Khi nào cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Libya sẽ kết thúc?

© Sputnik / Andreiy Stenin / Chuyển đến kho ảnhTrạm dầu ở thành phố Breguet của Libya.
Trạm dầu ở thành phố Breguet của Libya. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các cảng Libya sẽ chỉ vận chuyển dầu từ cơ sở lưu trữ của họ đến các tàu chở dầu theo hợp đồng được ký kết trước khi chấm dứt công việc của các thiết bị đầu cuối.

Điều này đã được tuyên bố bởi đại diện của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), Tướng Ahmed al-Mismari, trong bối cảnh quyết định gần đây của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia về việc tiếp tục xuất khẩu nguyên liệu thô.

Như al-Mismari đã chỉ ra, các mỏ khai thác vẫn đóng cửa cho đến khi yêu cầu của người dân Libya được đáp ứng. Có sự thay đổi nào trong các cuộc đàm phán với đại diện của bộ lạc về việc «nối lại hoạt động» của mỏ - đặc biệt là về vấn đề phân phối thu nhập? Các chuyên gia đã đàm luận về điều này với Sputnik.

Tiến hành tư vấn

Theo ghi nhận của Monsef al-Shalawy của Libya, các cuộc tham vấn về tiếp tục hoạt động của các mỏ dầu đang diễn ra: hơn nữa, chúng được tổ chức thông qua sự trung gian của các lực lượng quốc tế - ví dụ, Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
BNG Nga: Nga liên lạc với tất cả các nước có thể ảnh hưởng đến việc giải quyết vấn đề Libya
«Bây giờ bức tranh hoàn toàn rõ ràng: LNA và lãnh đạo của Quân đội Quốc gia Libya về cơ bản đại diện cho lợi ích của các bộ lạc Libya trong cuộc xung đột này. Đó là, những người đã khởi xướng việc đóng các mỏ khai thác. Do đó, tất cả các bên sẽ phải tính đến thực tế này và hơn nữa, tổ chức các cuộc đàm phán với sự tham gia của các hòa giải viên quốc tế», - ông nói.

Nói về lý do tại sao các cuộc đàm phán nên được tổ chức theo định dạng này, chuyên gia bổ sung:

«Động thái này sẽ đưa ra sự chấp thuận quốc tế cho các thỏa thuận và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu cần thiết. Ở đây tôi có ý nói đến việc mở một tài khoản ngân hàng quốc tế cho Libya, nơi sẽ nhận được thu nhập từ bán dầu. Đồng thời, cần viết quy định một cơ chế rõ ràng để phân phối công bằng các khoản thu nhập này giữa các công dân Libya. Trên thực tế, chính những yêu cầu này đã được đưa ra bởi những thủ lĩnh của các bộ lạc Libya để tiếp tục sản xuất dầu».
© REUTERS / Esam Omran Al-FetoriCảng dầu Zuvetin ở Libya.
Khi nào cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Libya sẽ kết thúc? - Sputnik Việt Nam
Cảng dầu Zuvetin ở Libya.

Theo al-Shalawi, việc thực hiệnđiểm này sẽ giúp nhanh chóng thực hiện những việc khác, ví dụ, khả năng xác minh thu nhập và chi phí của Ngân hàng Trung ương.

«Sự hợp tác của quân đội và các quốc vương có khuôn khổ»

Đồng thời, Monsef al-Shalawi lưu ý rằng LNA không thể hiện đầy đủ lợi ích của những người lãnh đạo các bộ lạc - vấn đề chủ yếu là tuân thủ các yêu cầu của công ty dầu mỏ và chính phủ. Thực tế này không can thiệp vào các cuộc đàm phán.

Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nhận xét về diễn biến khủng hoảng trên thị trường dầu mỏ
«Sự hợp tác của quân đội và những thủ lĩnh đạo Hồi có khuôn khổ. Quân đội Haftar chỉ giúp các bộ lạc được lắng nghe để yêu cầu của họ được tính đến. Với vị trí này, họ cũng có thể ngồi vào bàn đàm phán. Hơn nữa, các nhà quan sát quốc tế cũng đồng ý với yêu cầu này, lưu ý rằng các cơ chế làm việc của Ngân hàng Trung ương Libya thực sự khá mờ mịt», - ông nhấn mạnh.

Chuyên gia tiếp tục rằng trong tương lai ngắn hạn, một thỏa thuận về việc giải phóng các mỏ dầu sẽ đạt được. Trong tương lai, nếu nhóm làm việc thực sự có hiệu quả, có thể mong đợi sự phát triển của các thỏa thuận hiệu quả về trao đổi tù nhân giữa LNA và chính phủ ở Tripoli (PNS), và thậm chí một số cố gắng nhất định nhằm phát triển thỏa thuận chính trị giữa các bên trong cuộc xung đột.

Nguy cơ mất chủ quyền

Tuy nhiên, chuyên gia Libya trong ngành công nghiệp dầu mỏ Issa Rashwan lo ngại rằng việc lập ra một tài khoản quốc tế bên ngoài cho nhà nước đe dọa Libya với sự mất hoàn toàn chủ quyền.

© AFP 2023 / Mahmud TurkiaCông nhân bên đường ống dẫn dầu ở Libya.
Khi nào cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Libya sẽ kết thúc? - Sputnik Việt Nam
Công nhân bên đường ống dẫn dầu ở Libya.
«Việc thực hiện các kế hoạch tài chính bên ngoài quốc gia có thể dễ dàng dẫn đến dòng tài chính của đất nước bị kiểm soát bởi các quốc gia khác - vậy thì có thể nói về vấn đề chủ quyền nào nữa? Thay vào đó, cần phải chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và ngăn chặn dòng vũ khí liên tục xâm nhập vào đất nước. Còn các yêu cầu khác chỉ có thể góp phần vào sự xấu đi của tình hình quốc gia mà thôi», - ông nói.

Đến lượt mình, thành viên của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Đảng Dân chủ Tự do Libya, Muhammad Moazib, cho rằng cơ chế được đề xuất như một giao dịch dầu mỏ sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự can thiệp của «người chơi» bên ngoài vào các vấn đề nội bộ và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực khắc phục khủng hoảng.

Cuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan thảo luận với tổng thống Nga Putin về tình hình ở Libya và Syria
«Kế hoạch này sẽ chỉ thêm vấn đề: quốc gia có nguy cơ không thoát khỏi ảnh hưởng bên ngoài trong một thời gian rất dài. Hơn nữa, tác động đối với các giao dịch tài chính là rất khó khăn và bị san bằng một cách đau đớn. Sẽ là thích hợp hơn nhiều khi tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Hội đồng tối cao và thủ lĩnh của các bộ lạc để họ cũng có thể tham gia vào việc thành lập chính phủ mới và theo đó, cuộc bầu cử tổng thống», - ông nêu ra kết luận.

Vào ngày 10 tháng 7, Công ty Dầu khí Quốc gia Libya đã gỡ bỏ chế độ bất khả kháng đối với tất cả các cảng để xuất khẩu dầu. Tuy nhiên, vào ngày 11 tháng 7, các lực lượng vũ trang Khalifa Haftar đã ra lệnh dừng xuất khẩu tiếp theo, như công ty cho biết. Lực lượng quân đội Haftar được cho là bảo vệ lợi ích của các bộ lạc Libya. Chính những vị thủ lĩnh đạo Hồi đã khởi xướng việc ngăn chặn các cơ sở dầu mỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала