thể thay thế phương pháp truyền huyết tương chứa kháng thể của những người từng mắc COVID-19.

"Các kháng thể IgA được tiết ra có rất nhiều trong sữa, có tác dụng trung hòa vi khuẩn và virus, nhưng không thể giúp tiêu diệt chúng. Các kháng thể này bám vào mầm bệnh, trung hòa và ngăn chặn chúng xâm nhập qua bề mặt da, ruột, hàng rào chất nhầy trong phổi. Còn kháng thể có trong máu lại là dạng khác. Chúng có các chức năng tích cực hơn, góp phần phá hủy các tế bào nhiễm bệnh và trị bệnh, chứ không chỉ bao vây ngăn chặn chúng", - ông Volchkov giải thích.

Tuy nhiên, chuyên gia không phủ nhận rằng phương pháp này có thể được áp dụng với tính chất thử nghiệm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала