"Bóng ma" của Trump sẽ giúp ngoại giao Mỹ trong tương lai

© AP Photo / Andrew HarnikDonald Trump
Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thời đại của Donald Trump một ngày nào đó sẽ kết thúc, nhà khoa học chính trị Christopher Fetweis viết trong bài viết của mình cho tạp chí The National Interest. Nhưng khi điều này xảy ra, ngoại giao Mỹ sẽ mạnh mẽ hơn so với những ngày trước khi Trump lên nắm quyền, tác giả tin tưởng.

Washington có thể lấy lại niềm tin?

Như Fetweis lưu ý, một kết luận như vậy có vẻ vô lý đối với thiệt hại nền tảng do Trump gây ra cho ngoại giao Mỹ. Trump thực sự đã phá hủy khả năng của Hoa Kỳ để thực hiện chiến lược toàn cầu của mình: không nhất quán, không coi trọng truyền thống hay giao thức ngoại giao, và cũng sẵn sàng xúc phạm các nhà lãnh đạo thế giới nếu họ không chia sẻ quan điểm của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Cháu gái Tổng thống Mỹ xuất bản cuốn sách tiết lộ về Donald Trump

Khôi phục niềm tin vào Hoa Kỳ sẽ không dễ dàng, Fetweis viết. Chính quyền Trump đã từ bỏ rất nhiều cam kết và phá vỡ nhiều hiệp ước, đến mức mà không có lý do gì để bất cứ ai trên thế giới tin tưởng Washington một lần nữa. Tuy nhiên, tác giả lưu ý, các quốc gia trên thế giới có thể không tin Hoa Kỳ, nhưng họ không thể bỏ qua Washington.

«Trump 2.0»

Khi Trump rời đi, nhiều sai lầm của ông sẽ trở thành tài sản cho các nhà ngoại giao Mỹ, Fetweis viết. Thực tế hầu hết các nước đối tác với Mỹ sẽ lo ngại một cách tiếp cận khắc nghiệt đối với Washington sẽ một lần nữa làm tăng sức mạnh những người theo chủ nghĩa dân túy - mặc dù thực tế rằng việc tránh lặp lại Trump 2.0 sẽ trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới.

Tượng Christopher Columbus không đầu ở Boston, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam
«Khi tôi còn ở đây, điều này sẽ không xảy ra» - bạo loạn ở Mỹ tăng cơ hội tái đắc cử của Donald Trump

Như Fetweis lưu ý, chính sách tương tự sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 đã được thực hiện bởi cựu lãnh đạo Pakistan Pervez Musharraf. Ông cảnh báo chính quyền George W. Bush tranh những nỗ lực gây áp lực lên ông, vì những hành động như vậy có thể dẫn đến việc củng cố và nắm chính quyền của những người Hồi giáo.

«"Bóng ma" Trump sẽ ám ảnh tất cả các mối quan hệ với Hoa Kỳ, cho đến khi mọi người còn nhớ đến ông», tác giả viết.

Do đó, về lâu dài, Trump sẽ có thể làm những gì mà tổng thống tương lai không thể: ông sẽ giúp đất nước của mình thiết lập nhiều mối quan hệ quốc tế hơn và thực hiện các sáng kiến của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала