Taxi robot không người lái đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc

© Ảnh :  WeRideTại sao Trung Quốc coi trọng sự phát triển của taxi không người lái?
Tại sao Trung Quốc coi trọng sự phát triển của taxi không người lái? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công ty khởi nghiệp WeRide của Trung Quốc sẽ là công ty đầu tiên ở nước này triển khai dịch vụ taxi robot không cần tài xế. Xin nhắc rằng, đã lâu nay công ty này hoạt động trong lĩnh vực vận tải tự động và hợp tác với các thương hiệu như Nissan, Renault và Mitsubishi.

Tương lai đã có mặt ở Trung Quốc: robot taxi đã xuất hiện trên các con đường của đất nước

Đội xe của công ty có hơn 100 xe robot đã được thử nghiệm trong các điều kiện đường xá khác nhau trong vòng vài năm. Thành phố đầu tiên sẽ xuất hiện taxi hoàn toàn tự động là Quảng Châu. Chính quyền thành phố đã cho phép WeRide chính thức tiến hành các cuộc thử nghiệm robotaxi, và đã một tuần này taxi robot chạy thử, đại diện công ty nói rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Không loại trừ rằng trong tháng tới taxi sẽ bắt đầu làm việc thực sự. Cư dân bình thường của thành phố có thể tham gia các chuyến đi thử nghiệm, tuy nhiên, dịch vụ này vẫn chỉ dành cho một quận của thành phố. Mặc dù không có người lái, chuyển động của Robotaxi liên tục được giám sát từ xa bởi các nhà khai thác, họ đánh giá sự di chuyển, lộ trình và tình huống trên đường. Nếu các chuyên gia cảm thấy có gì đó không ổn với xe hoặc xảy ra tình huống giao thông khó khăn thì nhà điều hành sẽ chủ động dành quyền điều khiển về mình.

Robotaxi sử dụng thẻ và cũng giữ liên lạc với các nhà khai thác thông qua mạng 5G. Các chuyên gia của công ty làm rõ rằng, việc kết nối với trung tâm điều hành là giải pháp tạm thời, trong vòng  2-3 năm tới sẽ không cần tới thao tác này nữa.

"Điều quan trọng đối với chúng tôi là giải quyết các tình huống giao thông khác nhau, hiểu rõ hơn về tất cả các khu vực của thành phố, cũng như hành vi và phản ứng của Robotaxi. Ngay sau khi mọi thứ được hoàn toàn tự động hóa, chúng tôi sẽ từ bỏ các nhà điều hành và cung cấp toàn quyền kiểm soát trên đường cho robot"- WeRide cho biết.
Tesla Roadster - Sputnik Việt Nam
Tesla sẵn sàng bắt đầu sản xuất xe điện không người lái hoàn toàn

Chế độ lái tự động làm việc như thế nào trong loại taxi mới của Trung Quốc?

Ở thời điểm hiện tại, chế độ lái tự động của công ty tương ứng với mức độ tự chủ thứ tư. Xin nhắc rằng, các phương tiện không người lái có các mức độ tự trị, mỗi mức quy định một số chức năng độc lập trong việc điều khiển xe.

Ví dụ, xe có cấp độ 0 hoàn toàn không có hệ thống lái tự động, xe có cấp độ thứ hai có thể di chuyển độc lập, nhưng  đòi hỏi sự có mặt của người lái và sự kiểm soát của anh ta. Xe với cấp độ thứ năm, mà WeRide đang phấn đấu đạt tới thì quy định rằng  người lái xe có thể hoàn toàn không tham gia vào quá trình lái xe, vì chương trình sẽ tự làm lấy tất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала