Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi cách chiếu sáng để che khuất tranh khảm nổi tiếng trong thánh đường Hồi giáo

© Fotolia / Mikhail MarkovskiyBên trong Nhà thờ Sophia (Hagia Sophia) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Bên trong Nhà thờ Sophia (Hagia Sophia) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét vấn đề tổ chức nghi lễ cầu nguyện của người Hồi giáo tại Thánh đường Hagia Sophia ở Istanbul, cụ thể, có đề xuất sử dụng các kỹ thuật chiếu sáng đặc biệt để những bức tranh khảm và bích hoạ đặc sắc sẽ không lộ rõ trong thời gian cầu nguyện, tờ báo Hurriyet cho biết.

Trước đó có thông báo rằng hôm 10 tháng 7 Hội đồng Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ - Tòa án hành chính tối cao của đất nước - đã huỷ bỏ quyết định năm 1934 về việc chuyển đổi công năng của Hagia Sophia thành Viện Bảo tàng. Ngay sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng ông đã ký sắc lệnh biến cơ sở này thành Thánh đường Hồi giáo và sẽ bắt đầu các nghi thức hành lễ của đạo Hồi ở đó.

Nhà thờ Sophia (Hagia Sophia) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Sophia ở Istanbul được phép chuyển từ bảo tàng thành nhà thờ Hồi giáo

Báo Hurriyet lưu ý rằng chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Bộ Văn hóa-Du lịch và cơ quan chuyên trách về tôn giáo đang chuẩn bị cho lễ cầu nguyện đầu tiên trong Thánh đường Hagia Sophia vào ngày 24 tháng 7. Một phương án khác được đề xuất là treo rèm phủ kín những bức tranh khảm và bích họa trong thời gian lễ cầu nguyện Hồi giáo, tuy nhiên, theo dữ liệu của tờ báo, «phương án rèm» không phải là lựa chọn căn bản. Cũng có dự kiến tạo lập những hành lang đặc biệt để các du khách có thể tham quan thánh đường mà không dẫm lên những tấm thảm dành riêng cho các tín đồ cầu nguyện.

Các đề xuất của chuyên gia đã được đệ trình lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, - tờ báo cho biết. Đang chờ đợi là quyết định dứt khoát cho vấn đề này sẽ được đưa ra vào ngày thứ Ba.

Trang Twitter của Viện Bảo tàng Hagia Sophia đã đóng cửa. Trên trang web chính thức của Bộ Văn hóa-Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã đổi tên gọi của cơ sở này thành «Đại thánh đường Hagia Sophia» («Büyük Ayasofya Camii»). Quyết định biến Viện Bảo tàng nổi tiếng thành nhà thờ Hồi giáo đã gây ra phản ứng gay gắt ở nhiều nước trên thế giới.

Di tích lịch sử vĩ đại

Hagia Sophia được Hoàng đế Christian Justinian thành lập, khai trương vào ngày 27 tháng 12 năm 537. Nhà thờ là ngôi đền lớn nhất thế giới Kitô giáo trong hơn một nghìn năm. Sau khi Ottoman chiếm được Constantinople và Đế quốc Byzantine sụp đổ năm 1453, nhà thờ được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo, nhưng kể từ năm 1934, tòa nhà, theo sắc lệnh của người sáng lập nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại, Kemal Atatürk, đã trở thành viện bảo tàng, và nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала