Việt Nam mở cửa sau Covid-19: Khôi phục vận chuyển hàng không với Trung Quốc

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNMáy bay của Vietnam Airline đang đợi để cất cánh tại sân bay Nội Bài.
Máy bay của Vietnam Airline đang đợi để cất cánh tại sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý khôi phục vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc sau thời gian dài bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Yêu cầu không được chủ quan, lơ là khi ứng phó với coronavirus, tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện tối đa đáp ứng nhu cầu chính đáng và thiết thực của người Việt ở nước ngoài, cũng như lực lượng chuyên gia, nhà ngoại giao, đầu tư, đối tượng đặc biệt được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Khôi phục vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc

Đây là nội dung được đề cập trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 10/7/2020 vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận trong gần ba tháng qua, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã đạt và duy trì được kết quả phòng chống dịch bệnh do coronavirus rất tích cực. Thành tựu chống Covid-19 của Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế và dư luận thế giới công nhận. Nhất là không để có ca tử vong vì SARS-CoV-2 và hạn chế thấp nhất mức độ lây nhiễm trong cộng đồng.

Quang cảnh buổi họp báo.  - Sputnik Việt Nam
Báo động: Gần 1/3 dân số Việt Nam thất nghiệp, giảm thu nhập vì Covid-19

Trên thực tế, gần như xã hội Việt Nam đã trở lại trạng thái bình thường mới, không có nguy cơ lây nhiễm mới trong cộng đồng, 95% số người nhiễm đã khỏi bệnh.

Được biết, để đảm bảo trách nhiệm bảo hộ công dân, Việt Nam cũng đã thực hiện 55 chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước an toàn.

Về việc mở lại các đường bay quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do nhà chức trách hàng không Việt Nam và Trung Quốc thống nhất”, Văn phòng Chính phủ cho biết.

Trước đó, ngày 1/2/2020, Cục Hàng không Việt Nam thông báo hủy toàn bộ việc cấp phép bay và tạm dừng cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1 tháng 2 theo Chỉ thị số 06 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Việt Nam sẵn sàng đón công dân, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư

Theo chủ trương được nêu trong kết luận tại cuộc họp ngày 10/7, Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan làm việc với các nước về tăng các chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước, tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn các chuyến bay quốc tế, trong đó có các điểm như Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Vientian (Lào), Phnompenh (Campuchia).

Lực lượng chức năng phun khử trùng xe chở lưu học sinh Lào tại trường Cao đẳng y tế Sơn La.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam quyết tâm không để có làn sóng Covid-19 thứ hai

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thông tin cho công dân Việt Nam ở nước ngoài các điểm trung chuyển đón công dân về nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các trường đại học, nhất là các trường có liên kết đào tạo với nước ngoài, chất lượng cao để có phương án tiếp nhận học sinh, sinh viên và học tại Việt Nam khi có nhu cầu; thực hiện việc đón học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam, ưu tiên từ Lào, Campuchia.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương chỉ đạo, đưa nhanh công dân Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và nhu cầu của các quốc gia, nhất là ở những nơi có kết quả tốt trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Chính phủ, các địa phương cần tập trung chỉ đạo kích cầu du lịch, thương mại, tiếp tục mở rộng, củng cố việc làm việc, học tập, khám chữa bệnh trực tuyến.

Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tích cực xử lý các vấn đề phát sinh về việc đón công dân Việt Nam ở nước ngoài, tiếp nhận các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghệ cao vào Việt Nam làm việc.

Bốn Bộ gồm Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp, chỉ đạo giải quyết nhanh, thuận lợi, công khai việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, đưa công dân Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Ai sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam thời gian tới?

Nhấn mạnh, dịch bệnh do coronavirus trên thế giới hiện diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn các hoạt động nhập cảnh trái phép, nhất là thông qua đường mòn, lối mở.

Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hải Phòng hạ cánh tại sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế ngay cuối tháng 7?

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng như y tế, quân đội, các doanh nghiệp, công ty cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

“Nhưng phải tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện mới, không để xảy ra lây lan trong cộng đồng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, nhu cầu nhập cảnh Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia và lưu học sinh nước ngoài hiện nay rất lớn và còn tăng rất mạnh.

“Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu chính đáng và thiết thực này theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với khả năng đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, cách ly trong nước”, Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện kịp thời việc cho phép nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, học sinh và sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

“Người thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia cũng là đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam”, chỉ đạo chỉ rõ đồng thời khẳng định, tất cả các trường hợp này phải được thực hiện xét nghiệm nhanh, cách ly phù hợp khi nhập cảnh.

Về vấn đề cách ly, Thủ tướng giao các bộ phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể tổ chức mở rộng cách ly tập trung (thêm ít nhất 10.000 chỗ).

Bộ Công an được yêu cầu tiếp tục chuẩn hóa quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế và phù hợp với các đối tượng nhập cảnh này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam họp bàn mở lại đường bay quốc tế, thu phí cách ly, điều trị Covid-19

Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đầu mối quản lý cách ly, kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly, kể cả cách ly tại các cơ sở lưu trú, khu cách ly dân sự, tập trung ít nhất 10 ngàn chỗ nữa.

Bộ Y tế được giao có văn bản báo cáo Thủ tướng quyết định việc mở tài khoản tiếp nhận kinh phí hỗ trợ thực hiện công tác cách ly tập trung.

Đồng thời, đề xuất, báo cáo Thủ tướng việc đầu tư cơ sở sản xuất vắc-xin phòng Covid-19, khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, không để lây lan rộng trên cả nước.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung chỉ đạo thực hiện gói an sinh xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp (62.000 tỷ và 16.000 tỷ) bảo đảm đến nhanh người lao động và doanh nghiệp khó khăn.

Khẩn trương đưa lao động Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước

Trước mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, chỉ đạo Việt Nam Airlines khẩn trương tổ chức đưa số công dân Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước trong thời gian sớm nhất.

Máy bay của Vietnam Airlines bay chặng Incheon - Tân Sơn Nhất chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra thông báo khẩn, Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp với Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, hiện đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo.

Theo thống kê của Bộ LĐ,TB&XH, trong số này, Công ty Lilama 10 là 49 người, Công ty CM Vietnam 164 người, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi 6 người. Người lao động đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích đạo theo hợp đồng giữa ba công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).

Theo đó, cuối tháng 6/2020, sau khi có biểu hiện ho, sốt, một số người lao động cơ quan y tế xét nghiệm Covid-19. Kết quả xét nghiệm ngày 30/6 nêu rõ có 16 lao động người Việt Nam dương tính với virus SARS-CoV-2 và 20 người nghi nhiễm.

Những người này được đưa đi chữa trị và cách ly theo quy định của cơ quan y tế sở tại. Qua theo dõi và điều trị, đến nay, sức khoẻ một số người lao động đã tạm thời ổn định.

Đến các ngày 1-2/7, nhóm lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm coronavirus. Đến ngày 9/7, Công ty CM Việt Nam báo cáo có thêm 74 người nhiễm bệnh, nâng số tổng số người Việt Nam nhiễm bệnh tại công trường lên đến 90 người.

Công ty Lilama 10 và Công ty Tân Đại Lợi có 23 người nhiễm SARS-CoV-2. Như vậy, tổng số có 112/219 người lao động nhiễm Covid-19. Hiện tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đã được đưa đi chữa trị theo quy định của Guinea Xích Đạo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 3/7, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã gửi văn bản lên Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hoà Guinea Xích Đạo, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa lao động về nước theo nguyện vọng của người lao động.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức chuyến bay cứu hộ công dân để đưa toàn bộ số lao động trên về nước, đồng thời đảm bảo cách ly y tế và  điều trị theo quy định. Chi phí chuyến bay do doanh nghiệp và nhà thầu chịu chi phí. Bộ này đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, khảo sát chuyến bay thẳng đưa công dân về nước.

Liên quan đến một số thông tin trên mạng xã hội phản ánh “người lao động bị nhiễm bệnh, không được ăn uống”, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, một số lao động đang làm việc tại công trường hoạt động bình thường; một số lao động cách ly tại bệnh viện trong ngày đầu tiên được cung cấp khẩu phần ăn của nước sở tại, không có rau và cơm Việt Nam.

Được biết, sau đó, công ty đã yêu cầu bổ sung khẩu phần ăn do chính công ty cung cấp, phù hợp với người lao động Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала